Thông dòng Ngàn Trươi...

(Baohatinh.vn) - Sau 5 năm thi công, hệ thống kênh dẫn nước công trình thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh) đã hoàn thành, sẵn sàng thông dòng tưới mát cho hàng chục nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp.

Thông dòng Ngàn Trươi...

Hệ thống kênh dẫn nước Ngàn Trươi - Cẩm Trang có tổng chiều dài 16,2km

Hệ thống kênh dẫn nước là 1 trong 3 hợp phần công trình thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang, có tổng mức đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính: Đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2 km.

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được đánh giá là một trong những công trình có độ khó khăn, phức tạp trong thi công nhất cho đến thời điểm hiện nay. Đập dâng Vũ Quang cách đập chính hồ chứa nước Ngàn Trươi khoảng 3 km về phía hạ lưu là một trong số ít đập bê tông trọng lực đặt trên nền cát tại Việt Nam. Đặc biệt, công trình xi phông vượt sông Ngàn Sâu và đường sắt Bắc - Nam dài 1.339m là một trong các công trình xi phông lớn nhất Việt Nam, đặt trên nền cát có chiều dày chưa xác định, khi thi công phải xử lý chống thấm hố móng bằng cừ thép và bê tông bịt đáy dưới nước.

Thông dòng Ngàn Trươi...

Thông dòng Ngàn Trươi...

Công trình đầu mối cống Vũ Quang – nơi điều tiết nước từ đập dâng Vũ Quang chạy về hệ thống kênh dẫn dài 16.2km để nhập vào hệ thống kênh Linh Cảm

Anh Lê Xuân Vịnh - Đội trưởng thi công Công ty CP Xây dựng Đại An cho biết: “Mặc dù trong quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, địa chất, thủy văn và đặc biệt là tính chất phức tạp của công trình, nhưng chúng tôi đã nỗ lực huy động phương tiện, máy móc hiện đại, thi công không kể ngày đêm để đáp ứng tiến độ, chất lượng công trình”.

Sau 5 năm triển khai, hàng nghìn kỹ sư, công nhân thuộc 15 đơn vị thi công, tư vấn giám sát đã ngày đêm bám sát công trường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức do địa hình, thời tiết phức tạp, hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

Thông dòng Ngàn Trươi...

Đập dâng Vũ Quang là một trong số ít đập bê tông trọng lực đặt trên nền cát tại Việt Nam, khi thi công phải xử lý chống thấm nền dọc tuyến công trình bằng tường hào Bentonite (rộng 0,6m) kết hợp cừ thép Larsen IV

Ông Nguyễn Bá Đức - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, hợp phần dự án kênh Ngàn Trươi được triển khai thi công từ cuối năm 2013, đến nay, các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành.

“Đây là dự án trọng điểm của Bộ NN&PTNT và tỉnh Hà Tĩnh nên trong quá trình thi công luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành và tỉnh. Hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện một số hạng mục và chỉnh trang mặt bằng, dọn dẹp, vệ sinh lòng kênh để chuẩn bị nước chống hạn cho vụ hè thu 2018” - ông Đức khẳng định.

Thông dòng Ngàn Trươi...

Thông dòng Ngàn Trươi...

Hệ thống kênh, mương, cầu máng, xi phông Cẩm Trang

Cũng theo ông Nguyễn Bá Đức, hệ thống kênh Ngàn Trươi có khẩu độ lòng kênh rộng, sâu, độ dốc lớn và lưu lượng nước trên 50 m3/s nhưng chưa có hệ thống rào chắn nên rất nguy hiểm đối với người và gia súc. Vì vậy, trước, trong khi đi vào hoạt động, đề nghị chính quyền các địa phương phối hợp tuyên truyền để người dân biết, không tắm giặt, bơi lội trong lòng kênh, tránh những tai nạn đáng tiếc xẩy ra.

Thông dòng Ngàn Trươi...

Do chưa có hệ thống rào chắn nên kênh Ngàn Trươi rất nguy hiểm đối với người và gia súc.

Công trình thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho hơn 32.000 ha đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của 8 huyện, thị xã; kết hợp phát điện công suất 15 MW; cấp nước sinh hoạt, đặc biệt là giảm lũ cho vùng hạ du, gồm các huyện Hương Khê, Vũ Quang và Đức Thọ.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast