Vào cuộc mạnh mẽ, sâu sát cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Sáng 17/5, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh chủ trì họp đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM những tháng đầu năm; kế hoạch, nhiệm vụ thời gian tới và một số nhiệm vụ trọng tâm.

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Trước 15/6, các địa phương phải hoàn thiện các đề án huyện đạt chuẩn NTM và xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Cùng dự có: Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Vinh, Đặng Ngọc Sơn; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương…

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

PGĐ Sở NN&PTNT - Phó Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Mức độ đạt chuẩn của các tiêu chí tại các xã đăng ký đạt chuẩn 2016 đang ở mức thấp và rất thấp.Bình quân mới đạt và cơ bản đạt chuẩn từ 7-11 tiêu chí

Theo đánh giá của BCĐ NTM tỉnh, từ đầu năm đến nay, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các địa phương và sở ngành quan tâm, tổ chức thực hiện, đạt được những kết quả nhất định; một số địa phương có cách làm chủ động, sáng tạo, tạo động lực thi đua trong toàn huyện.

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

Bí thư huyện ủy Đức Thọ Võ Công Hàm: Tỉnh cần phân cấp phân bổ nguồn NTM chủ động cho các huyện. Có quy định đặc thù đối với các xã vùng ngoài đê, xã có diện tích nhỏ dân số ít trong thực hiện một số tiêu chí cũng như xây dựng các mô hình kinh tế.

Cụ thể như: Nghi Xuân tổ chức các cuộc thi “Câu lạc bộ Văn nghệ dân gian ở cấp thôn”, “Xây dựng vườn mẫu”, “Xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh”; Thạch Hà tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hàng quý soát xét, bình chọn trao thưởng cho các xã, thôn, tổ chức, cá nhân tiêu biểu; Hương Sơn phát động và có chính sách cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu; huyện Kỳ Anh soát xét, đánh giá kỹ các hộ gia đình, nhất là gia đình cán bộ sống trên địa bàn…

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

Bí thư huyện ủy Can Lộc Võ Hồng Hải: Việc phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình NTM và triển khai cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng chậm khiến các địa phương khó khăn, lúng túng.

Một số địa phương duy trì được phong trào mang tính thường xuyên và có chuyển biến khá như: Vũ Quang, Hương Khê, Thạch Hà, Kỳ Anh… Một số sở, đơn vị cấp tỉnh đã sớm chủ động rà soát, chỉ đạo các xã theo các tiêu chí phụ trách, làm tốt công tác đỡ đầu, tài trợ. Ngoài 20 xã được UBND tỉnh chấp thuận, một số huyện, thành phố, thị xã đăng ký thêm 18 xã đạt chuẩn trong năm 2016.

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn: Là huyện mới thành lập, còn nhiều khó khăn nhưng Kỳ Anh vẫn có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích trong xây dựng NTM, đặc biệt là các xã đăng ký đạt chuẩn 2016.

Tuy vậy, so với yêu cầu và so với cùng kỳ năm 2015 thì kết quả còn hạn chế, tiến độ còn chậm. Đặc biệt, mức độ đạt chuẩn của các tiêu chí tại 20 xã đăng ký đạt chuẩn 2016 đang ở mức thấp và rất thấp. Bình quân mới đạt và cơ bản đạt chuẩn từ 7-11 tiêu chí (thấp nhất là xã Đức Thịnh 5 tiêu chí; cao nhất là 2 xã: Kỳ Châu, Phú Gia 11 tiêu chí); mức độ đạt được của các tiêu chí còn lại cũng chỉ mới chủ yếu đạt được từ 30-70% yêu cầu.

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ: Đến nay, vẫn còn khá nhiều địa phương triển khai làm đường GTNT, kênh mương nội đồng theo cơ chế hỗ trợ xi măng rất chậm, tỷ lệ đạt thấp. Thời gian còn lại không nhiều, đề nghị các địa phương đôn đốc, tập trung chỉ đạo làm  hoàn thành kế hoạch đã đăng ký.

Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là tiêu chí cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, như các tiêu chí: Cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường, khu dân cư NTM kiểu mẫu không có xã nào đạt; giao thông còn 19/20 xã chưa đạt (chỉ mới xã Sơn Thọ cơ bản đạt); trường học còn 18/20 xã chưa đạt; điện còn 16/20 xã chưa đạt; nhà ở dân cư còn 10/20 xã chưa đạt…

Xếp loại theo khả năng đạt chuẩn: 7 xã có khả năng đạt chuẩn cao; 10 xã có khả năng đạt chuẩn nhưng phải phấn đấu cao và 3 xã còn nhiều khó khăn.

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Hoàn thành các tiêu chí NTM phải gắn với nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân để người dân thực sự đồng thuận, hài lòng trong huy động nguồn lực xây dựng NTM.

Tại cuộc họp, đại biểu các sở, ngành, địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại hạn chế trong triển khai thực hiện xây dựng NTM những tháng đầu năm, đồng thời có những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt hơn chương trình xây dựng NTM trong những tháng còn lại.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn chỉ rõ những khó khăn thách thức, tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, ngành, địa phương. Trên lĩnh vực NTM chuyển biến rất chậm, nhiều địa phương không tăng thêm được tiêu chí nào hoặc các tiêu chí đạt được chưa bền vững.

vao cuoc manh me sau sat co so trong xay dung nong thon moi

“Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của năm, cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt, sâu sát cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện sát theo từng nội dung, hoàn thiện vững chắc từng tiêu chí” -  Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xây dựng xã mẫu NTM, huyện NTM phải bám sát điều kiện thực tiễn, phải “mẫu cho ra mẫu”, không rập khuôn, máy móc. Trước 15/6, các địa phương phải hoàn thiện các đề án huyện đạt chuẩn NTM và xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tổ chức chỉ đạo sản xuất, kiên trì, thường xuyên, đánh giá hiệu quả mô hình một cách chính xác; sản xuất gắn với tiêu thụ, đổi mới mô hình; sản xuất phải gắn với quản lý chất lượng. Về xây dựng kết cấu hạ tầng, cần đảm bảo tiến độ, khối lượng, đặc biệt, phải lấy chất lượng làm đầu.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast