Tập trung gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ kênh trục sông Nghèn

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đi kiểm tra tiến độ Dự án Cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục Sông Nghèn và nghe báo cáo công tác triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng dự án này. Đại diện lãnh đạo Cục quản lý công trình – Bộ NN&PTNT cùng dự.

Tập trung gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ kênh trục sông Nghèn ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra thi công cống Đức Xá...

Dự án Cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư có tổng số vốn hơn 1.277 tỷ đồng, trong đó cống Đò Điệm 175,3 tỷ đồng, hệ thống kênh trục sông Nghèn 1.102 tỷ đồng. Dự án nhằm tiêu vợi vụ hè thu và vụ đông khi mưc mức sông La thấp hơn mực nước trong đồng; đảm bảo an toàn cho đê La Giang trong mùa mưa bão; lấy nước từ sông La hỗ trợ tưới cho 12.183 ha đất canh tác ven sông Nghèn và kết hợp giao thông thủy lợi.

Đến nay, cống Đò Điệm đã hoàn thành đưa vào sử dụng; hệ thống kênh trục sông Nghèn đã hoàn thành giai đoạn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công dự toán.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tại hạ lưu cống Đức Xá đã bàn giao cho đơn vị thi công vào cuối tháng 3/2015; hệ thống kênh và trạm bơm vùng Lộc Hà có tổng chiều dài các tuyến kênh phải GPMB hơn 86 km, tương đương diện tích hơn 71 ha với 5.785 hộ ảnh hưởng. Đến nay, huyện đã tiến hành kiểm kê 18,50 km và bàn giao cho chủ đầu tư hơn 10km, 8km còn lại dự kiến cuối tháng 4/2015 phê duyệt để tiến hành chi trả và bàn giao.

Về nguồn vốn, từ khi khởi công đến nay đã giải ngân được 260,86/ 849,86 tỷ đồng. Như vậy tiến độ dự án quá chậm so với yêu cầu do công tác giải phòng mặt bằng tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến nay, Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Lộc Hà mới ban giao mặt bằng 5 gói thầu, còn lại 9 gói thầu vẫn chưa giải phóng để bàn giao cho đơn vị thị công.

Tập trung gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ kênh trục sông Nghèn ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: So với yêu cầu tiến độ dự án còn quá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sản xuất của người dân; trong đó, thể hiện sự yếu kém về quản lý, điều hành của cán bộ

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, Dự án Cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn có ý nghĩa quan trọng đến đời sống sản xuất nông nghiệp của huyện Lộc Hà. Tuy nhiên, so với yêu cầu tiến độ triển khai còn quá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sản xuất của người dân, trong đó, thể hiện sự yếu kém về quản lý, điều hành của cán bộ; vai trò, trách nhiệm cũng như sự phối kết hợp giữa chủ đầu tư và địa phương chưa thật sự sâu sát trong công tác giải phóng mặt bằng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành NN&PTNT và chính quyền địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện động bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ban quản lý dự án phải sớm hoàn thành việc kiểm kê và tiến hành bàn giao mốc mặt bằng cho địa phương. Huyện Lộc Hà phải đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động người dân đồng tình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast