Xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của nông dân

(Baohatinh.vn) - Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt 32,94% là nền tảng, cơ sở vững chắc để các địa phương Hà Tĩnh hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về xây dựng NTM trong năm 2018.

Xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của nông dân

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 841 và Trường Quân sự tỉnh giúp nhân dân xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà xây dựng nông thôn mới.

Tăng tốc đầu năm

Chủ động, bài bản, ngay từ đầu năm các địa phương đã xây dựng khung kế hoạch, tổ chức triển khai chi tiết từng phần việc, từng tiêu chí cụ thể. Ngoài những công việc như làm đường giao thông, kênh mương, ra đồng sản xuất…, Hà Tĩnh còn sôi động với cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, thu hút 16.831 vườn hộ, 1.015 khu dân cư tham dự. Hội thi là đợt tuyên truyền sâu rộng, tạo phong trào thi đua sôi nổi, qua đó phát hiện nhiều cách làm hay từ thực tiễn, định hướng cho việc thực hiện chủ trương này trong thời gian tới ngày càng hoàn thiện hơn.

Phát huy những hiệu ứng tích cực của cuộc thi khu dân cư mẫu, vườn mẫu, trong tháng 6, Ban chỉ đạo NTM tỉnh tiếp tục phát động tháng cao điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu (từ 15/6 - 15/7). Mặc dù mới đi được nửa chặng của đợt phát động, nhưng đến 30/6, các địa phương đã quy hoạch, thiết kế 3.861 vườn hộ; cải tạo, chỉnh trang 4.306 vườn; triển khai xây dựng 1.154 vườn mẫu. Một số huyện tổ chức tốt như: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà... có 100% số xã đã phát động thực hiện tháng cao điểm.

Xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của nông dân

Các khu dân cư xã Hương Vĩnh (Hương Khê) được chỉnh trang đẹp đẽ

Ông Trần Huy Oánh – Chánh Văn phòng NTM tỉnh cho biết: "Những tháng qua, khối lượng các công trình xây dựng cơ bản tăng nhanh hơn, nhất là làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa, nâng cấp, xây mới các nhà văn hóa thôn. Cùng với đó, các khu dân cư được tập trung chỉnh trang, rõ nhất là tại các điểm đến tham quan học tập kinh nghiệm, các xã phấn đấu đạt chuẩn kiểu mẫu trong năm."

Tập trung cao cho phát triển sản xuất

Những tháng đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả khá trên một số lĩnh vực, nhưng theo đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn, kết quả đó mới chỉ là “bề nổi”, còn chiều sâu của tổ chức sản xuất, của thu nhập vẫn chưa bền vững.

Qua số liệu báo cáo của Văn phòng NTM tỉnh cho thấy, những băn khoăn của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn là hoàn toàn có cơ sở và cần được các địa phương tập trung khắc phục. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, có 128/229 xã không thành lập mới được mô hình sản xuất; nhiều xã không thành lập được các hình thức tổ chức sản xuất (195/229 xã không thành lập mới được tổ hợp tác, 211/229 xã không thành lập mới được HTX, 169/229 xã không thành lập mới được doanh nghiệp).

Xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của nông dân

6 tháng đầu năm 2018, có 128/229 xã không thành lập mới được mô hình sản xuất. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi lợn ở xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) được thành lập từ năm 2015

Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 32/NQ-HĐND đạt thấp, trong 5 tháng đầu năm 2018, có 6 huyện, thành phố, thị xã không phát sinh mới đối tượng vay vốn (Lộc Hà, Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Khê, TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh).

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2018 có thêm ít nhất 20 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt NTM kiểu mẫu, 1 huyện đạt huyện NTM, không còn xã dưới 11 tiêu chí.., ngoài việc hoàn thành các tiêu chí “cứng”, theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, các địa phương phải tập trung cao cho tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của nông dân

Mô hình sản xuất kinh tế vườn tổng hợp ở nhiều hộ dân tại xã Tượng Sơn (Thạch Hà) cho thu nhập ổn định

“Cốt lõi của xây dựng NTM phải là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Muốn làm được điều này, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của người dân thì rất cần đến vai trò hướng dẫn, kết nối, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sở ngành để người dân đầu tư phát triển sản xuất” – Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo NTM tháng 6/2018.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast