Thanh long ruột đỏ "bén duyên" vườn đồi Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Mới du nhập vào xã Phú Lộc (Can Lộc) nhờ dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP) tài trợ nhưng giống thanh long ruột đỏ đã được nhiều người dân lựa chọn.

thanh long ruot do ben duyen vuon doi can loc

Cán bộ dự án SRDP kiểm tra mô hình cây thanh long ruột đỏ của Tổ hợp tác trồng thanh long Hồng Sơn.

Ông Lê Hồng Điệp - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng thanh long Hồng Sơn cũng chính là người đầu tiên đưa cây thanh long về Phú Lộc vào năm 2016. Từ chỗ chỉ trồng mấy trăm cây thử nghiệm, đến nay, khu vườn của ông Điệp mở rộng lên đến 2.500 trụ thanh long. Năm 2017, vườn thanh long mới cho quả bói nhưng sản lượng cũng lên đến 10 tấn. Năm 2018, ước tính sản lượng đạt 50 tấn, trừ chi phí, chủ nhân thu lợi khoảng 500 triệu đồng.

Ở Phú Lộc, không chỉ ông Điệp mà các hộ khác như: Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Việt cũng liên tục đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, chị Dung có gần 550 trụ, còn chị Việt có trên 300 trụ thanh long ruột đỏ. Đây là 3 thành viên trên tổng số 6 thành viên của Tổ hợp tác trồng thanh long Hồng Sơn triển khai vào tháng 4/2017 do SRDP tài trợ với tổng số vốn đầu tư hơn 216 triệu đồng, trong đó SRDP hỗ trợ 102 triệu đồng.

thanh long ruot do ben duyen vuon doi can loc

Thanh long ruột đỏ đang được mở rộng diện tích, dần trở thành một trong những giống cây chủ lực ở Phú Lộc. (Ảnh minh họa - Linh Châu)

Trồng thanh long ruột đỏ là dự án thứ 3 ở Phú Lộc được SRDP tài trợ sau 2 dự án khác là trồng cây gấc và cà gai leo nhưng được coi là thành công nhất dù mới được triển khai 11 tháng. Sau khi 1.800 cây thanh long cho quả bói, tổ hợp tác đang tiếp tục mở rộng diện tích và trồng mới trên 1.000 cây.

"Với đà này, những năm tới, nhiều hộ dân trên địa bàn sẽ chuyển đổi từ cây keo hoặc lúa sang trồng thanh long ruột đỏ, xem đây là một trong những giống cây chủ lực ở Phú Lộc” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Hài khẳng định.

Thanh long ruột đỏ là loại cây dễ trồng, chịu hạn tốt, phù hợp với đất đồi, đất sỏi đá, lại ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần rải rơm rạ, hoặc ủ trấu dưới gốc và bổ sung phân chuồng là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Mỗi năm thu hoạch từ 13 - 15 lứa, mỗi trụ cho thu hoạch từ 25 - 30 kg, với giá bán thấp nhất 25.000 đồng/kg, mỗi ha cũng thu về gần 300 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast