Tiêu hủy 1.380 con gia cầm ốm chết do H5N1

(Baohatinh.vn) - Dịch cúm gia cầm H5N1 đã xuất hiện tại 2 hộ dân trên địa bàn xã Phú Lộc (Can Lộc) và xã Thạch Trị (Thạch Hà) với tổng số gia cầm ốm, chết và buộc phải tiêu hủy 1.380 con.

Tiêu hủy 1.380 con gia cầm ốm chết do H5N1 ảnh 1

Đưa gia cầm bị bệnh đi tiêu hủy. Ảnh tư liệu

Theo Chi cục Thú y Hà Tĩnh, ngày 15/9/2015, dịch cúm gia cầm được phát hiện tại hộ ông Phạm Nhật Thành ở thôn Đông Thinh, xã Phú Lộc (Can Lộc) với 100/380 con vịt ốm chết, buộc phải tiêu hủy cả tổng đàn.

3 ngày sau đó, tại hộ ông Võ Văn Nguyên, thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị (Thạch Hà) lại phát hiện có 200/1000 con vịt ốm, chết và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm này.

Ngay sau khi phát hiện bệnh, Chi cục thú y tỉnh và cán bộ phòng chuyên môn các địa phương đã xuống kiểm tra và chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch. Nguyên nhân ban đầu là do số gia cầm bị dịch bệnh ốm, chết trên đều chưa được tiêm phòng vắc xin H5N1; môi trường chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh; thời thiết khắc nghiệt làm giảm sức đề kháng của vật nuôi nên dịch phát sinh và lây lan...

Để khống chế dịch bệnh kịp thời, không để lây lan ra diện rộng, Chi cục thú y tỉnh đã tiến hành tiêu hủy số gia cầm của hộ có dịch theo đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường; lập cam kết nuôi nhốt gia cầm tại chuồng, các hộ có dịch tuyệt đối không được mua bán, vận chuyển giết mổ gia trong thời gian theo quy định; tổ chức tiêm phòng bao vây chống dịch được 4.350 con gia cầm ở 3 xã Phú Lộc, Trường Lộc và Kim Lộc, đồng thời phun hóa chất tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột chuông trại và các khu vực có nguy cơ cao.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast