Xây dựng bộ tiêu chí huyện nông thôn mới phù hợp thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 3-4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bên cạnh sớm chỉ đạo, triển khai những nhiệm vụ cụ thể ở từng địa phương, Hà Tĩnh đang chủ động rà soát, xây dựng bộ tiêu chí huyện NTM phù hợp thực tiễn địa phương.

Tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh trong việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới.

Tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh trong việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, huyện NTM không thể là phép cộng các xã đạt chuẩn NTM. Huyện NTM cần phải được quy hoạch và phải được gắn kết liên thông các xã với huyện, huyện với huyện trong vùng, gắn kết với tỉnh về quy hoạch hạ tầng và phát triển sản xuất. Tại hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm xây dựng NTM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo: “Huyện NTM phải có 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có ít nhất 20% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu”.

Ông Trần Huy Oánh – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó chánh Văn phòng NTM tỉnh cho biết, quán triệt quan điểm chỉ đạo của trung ương, trên cơ sở dự thảo bộ tiêu chí huyện NTM của Bộ NN&PTNT gồm 8 tiêu chí, Hà Tĩnh cũng đã tiến hành lấy ý kiến từ các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng đề án huyện đạt chuẩn NTM. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh về tiêu chí huyện NTM phải phù hợp với thực tiễn, đảm bảo thiết thực, khả thi, rõ ràng, dễ hiểu và thuận lợi cho việc đánh giá chính xác, công bằng giữa các địa phương; phù hợp việc kết nối hệ thống hạ tầng KT-XH, bảo đảm sản xuất bền vững...

Nhân dân xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) tập trung làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Sỹ Ngọ

Nhân dân xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) tập trung làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Sỹ Ngọ

Hà Tĩnh đang lựa chọn 7 huyện, thị, thành phố: Nghi Xuân, Vũ Quang, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Can Lộc, TX Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh để triển khai xây dựng đề án huyện đạt chuẩn NTM theo từng tiêu chí và khả năng cân đối nguồn lực thực hiện. Để việc xây dựng đề án đảm bảo sát thực tiễn, tính khả thi cao, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã có dự thảo bộ tiêu chí xây dựng huyện NTM với 10 tiêu chí, nhiều hơn trung ương 2 tiêu chí (gồm tiêu chí thủy lợi và khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu).

Qua rà soát, đánh giá, thẩm định về kết quả thực hiện tiêu chí thuộc ngành mình phụ trách, hầu hết các sở, ngành đã cơ bản thống nhất dự thảo bộ tiêu chí xây dựng huyện NTM. Một số ý kiến cho rằng, các tiêu chí đưa ra cần phải hợp lý, hài hòa, tránh đảo lộn giữa tiêu chí mới và cũ. Bộ tiêu chí phải đạt những nội dung, hàm lượng của các tiêu chí, dễ hiểu; các sở, ngành xây dựng tiêu chí cho ngành mình và có hướng dẫn cụ thể trên cơ sở khoa học, lý luận nhưng phải phù hợp với thực tiễn trên địa bàn tỉnh.

Điểm nghỉ chân sau giờ làm việc của người dân ở khu dân cư kiểu mẫu thôn Phổ Trường, xã Xuân Phổ (Nghi Xuân)

Điểm nghỉ chân sau giờ làm việc của người dân ở khu dân cư kiểu mẫu thôn Phổ Trường, xã Xuân Phổ (Nghi Xuân)

Tham mưu tiêu chí thuộc ngành phụ trách, đại diện Sở VH-TT&DL cho rằng, nhà văn hóa, khu thể thao xã có diện tích khá rộng (4.000-6.000 m2), chủ yếu lồng ghép trong khu hành chính xã nên yêu cầu hàng rào xanh hoặc hàng rào khác có trồng phủ cây xanh đạt 100% là quá cao, chỉ cần 50% là đảm bảo. Đối với tiêu chí giao thông 2.2, yêu cầu tỷ lệ km đường huyện đảm bảo đạt chuẩn 100%, theo đại diện Sở Giao thông vận tải, đây là tiêu chí đòi hỏi nguồn lực rất lớn, trong khi hiện nay, tỷ lệ đạt chuẩn toàn tỉnh mới 40%. Vì vậy, cần sửa thành “tỷ lệ km đường huyện đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải với cấp tối thiểu là đường cấp V”. Về tiêu chí thủy lợi, đại diện ngành nông nghiệp cho rằng, chỉ tiêu chủ động 70% tiêu, thoát nước của lưu vực toàn huyện rất khó thực hiện đối với một số vùng của huyện Vũ Quang, Hương Khê, Đức Thọ...

Bộ tiêu chí huyện NTM đang được khẩn trương hoàn thiện. Đây là cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện, đồng thời, thuận lợi cho việc đánh giá chính xác, công bằng giữa các địa phương. Với kinh nghiệm thực tiễn và những kết quả đạt được trong 5 năm chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng NTM, tin tưởng, các địa phương sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM, cùng tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast