Vườn mẫu đẹp, thu nhập cao

(Baohatinh.vn) - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2013, xã Thạch Châu (Lộc Hà - Hà Tĩnh) tiếp tục tập trung củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Phong trào này đang thu hút nhiều người dân tham gia.

vuon mau dep thu nhap cao

Vườn cây ăn quả của gia đình chị Phan Thị Thu cho thu nhập cao.

Tôi may mắn được “mục sở thị” không ít vườn mẫu NTM tại nhiều địa phương trong tỉnh. Mỗi vườn mỗi vẻ nhưng ấn tượng nhất đối với tôi vẫn là vườn cây ăn quả của hộ anh Nguyễn Trọng Anh - chị Phan Thị Thu ở thôn Kim Ngọc, xã Thạch Châu. Ấn tượng bởi đây không chỉ là một vườn cây ăn quả đầy tiềm năng về kinh tế mà còn ở cách nghĩ, cách làm, sự hiểu biết về canh nông mà người chủ của nó có được nhờ đam mê, học hỏi kể từ khi được chọn triển khai vườn mẫu trong xây dựng NTM của xã.

Trưa tháng 7, nắng đốt vàng mọi thứ. Ấy vậy nên khi bước vào khu vườn tươi tốt, cây trái sum suê..., ai nấy đều trầm trồ. Biết được ý định của tôi, chị Thu - vợ anh Anh cười cười, khoác chiếc áo che nắng cùng ra vườn. Dưới bóng mát của bưởi, na, xoài, mít..., chị Thu cho biết: “Khu vườn này rộng 2.373 m2. Trước đây, mùa nào rau ấy, quanh năm hôm sớm chăm sóc, chở rau ra chợ, vừa bán, vừa nhập cũng chỉ thu được 30 triệu đồng. Vất vả không nói hết. Đến cuối năm 2013, gia đình tôi được xã chọn xây dựng vườn mẫu cũng nhờ cần cù, siêng năng. Năm 2014, vườn được quy hoạch hoàn chỉnh theo hướng tập trung trồng những giống cây ăn quả chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng”.

“Giờ chú coi đó, chỉ sau hơn 1 năm, ổi, na, bưởi da xanh, mít Thái, xoài Ý..., đã lên xanh tốt, kín cả vườn. Riêng 60 gốc ổi Thái đã cho thu nhập lứa đầu 4 triệu đồng, với giá 25.000 đồng/kg, người mua nhiều, không đủ bán. Các loại cây khác cũng đang ra quả bói. Chúng tôi không chọn trồng rau là thế, vừa khó bán, vừa vất vả lại chẳng được bao nhiêu...” - chị Thu nói.

Anh Anh - chồng chị càng làm tôi ngạc nhiên. Anh nhớ chính xác vườn nhà có tất cả 132 cây ăn quả các loại, trong đó, mỗi giống có bao nhiêu gốc. Theo anh, trung bình mỗi gốc cây ăn quả trị giá khoảng 500.000 đồng. Tính chung là 66 triệu đồng. Một tài sản không nhỏ chỉ sau hơn 1 năm chuyển sang trồng cây ăn quả, với nguồn vốn ban đầu 20 triệu đồng được hỗ trợ từ nguồn xây dựng NTM để làm vườn mẫu.

Theo anh Anh, để có thu nhập cao từ vườn mẫu, người làm vườn không chỉ cần cù mà còn phải có kiến thức, kỹ thuật. “Giống cây nào, thời điểm nào bón phân gì, số lượng bao nhiêu, pha trộn hàm lượng ra sao, nước tưới phải xử lý thế nào... Tất cả đều phải thử nghiệm, học hỏi. Sách nông nghiệp, chương trình “Bạn nhà nông”, những người có kinh nghiệm... đều là nơi tôi tìm đến học hỏi. Tuy nhiên, để vườn mẫu cho thu nhập tốt, ngoài sự hỗ trợ ban đầu, Nhà nước cần tổ chức khảo sát, đánh giá và nếu thấy nhà nào thực sự có chí làm ăn, đầu tư cây trồng, vật nuôi đúng hướng, hiệu quả thì nên cho họ vay thêm vốn...” - anh Anh nói.

Thạch Châu hiện có nhiều vườn mẫu nhờ được “nâng cấp” nên cho hiệu quả cao hơn nhiều lần so với trước, trong đó, đáng kể là 6 mô hình sản xuất tập trung cây hàng hóa, gồm: Minh Quý, Hồng Lạc, Thanh Tân, Bằng Châu, Tiên Châu, Lâm Châu. Cùng với vườn mẫu, việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng được xã chú trọng. Về Bằng Châu - thôn dân cư NTM kiểu mẫu, nhiều nội dung, hạng mục thuộc tiêu chí khu dân cư mẫu đang tiếp tục được triển khai thực hiện.

Ông Lê Ngọc Mai - Trưởng thôn cho biết: “Dù đã đạt được khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2014 nhưng vẫn còn một số hạng mục cần tiếp tục hoàn thiện. Bởi vậy, từ đầu năm 2015 đến nay, chúng tôi vận động người dân, các tổ chức, cá nhân đóng góp sức người, sức của để tiếp tục xây dựng, nâng cấp cho đẹp hơn, tốt hơn. Các nội dung như: hàng rào xanh, rãnh thoát nước, sân chơi, bãi tập, chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường... đã và đang hoàn thiện, nâng cấp, mở rộng. Giao thông nội đồng, đường điện “thắp sáng làng quê”... vừa mới hoàn thành và tiếp tục nâng cao cho đẹp hơn. “Chưa dừng lại ở đó. Để thực sự là khu dân cư NTM kiểu mẫu, không chỉ có các hạng mục, công trình to, đẹp mà cốt lõi là phải không ngừng nâng cao thu nhập, đời sống tinh thần cho các hộ dân.

“Thôn đang tiếp tục vận động người dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng: chăn nuôi gia súc, gia cầm vườn hộ, phát triển đàn bò nái tại từng gia đình để phù hợp với đặc điểm của thôn là đất chật, người đông, dù tiêu chí thu nhập đã đạt” - ông Nguyễn Văn Hòa, công dân khu dân cư này chia sẻ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast