Video: Thời tiết "đỏng đảnh", người trồng đào mất ăn, mất ngủ

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang trong đợt rét đậm, rét hại khiến nhiều loại cây trồng bị ảnh hưởng đến quá trình sinh trường, phát triển. Người dân làng đào Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà cũng đang mất ăn, mất ngủ với kiểu thời tiết “đỏng đảnh” như thế này.

VIDEO: Thời tiết bất thường người trồng đào mất ăn, mất ngủ

Gần 2 tháng nữa là đến Tết nguyên đán nên đây là thời điểm người trồng đào (phai) xã Thạch Vĩnh bước vào giai công đoạn vặt lá, tỉa cành, để cho đào ra nụ đúng lứa. Thế nhưng, những đợt rét đậm kéo như hiện nay đã không chiều lòng người trồng đào nơi đây.

Đã hàng chục năm gắn bó với nghề, ông Trần Văn Hùng - chủ vườn đào 3 trăm gốc thuộc xóm Hương Xá (Thạch Vĩnh), cho hay, mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là lạnh giá như thế này, người trồng đào lại lo ngay ngáy. Với các giống cây khác, việc mất hay được mùa do kỹ thuật trồng chăm sóc của người, thì cây đào thắng hay thua vẫn phụ thuộc vào trời.

video thoi tiet dong danh nguoi trong dao mat an mat ngu
video thoi tiet dong danh nguoi trong dao mat an mat ngu

Theo ông Hùng, nếu từ nay đến Tết, thời tiết ổn định, mức nhiệt từ 15 - 20 độ C thì người trồng đào coi như được mùa; nếu lạnh liên tục, đào sẽ không nở và xem như mất trắng

Không chỉ rét kéo dài gây mất mùa mà thời tiết nắng nóng thì cũng công cốc bởi cây sẽ nhanh ra nụ và nở không đúng dịp như các chủ vườn mong muốn.

Ông Nguyễn Mậu Nhân (thôn Hương Xá) chia sẻ: Để có được những cây đào đẹp như thế này, chúng tôi quần quật cả năm trời; nay gần Tết rồi trời lại đột ngột rét đậm vào ban đêm, ban ngày lại nắng nên cả làng ăn không ngon, ngủ không yên. Giống cây "kỹ tính" này chủ yếu phát triển về đêm với nhiệt độ ưa thích từ 13 - 15 độ C, còn ban ngày cao hơn khoảng 2-3 độ C là vừa.

Được biết, thu nhập chính gia đình ông Nhân đều trông chờ vào việc trồng 500 gốc đào phai. Nếu thời tiết không ủng hộ thì công sức cả năm sẽ đổ hết xuống sông, xuống biển.

video thoi tiet dong danh nguoi trong dao mat an mat ngu

Dự đoán rét đậm kéo dài, ông Nhân đang tập trung vặt lá để "căn" đúng dịp Tết nguyên đán đào sẽ đâm nụ

Ông Nguyễn Hoành Trương – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh cho biết: “Toàn xã có hơn 30 héc-ta trồng đào phai. Hiện đang thời điểm vặt lá nhưng thời tiết bất thường nên bà con đang rất lo lắng, nguy cơ mất mùa khá lớn”.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast