Thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sâu bệnh để phòng trừ kịp thời

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trong chuyến kiểm tra quá trình sinh trưởng và diễn biến dịch bệnh trên lúa xuân tại các huyện: Lộc Hà, Nghi Xuân và Can Lộc vào sáng 15/4.

Theo lịch thời vụ, khoảng 10 ngày nữa (25- 30/4), lúa xuân sẽ bước vào thời kỳ trổ rộ. Hiện nay, trên các trà lúa đã xuất hiện một số loại sâu bệnh và dịch hại gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa như: rầy nâu, rầy lưng trắng và dự báo bệnh đạo ôn cổ bông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tình hình sinh trưởng của lúa tại Lộc Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tình hình sinh trưởng của lúa tại Lộc Hà

Tại đồng ruộng xã Thạch Mỹ (Lộc Hà), rầy lứa 2 đã hình thành với mật độ từ 500- 1000 con/m2. Nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời thì dễ xảy ra hiện tượng cháy rầy vào giai đoạn đỏ đuôi của lúa xuân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu ngành chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sâu bệnh; đồng thời chủ động phòng trừ rầy; đạo ôn cổ bông sớm nhằm bảo toàn năng suất và sản lượng của mùa sản xuất. Bên cạnh đó, chỉ đạo bà con phải thường xuyên giữ nước trong chân ruộng, tạo điều kiện cho lúa trổ an toàn và phòng trừ sâu bệnh.

Liên quan đến một số diện tích tại huyện Nghi Xuân, hiện các vết tích của bệnh đạo ôn trên lá vẫn còn, do đó đây tiếp tục là vùng xung yếu nhất với nguy cơ bệnh đạo ôn cổ bông. Theo dự báo khi lúa bước và giai đoạn chắc xanh cũng là thời kỳ gây hại của bệnh đạo ôn cổ bông. Với thời tiết âm u, thiếu ánh sáng thì càng tạo điều kiện cho loại bệnh này phát sinh và gây hại.

... và kiểm tra mật độ gây hại của rầy

... và kiểm tra mật độ gây hại của rầy

Trong mấy ngày vừa qua, nhiệt độ trên toàn tỉnh thấp vì ảnh hưởng liên tiếp các đợt gió mùa. Một số diện tích lúa trổ sớm trùng vào giai đoạn này tại Lộc Hà, Nghi Xuân và Can Lộc bị ảnh hưởng đến năng suất, tỷ lệ hạt lép cao. Nguyên nhân chính là do các địa phương này không tuân thủ đúng khung lịch thời vụ của tỉnh, thậm chí có nơi gieo cấy trước lịch đến 15- 20 ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast