Xanh thắm miền trà sơn

(Baohatinh.vn) - Là xã thuộc vùng đồi rừng trà sơn, trong những năm qua, Thượng Lộc đã khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Người dân địa phương ngày càng mạnh dạn đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đặc biệt là phát triển trang trại trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp và chăn nuôi, biến nơi đây thành miền đồi rừng xanh thắm của huyện Can Lộc...

Xanh thắm miền trà sơn ảnh 1
Chè Thượng Lộc vừa chát vừa thơm

Chủ tịch UBND xã Mai Xuân Minh cho biết: “Năm 1999, dự án trồng cây ăn quả (cam chanh và bưởi Phúc Trạch) được triển khai tại Thượng Lộc. Như được đánh thức tiềm năng, đất không phụ công người khi mùa đầu tiên đã cho quả ngọt với năng suất cao. Nhờ đó, ngày càng có nhiều hộ xin nhận đất rừng phát triển trang trại trồng cây ăn quả. Từ 5 ha mùa đầu, đến nay, toàn xã đã có 62 ha trồng cam, bưởi với sự tham gia của 205 hộ, mang lại sự đổi thay lớn trong đời sống nhân dân”. Đến nay, toàn xã có 30 hộ thu nhập khoảng 200-500 triệu đồng/ năm, 150 hộ thu nhập khoảng 50-200 triệu đồng/năm từ cam, bưởi. Đặc biệt, hộ chị Phan Thị Hiền (xóm Anh Hùng) thu nhập mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng.

Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao, cụ thể của Đảng ủy, chính quyền xã. Ngoài chính sách hỗ trợ 10.000 đồng/gốc giống và khâu nối, tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ lập trang trại, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí cốt cán hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Theo đó, Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp phụ trách lĩnh vực trồng cây ăn quả, Chủ tịch UBND xã phụ trách mảng chăn nuôi, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách tái cơ cấu ngành nông nghiệp… Cùng với đó còn có sự vào cuộc đắc lực của các hội đoàn thể như: hội nông dân hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả; hội phụ nữ, hội CCB hỗ trợ bà con trong việc chăn nuôi… Nhờ đó, việc chỉ đạo, lãnh đạo rất sâu sát và kịp thời.

Bí thư Đảng ủy xã Trần Thế Đường chia sẻ: “Ngay sau khi tiếp thu nghị quyết của cấp trên, Đảng ủy cũng ra các nghị quyết: phát triển trang trại cây ăn quả; phát triển chăn nuôi; tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp. Hàng tháng, hàng năm, chúng tôi đều có các quyết sách cụ thể trên các lĩnh vực. Ngoài ra, chúng tôi cũng phân công các đồng chí trong BCH Đảng ủy, chính quyền, trưởng các ban, hội, đoàn thể bám sát thôn xóm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thể hiện sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong mục tiêu phát triển kinh tế. Nhờ đoàn kết, chỉ đạo, lãnh đạo sáng suốt, khoa học mà Đảng bộ xã Thượng Lộc đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh 5 năm liền, trong đó, 3 năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 2 năm được tặng bằng khen”.

Xanh thắm miền trà sơn ảnh 2
Cam Thượng Lộc đã thành đặc sản

Ngoài trồng cây ăn quả, nhiều hộ nông dân đang có thu nhập ổn định từ chăn nuôi. Toàn xã hiện có 50 hộ nuôi trên 5 con bò, 70 mô hình nuôi lợn từ 30 con trở lên, 200 mô hình nuôi gà từ 200 - 1.000 con. Trong đó, nổi bật như hộ anh Trần Văn Hạnh (xóm Sơn Bình), chị Lê Thị Hải (xóm Đồng Thanh), anh Nguyễn Huy Phố (xóm Thanh Mỹ)… Tuy chưa thực sự làm giàu từ chăn nuôi nhưng nhờ mạnh dạn đầu tư và kiên trì, nhiều hộ nông dân đang có đời sống kinh tế khá giả hơn.

Điều đáng quý, trong 5 năm qua, nhân dân Thượng Lộc đóng góp 35% kinh phí xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm. Đến nay, toàn xã đã làm được 1,8 km đường nhựa, 31,1 km đường bê tông, 25 km đường cấp phối, 15 km nội đồng, 1,1 km kênh mương cứng, xây lắp 18,6 km đường điện III, làm mới 14 phòng học, xây dựng hội trường, nhà làm việc khối mặt trận, trạm xá, hội quán xóm…

Trong những năm tới, để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, Thượng Lộc đề ra các mục tiêu cụ thể: phấn đấu đến năm 2020 có 650 hộ trồng cây ăn quả trên diện tích 170 ha, nâng diện tích trồng cây lâm nghiệp lên 200 ha; tích cực phát triển chăn nuôi để tăng tỷ trọng trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, giải pháp chính là ứng dụng tiến bộ KHKT trong trồng trọt và chăn nuôi; thành lập các hội chuyên về trồng cây ăn quả, hội làm vườn, chăn nuôi… để kết hợp với các ngành hỗ trợ bà con trong việc tập huấn kiến thức, chuyển giao KHKT; thành lập HTX - tổ hợp nhằm tạo thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm.

Chặng đường mới, với tinh thần đoàn kết cao, ý thức chịu khó, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và người dân Thượng Lộc sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast