Thống nhất điều chỉnh một số nội dung Dự án phát triển nông nghiệp

Chiều 31/10, Ban chỉ đạo Dự án phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh (CIDA) tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm 2013 và rà soát, đề xuất điều chỉnh dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn thống nhất quan điểm cần phải điều chỉnh một số nội dung của dự án

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn thống nhất quan điểm cần phải điều chỉnh một số nội dung của dự án

Năm 2013, Dự án CIDA triển khai 47 hoạt động trên cả 3 hợp phần với tổng kinh phí trên 93 tỷ đồng. Đến nay, Dự án đã đạt được một số kết quả khá tích cực.

Đối với Hợp phần 1 (hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn), hiện nay, tư vấn đã hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất và thống kê đất đai hoa màu giải phóng mặt bằng tại các công trình hạ tầng sản xuất giống cây trồng ở 6 xã (Đức Lâm, Yên Hồ, Thiên Lộc, Thạch Tân, Thạch Vĩnh, Cẩm Thành). Cùng đó, đơn vị đã thực hiện 4 mô hình lúa vụ xuân 2012 - 2013 với giống lúa VTNA2 với hơn 440 hộ tại 4 xã: Thạch Kênh, Đức Thủy, Bùi Xá, Đức An; mỗi mô hình đều cho lợi nhuận cao hơn 30% so với trước.

Đối với hợp phần 2 (kết cấu hạ tầng quy mô nhỏ hỗ trợ phát triển nông nghiệp), 26 công trình trên địa bàn 13 xã đều đã được khởi công xây dựng, dự kiến đến cuối năm nay sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng 20 công trình.

Về hợp phần 3 (xây dựng năng lực cho quản lý công trong việc triển khai Chương trình phát triển nông nghiệp), đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn thiện hệ thống giám sát và đánh giá dự án, dự kiến trong tháng 12/2013 sẽ hoàn thành và chuyển giao cho BQL Dự án. Cùng đó, các thông tin hoạt động và kết quả vẫn liên tục được cập nhật trên trang web của dự án.

Tính đến thời điểm nay, tổng số nguồn vốn Dự án đã giải ngân 46,4 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã thống nhất việc điều chỉnh một số nội dung, phạm vi thực hiện và tổ chức thực hiện dự án như: sửa đầu ra 1.5.1 (kế hoạch 5 năm dự án) "Hỗ trợ xây dựng mạng lưới phân phối giống cây trồng" thành "Hỗ trợ mạng lưới phân phối giống cây trồng"; sửa đầu ra 1.6.4 (trong kế hoạch của dự án) "Nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao giống mới" thành "Ứng dụng chuyển giao giống mới"; tăng cường sự tham gia của ngành công thương để tìm đầu ra cho sản phẩm vùng dự án...

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận một số kết quả thực hiện dự án trong thời gian qua và thống nhất quan điểm cần điều chỉnh dự án. Thời gian tới, BCĐ dự án cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; lựa chọn các sản phẩm trên nền có sẵn, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, nằm trong danh mục các sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm của liên kết vùng, phù hợp với chương trình xây dựng NTM của tỉnh; nghiên cứu đưa ra những chính sách phù hợp để thúc đẩy sản xuất theo chuỗi, trong đó chú trọng khuyến khích tổ hợp tác và HTX; các mẫu hình phải được phát triển và nhân rộng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền những kết quả của dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast