Thu hàng tỷ đồng mỗi năm từ khúc sông chừng 500m

(Baohatinh.vn) - Khoảng hơn 10 năm nay, nghề nuôi cá lồng bè được duy trì và phát huy hiệu quả tại thôn Sông Nam, xã Thạch Sơn (Thạch Hà – Hà Tĩnh). Từ một khúc sông khoảng 500m, người dân nơi đây thu về nhiều tỷ đồng mỗi năm.

thu hang ty dong moi nam tu khuc song chung 500m

Người dân thôn Sông Nam có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm từ khúc sông này

Năm 2005, người dân thôn Sông Nam đã thử nghiệm nuôi cá lồng bè với không ít những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Thế nhưng, lứa đầu tiên đã mang lai tín hiệu vui với những con cá hồng, cá chẽm có trọng lượng khá lớn, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Hiệu quả bước đầu đó đã khơi dậy phong trào nuôi cá lồng bè cho cả thôn. Đến nay, toàn thôn có 75 hộ nuôi, đưa lại tổng thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

thu hang ty dong moi nam tu khuc song chung 500m

Chuẩn bị thức ăn cho cá.

Đang thoăn thoắt cắt những con cá mu, cá ve làm thức ăn cho cá, chị Nguyễn Thị Phượng - một hộ nuôi cá lồng từ khá sớm, phấn khởi: “Thấy một số gia đình nuôi hiệu quả nên năm 2010, gia đình tôi cũng đầu tư một bè 6 ô (mỗi ô từ 9 - 12m2), chủ yếu là thả cá hồng và cá chẽm. Cá dễ nuôi, cho thu nhập khá nên năm 2015, tôi lại đầu tư thêm, nâng lên thành 20 ô. Cứ nuôi và thu hoạch dần theo nhu cầu của khách hàng, mỗi năm gia đình cũng có thu nhập trên 100 triệu đồng. Có nguồn thu ổn định từ cá, chúng tôi đã tích lũy xây được nhà cửa khang trang, mua sắm được các thiết bị hiện đại”.

thu hang ty dong moi nam tu khuc song chung 500m

Việc chăm sóc cá nuôi lồng...

Anh Trần Quốc Khánh - hộ nuôi kế bên cho biết: “Tôi nuôi cá lồng từ 7 năm nay, trên diện tích khoảng 60m2. Cá giống được mua về từ Cửa Lò (Nghệ An), ương lên và lựa chọn kích cỡ để bố trí vào các lồng cho hợp lý. Lúc cá còn bé, cứ mỗi 10 ngày, chúng tôi phải thay lồng một lần, làm vệ sinh sạch sẽ để tạo độ thoáng tốt nhất cho cá. Khi cá lớn, khoảng 2 tháng một lần, lồng nuôi được vệ sinh sạch sẽ. Nhờ nuôi bằng thức ăn tươi, sạch, vệ sinh lồng thường xuyên nên cá lớn nhanh, ít bệnh, được khách hàng ưa chuộng".

thu hang ty dong moi nam tu khuc song chung 500m

...và vệ sinh vùng nuôi được thực hiện thường xuyên

Không riêng gì gia đình chị Phượng, anh Khánh, mà hàng chục hộ dân thôn Sông Nam có thu nhập ổn định từ một vùng mặt nước ngay tại con sông quê mình. Điển hình như anh Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Văn Thưởng, Nguyễn Văn Bình… là những hộ có thu nhập rất cao từ nuôi cá lồng bè.

Không mất nhiều thời gian, có thể nuôi, bán “lai rai” suốt cả năm nên người dân rất phấn khởi. Không ai bảo ai, mỗi gia đình nuôi cá lồng bè Thạch Sơn đều ý thức cao trong các khâu chọn giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi… Nhờ vậy, thương hiệu cá hồng, cá chẽm Thạch Sơn ngày càng nổi tiếng và luôn được các nhà hàng lựa chọn.

thu hang ty dong moi nam tu khuc song chung 500m

Nhiều hộ dân xây dựng được nhà cửa khang trang nhờ tích lũy thu nhập từ nuôi cá.

Trưởng thôn Sông Nam Nguyễn Văn Đức cho biết: “Nghề nuôi cá lồng bè thực sự đã đem lại thu nhập tốt cho các hộ dân. Không có con số thống kê chính xác, nhưng mỗi năm thôn chúng tôi thu nhập hàng tỷ đồng từ khúc sông này. Bản thân gia đình tôi cũng nuôi 6 ô, sau hơn 1 năm, mỗi ô cho năng suất hơn 3 tạ. Trước tết, tôi thu 5 tạ, bán được 70 triệu đồng. Hiện còn khoảng 1,5 tấn chưa bán, tôi cũng đang còn một khoản tiền khá lớn”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast