Thực phẩm bẩn tràn lan, chim trời thành "vật tế" ngày mưa gió!

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, trên các quầy hàng thực phẩm tươi sống ở nhiều chợ Hà Tĩnh xuất hiện rất nhiều loại chim tự nhiên. Trong khi thực phẩm “bẩn” tràn lan và khó kiểm soát, người tiêu dùng rất thích thú lựa chọn thực phẩm này...

thuc pham ban tran lan chim troi thanh vat te ngay mua gio

Chim trời được coi là đặc sản, luôn thu hút đông đảo khách hàng.

Điều đáng nói, phần lớn họ chỉ mua ăn mà không hề băn khoăn, suy nghĩ rằng đây chính là hành động tiếp tay cho hành vi tận diệt chim trời, phá hoại môi trường sống...

Nếu như trước đây, săn bắt chim chỉ là thú vui, giải trí của những đứa trẻ hay những người có đam mê săn bắn thì nhiều năm nay, trước nhu cầu lớn của thị trường thực phẩm, săn bắt chim đã trở thành một nghề mang tính mùa vụ đối với nhiều người. Hình ảnh những đàn cò trắng trên đồng lúa mênh mông hay những đàn chim ngói chấp chới dưới vòm trời xanh đang dần mất đi bởi lợi ích của con người. Và những mùa chim di trú lại trở thành mùa tận diệt.

Trong một lần thay vợ đi chợ, anh Chính (phường Trần Phú – TP Hà Tĩnh) đã tỏ ra bàng hoàng khi chứng kiến cảnh mua bán chim ở chợ Bắc Hà. Anh cho biết: “Từ lâu, tôi cũng có nghe nói đến việc người dân dùng bẫy bắt chim và mỗi lần đi qua vùng Đức Thọ, tôi thấy họ bày bán dọc đường nhưng không hình dung được mức độ tàn sát của con người. Thường thì chim chỉ có trong thực đơn đặc sản của các nhà hàng, nhưng khi chim bán ở chợ nhiều đến mức này thì có nghĩa là đã bị tận diệt khắp mọi nơi rồi”.

thuc pham ban tran lan chim troi thanh vat te ngay mua gio

Hàng buôn thường tập trung số lượng lớn và nhiều chủng loại.

Khi tiết trời bước vào thu, những đàn chim bắt đầu di cư từ biển vào đất liền là lúc những thợ săn chim chuẩn bị hành nghề. Một chị bán chim ở chợ Bắc Hà cho biết: “Tôi ở Thạch Khê. Mùa này cò, cói về trên đồng nhiều lắm, chồng tôi theo người làng đặt nhạ (một loại keo) và giăng lưới bẫy chim, mỗi ngay chia ra cũng được vài chục con mỗi người. Số chim bắt được, người thì bán cho nhà hàng, người mang đi chợ bán. Mỗi ngày cũng kiếm được chừng 700.000 - 1.000.000 đồng”.

Bày bán ở chợ Bắc Hà chủ yếu là các loại cò, cói, ngói (rằn rặt), thỉnh thoảng có thêm cu xanh, cưởi, gà nước... Tất cả đều được vặt lông và nướng vàng hươm, thơm phức. Giá cũng vừa túi tiền người tiêu dùng nên lượng khách tìm đến món chim rất đông. Một khách hàng cho biết: “Một con cò hoặc cói giá 35.000 - 40.000 đồng, một chục chim ngói béo tròn 60.000 - 70.000 đồng; cưởi hay cu xanh thì đắt hơn một chút vì độ hiếm và ngon nhưng cũng chấp nhận được với khoảng 50.000 - 80.000 đồng/con. Vì giá cả hợp lý nên đợt này, gia đình tôi thường ăn các món làm từ chim như rang sả ớt, xào khế, nấu giả cầy, chim quay… vừa rẻ, vừa ngon, vừa đảm bảo an toàn”.

Sự vô tư của người săn chim, người bán và người tiêu dùng đang vô tình hủy hoại môi trường sống của chính con người. Khi nhận thức của người săn chim và người tiêu dùng còn hạn chế, để ngăn chặn tình trạng này, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương nơi mỗi ngày những chiếc bẫy săn chim được giăng kín trên đồng ruộng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast