Thắng lợi vụ hè thu ở Hà Tĩnh và bài học từ cơ cấu giống

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu 2018 ở Hà Tĩnh thắng lợi đánh dấu sự có mặt của nhiều loại giống đã được khảo nghiệm và đánh giá qua nhiều vụ sản xuất. Các loại giống được tỉnh lựa chọn hướng đến bổ sung vào bộ giống chủ lực đều khẳng định phẩm cấp, năng suất vượt trội, đồng thời có thể sản xuất cả 2 vụ trong năm.

Thắng lợi vụ hè thu ở Hà Tĩnh và bài học từ cơ cấu giống

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đi thăm cánh đồng sản xuất giống lúa BQ tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên)

Vụ hè thu này, gia đình ông Nguyễn Văn Hoàn ở thôn Nam Mỹ Lợi, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh xuống giống gần 2 sào lúa giống BQ của Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh. Theo ông Hoàn, mặc dù mới sản xuất vụ đầu tiên nhưng giống lúa BQ đã thể hiện được rất nhiều ưu điểm nổi trội so với các loại giống lúa thuần khác như: cây chắc khỏe, đẻ nhánh mạnh, kháng chịu tốt điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh; đặc biệt năng suất cao vượt trội so với các giống lúa thuần.

“Dù chất đất không thật tốt nhưng năng suất đạt xấp xỉ 3 tạ/sào, giống lúa BQ đã khẳng định được vị trí hàng đầu về năng suất, đặc biệt là đối với vụ hè thu ở đây. Trong những vụ tới chúng tôi sẽ lựa chọn bộ giống này để sản xuất” - Ông Nguyễn Văn Hoàn phấn khởi chia sẻ.

Sau nhiều vụ triển khai chỉ đạo sản xuất thử nghiệm, đến vụ hè thu 2018, huyện Kỳ Anh đã chính thức lựa chọn bộ giống BQ. Với tổng diện tích bước đầu 6 ha, lúa BQ đã có mặt tại các xã trọng điểm lúa của huyện như: Kỳ Văn, Kỳ Đồng, Kỳ Bắc.

Thắng lợi vụ hè thu ở Hà Tĩnh và bài học từ cơ cấu giống

Mặc dù mới trong giai đoạn sản xuất thử nhưng giống lúa BQ đã tạo được sức hút lớn từ chính quyền và người nông dân các địa phương trên toàn tỉnh

Theo đánh giá bước đầu của các địa phương tham gia sản xuất thử, giống lúa BQ thích nghi tốt với cả 3 vùng sinh thái: miền núi, đồng bằng và ven biển và sử dụng tốt cho cả 2 vụ trong năm. Đặc biệt khác với nhiều loại giống khác, trong cùng một điều kiện canh tác thì năng suất của giống BQ tại vụ hè thu không chênh lệch nhiều với vụ xuân.

“Thời gian tới trong cơ cấu giống của huyện Kỳ Anh chắc chắn sẽ có mặt giống BQ, với hy vọng bộ giống mới bày sẽ phát huy hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng trên đơn vị diện tích của huyện” - ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh chia sẻ.

Cùng với bộ giống BQ, thắng lợi của vụ hè thu năm 2018 ở Hà Tĩnh còn được khẳng định từ việc định hướng sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng cao như: DQ 11, HT1, J02, PC6, Khang dân đột biến, KD18, Nếp 98… và tiếp tục sản xuất thử các giống lúa mới khác như: Lam sơn 8, HDT10... để sớm đưa vào sản xuất đại trà.

Thắng lợi vụ hè thu ở Hà Tĩnh và bài học từ cơ cấu giống

Cán bộ và người dân các địa phương đi tham quan các cánh đồng sản xuất giống lúa DQ 11 tại huyện Can Lộc

Sau nhiều vụ sản xuất khảo nghiệm, vụ hè thu năm nay, giống lúa DQ11 được Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình triển khai sản xuất đại trà tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh như: Thạch Hà, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức thọ…

“Kết quả cho thấy giống lúa DQ11 thích nghi khá rộng với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Hà Tĩnh, đồng thời có nhiều phẩm cấp vượt trội. Đặc biệt khả năng kháng chịu thời tiết và sâu bệnh tốt; năng suất đạt trên 65 tạ/ha. Giống lúa DQ11 có thời gian sinh trưởng từ 120 - 125 ngày, thích hợp hơn với trà xuân muộn, tuy nhiên với nhiều ưu điểm, vụ hè thu này, người dân Can Lộc vẫn sử dụng gieo cấy khá nhiều (khoảng trên 50ha)" - Trưởng phòng NN&PTNT Phan Văn Cường Cho biết.

Là địa phương trọng điểm lúa, huyện Cẩm Xuyên cũng đang tích cực khảo nghiệm và lựa chọn một cơ cấu giống hợp lý. Vụ hè thu này, Cẩm Xuyên giành thắng lợi lớn nhờ sử dụng tinh gọn một số bộ giống chất lượng cao như: Xuân mai 12, Khang dân đột biến, Khang dân 18, TH3-3, BQ, DQ11… Nhờ sử dụng ít giống và giống ngắn ngày, chất lượng cao cùng với thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật, vụ hè thu 2018 Cẩm Xuyên được mùa toàn diện với năng suất đạt trên 50 tạ/ha; đặc biệt hoàn thành thu hoạch sớm nhất, trước lịch thời vụ của tỉnh (15/9).

Thắng lợi vụ hè thu ở Hà Tĩnh và bài học từ cơ cấu giống

Các loại giống mới cho năng suất bình quân từ 60-65 tạ/ha; chất lượng gạo ngon, giúp người dân có vụ thu hoạch thắng lợi (Trong ảnh: Niềm vui được mùa của nông dân huyện Cẩm Xuyên)

“Cùng với thời tiết khá thuận lợi, thì phải nói rằng thành công của vụ hè thu năm nay ở huyện Cẩm Xuyên là việc cơ cấu giống hợp lý theo hướng tinh gọn; đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển cánh đồng đồng nhất, cùng một loại giống, trong đó khuyến cáo bà con sử dụng các loại giống xác nhận trở lên; ưu tiên du nhập các loại giống mới có năng suất, chất lượng, phù hợp với điều kiện của địa phương” - ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên khẳng định.

Tại cuộc kiểm tra sản xuất vụ hè thu năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, các loại giống mới đưa vào sản xuất thử đã thể được hiện nhiều ưu điểm vượt trội, có kết quả đáng mừng, đặc biệt là các loại giống như: BQ, DQ11, J02...

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT cần tiếp tục đánh giá tổng thể một cách khoa học, cụ thể các loại giống làm cơ sở cơ cấu cho những vụ sản xuất tiếp theo; lựa chọn, bổ sung vào bộ giống chủ lực cho tỉnh. Tuy nhiên, việc lựa chọn phải hết sức cẩn trọng, bài bản, nhất là trong điều kiện diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Thắng lợi vụ hè thu ở Hà Tĩnh và bài học từ cơ cấu giống

Cơ cấu giống phù hợp theo hướng tinh gọn và ứng dụng nhiều loại giống mới có năng suất, chất lượng cao là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công vụ hè thu năm nay

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, năng suất bình quân lúa hè thu năm 2018 đạt trên 46 tạ/ha, cao hơn khoảng 1,5 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2017. Bên cạnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp thâm canh, thì việc thực hiện tinh gọn hóa các bộ giống và ứng dụng nhiều loại giống mới có năng suất, chất lượng cao là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định thành công của vụ hè thu năm nay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast