Trồng rau trái vụ: Khó nhưng hiệu quả kinh tế cao

(Baohatinh.vn) - Với sự phát triển của KHKT, hiện đã có nhiều hộ dân ở Hà Tĩnh quyết tâm canh tác rau màu trái vụ, nhờ được giá, cây trồng trái vụ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Trồng rau trái vụ: Khó nhưng hiệu quả kinh tế cao

Nhờ lắp đặt hệ thống tưới tự động, gia đình chị Tuyết có thể sản xuất rau trái vụ với năng suất, lợi nhuận cao.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc, Can Lộc) là một trong những hộ đi đầu trong phong trào sản xuất của địa phương. Tận dụng lợi thế gần nguồn nước, gia đình chị xây dựng mô hình vườn mẫu, lắp đặt hệ thống tưới tự động.

Chị chia sẻ: "Quan điểm của gia đình là không cho đất nghỉ và không chờ mùa vụ đến. Đối với nhiều người, đây có thể là cách làm chưa hợp lý, song nhiều năm năm chúng tôi đều có thu nhập khá nhờ rau màu trái vụ như rau cải, đậu xanh lòng…".

Trồng rau trái vụ: Khó nhưng hiệu quả kinh tế cao

Gần 1,5 sào đậu xanh trái vụ cũng mang lại thu nhập gần 5 triệu đồng sau khoảng 1,5 tháng.

Dẫn chúng tôi ra vườn, chị kể tiếp: "Đầu tháng 6 dương lịch, khi thời tiết mùa hè ở giai đoạn nắng nóng khắc nghiệt nhất, vợ chồng tôi xuống giống khoảng 10 thước đất trồng rau cải (tương đương 2/3 sào) và 1,5 sào đậu xanh lòng. Sau khi gieo hạt, tôi dùng rơm tấp lại để tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm. Tiếp đó, chú ý việc tưới nước hàng ngày, không để đất bị khô. Để trừ sâu bệnh, tôi làm theo kỹ thuật đã được học trước đó, giã nhuyễn hỗn hợp ớt, tỏi, gừng, rượu rồi pha với nước phun định kỳ. Đến giữa tháng 7, thương lái đến mua tận nhà, với giá bán từ 5-6 nghìn đồng/bó, gia đình thu lãi gần 5 triệu đồng. Với diện tích đậu xanh trái vụ, đến nay đã thu hoạch 3 lứa, dự kiến đến cuối vụ sẽ thu hoạch khoảng 9 yến, nếu bán ngay tại chợ, gia đình sẽ thu thêm khoảng 4,5 triệu đồng".

Không để đất nghỉ, hiện tại, chị Tuyết đã gieo gần 1 sào rau cải vụ thứ 2. Cũng theo chị Tuyết, làm rau màu trái vụ khó hơn nhiều lần, đặc biệt tốn nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, ưu điểm là thời gian ngắn, thị trường khan hàng nên giá bán cao, người trồng thu lãi lớn hơn nhiều lần so với việc sản xuất đúng mùa vụ.

Trồng rau trái vụ: Khó nhưng hiệu quả kinh tế cao

Chị Tuyết đã gieo trỉa gần 1 sào rau cải vụ trái thứ 2, nay đã nảy mầm, phát triển tốt.

Không chỉ sản xuất quy mô vườn hộ, HTX Nông nghiệp Thuận Hòa (xã Thạch Văn, Thạch Hà) đang tích cực chuẩn bị xuống giống khoảng 3 ha củ cải và cà rốt trên đất cát ven biển. Tận dụng hệ thống tưới tự động được đầu tư khá lớn, năm 2017, HTX bắt đầu thử nghiệm sản xuất rau trái vụ, kết quả xã viên đạt được mức lợi nhuận từ 120-150 triệu đồng/ha. Hiện tại, HTX đã hoàn thành công tác làm đất và chuẩn bị phân bón, chờ thời tiết thuận lợi để gieo hạt.

Giám đốc HTX Nguyễn Văn Hòa cho biết "Vụ rau này, HTX sẽ sản xuất theo hình thức cuốn chiếu. Nghĩa là sản xuất trên diện tích 3 ha nhưng chia ra nhiều đợt gieo hạt, mỗi đợt chỉ sản xuất khoảng 5 sào. Năm ngoái, khi sản xuất củ cải trái vụ, HTX đạt được mức lợi nhuận "khủng" nhờ giá bán cao. Để đạt hiệu quả, người sản xuất phải theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, tiến hành xuống giống đảm bảo hạt nảy mầm, cây con bám rễ trước những đợt mưa dông. Sản xuất trái vụ đã khó, việc trồng trên cát lại càng khó hơn, song, với việc ứng dụng các tiến bộ KHKT, chúng tôi tin vụ rau năm nay sẽ tiếp tục thành công, góp phần giúp xã viên nâng cao thu nhập".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast