Tín hiệu vui từ mô hình nuôi bò thịt chất lượng cao

(Baohatinh.vn) - Mô hình “Sản xuất thử bò thịt chất lượng cao Charolaise” được triển khai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh bước đầu cho kết quả khả quan. Đây là tín hiệu vui để tỉnh tiếp tục nhân rộng và phát triển đàn bò thịt chất lượng cao theo hướng sản xuất hàng hóa.

Năm 2013, tỉnh có chuyến tham quan và làm việc với một số tỉnh của Thái Lan về phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong lần làm việc này, Hà Tĩnh được nước bạn hỗ trợ 100 liều tinh và chuyển giao công nghệ chăn nuôi bò Charolaise. Sau khi nhận được sự hỗ trợ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức xây dựng mô hình “Sản xuất thử bò thịt chất lượng cao Charolaise” tại các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Ngay sau đó, các địa phương trên tiến hành khảo sát và lựa chọn những người chăn nuôi có nhiều kinh nghiệm và đang nuôi bò nái zêbu F1 để phối tinh. Trung tâm đã xây dựng được 100 mô hình tại các hộ chăn nuôi ở các xã Trường Sơn (Đức Thọ), Thường Nga (Can Lộc) và Xuân Viên, Xuân Hồng (Nghi Xuân).

Mô hình “Sản xuất thử bò thịt chất lượng cao Charolaise” bước đầu mang lại kết quả khả quan
Mô hình “Sản xuất thử bò thịt chất lượng cao Charolaise” bước đầu mang lại kết quả khả quan

Ông Trần Văn Hành (Xuân Hồng, Nghi Xuân) cho biết: Từ khi có thông tin về mô hình “Sản xuất thử bò thịt chất lượng cao Charolaise” của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, tôi đăng ký tham gia ngay. Con bò nái zêbu được phối giống và hơn 9 tháng sau đẻ được 1 con bê nặng hơn 27 kg. Hiện nó mới được 2 tháng tuổi nhưng trọng lượng đã hơn 80 kg, bình quân mỗi ngày tăng gần 1 kg, trong khi bê thường chỉ được vài lạng.

Chị Đường Thị Như (xã Thường Nga) vui vẻ khi nói về con bê mới 3 tháng tuổi mà đã to gần bằng con bò mẹ. Gia đình chị nuôi 4 con bò cỏ, trong đó có một con bò nái. “Sau khi phối giống bò chất lượng cao, tôi nghĩ khó thành công vì bò nái của gia đình không phải giống zêbu theo yêu cầu. Thế nhưng, bây giờ, gia đình tôi đã có con bê vừa to, vừa đẹp, ăn khỏe, chóng lớn”, chị Như chia sẻ.

Xã Trường Sơn có nhiều hộ dân tham gia thực hiện mô hình nuôi bò thịt chất lượng cao Charolaise. Ông Nguyễn Tiến Nam - Trưởng ban chăn nuôi, thú y xã Trường Sơn phấn khởi: Toàn xã có 34 con bò nái được phối giống và hiện đã sinh được 19 con. Qua giám sát, loại giống bò này lớn rất nhanh, hay ăn, dễ nuôi. Người dân rất hài lòng và mong muốn được tiếp tục thực hiện chương trình.

Ông Lê Anh Ngọc - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Kết quả bước đầu thực sự là tín hiệu vui khi phối giống 100 liều tinh, 74 con bò mẹ có chửa và đã sinh được 34 bê con. Mỗi con bê sinh ra có trọng lượng bình quân 25-30 kg, sinh trưởng tốt, đạt yêu cầu.

Có thể nói, mô hình “Sản xuất thử bò thịt chất lượng cao Charolaise” bước đầu mang lại những kết quả khả quan, phù hợp với điều kiện chăn nuôi của tỉnh. Trung tâm Khuyến nông đang tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ bà con chăm sóc, nuôi dưỡng bê lai, theo dõi các chỉ số sinh trưởng ở bê theo đúng quy trình kỹ thuật. Hiện tại, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đang tập trung xây dựng chuồng trại để thu mua bê lai về nuôi tập trung... Đây chính là “đầu ra” để người dân yên tâm tham gia thực hiện mô hình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast