Gia đình nông dân nghèo có 5 con cùng theo các ngành vũ trang

(Baohatinh.vn) - Gia đình nông dân nghèo Hồ Sỹ Trân (SN 1962, trú tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) dù vất vả mưu sinh nhưng luôn nỗ lực hết sức lo cho 5 người con ăn học và đã được bù đắp bằng thành tích học tập xuất sắc từ những đứa con hiếu thảo...

Gia đình nông dân nghèo có 5 con cùng theo các ngành vũ trang

Gia đình hiếu học có 5 người con theo các ngành thuộc lực lượng vũ trang. (Ảnh gia đình cung cấp)

Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua là dấu mốc không thể nào quên đối với gia đình ông Trân khi đứa con út Hồ Sỹ Tâm đậu vào Trường Sĩ quan Chính trị, góp vào thành tích “đặc biệt” gia đình: 5 người con cùng theo các ngành thuộc lực lượng vũ trang.

Hiện, anh cả Hồ Sỹ Tích (SN 1987) đang công tác tại Phòng Cánh sát giao thông đường thủy - Công an Hà Tĩnh; Hồ Sỹ Tùng (SN 1992) đang công tác tại Công an huyện Mai Sơn (Sơn La); Hồ Sỹ Tiến (SN 1997) đang theo học năm 4 Học viện Cảnh sát nhân dân; Hồ Sỹ Tâm (SN 1998) vừa đậu Trường Sĩ quan Chính trị với số điểm 27,5 khối C; người con nuôi Trần Văn Huần (SN 1994), công tác tại Công an huyện Bắc Yên (Sơn La).

Ông Hồ Sỹ Trân chia sẻ: “Gia đình tôi vốn nghèo, cả 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào làm nông. Trước đây, cứ hễ nghe ai có ruộng cho thuê là vợ chồng tôi liền tìm đến để mướn lại sản xuất, cố kiếm thêm ít lúa để cho các con ăn học. Vợ chồng tôi còn xoay trở đủ nghề như: Buôn gà, hàng xáo, cày thuê... Thế nhưng các con ăn học vẫn thiếu thốn đủ bề. Đứa con cả (Hồ Sỹ Tích) một buổi đi học, buổi còn lại về đi bán kem đá, hái chè rồi đến chăn trâu, cắt cỏ mới có tiền đi học”.

Nghĩ lại khoảng thời gian khó khăn nhất, ông Trân ngậm ngùi: “Vào khoảng cuối năm 2005, lúc ấy các cháu đang độ tuổi đi học, thế nên gia đình tôi luôn "trống trước hụt sau", nhiều lúc cơm còn không đủ ăn, chứ nói gì đến chuyện khác. Khi chỉ còn mấy ngày nữa là đến tết, nhìn trong nhà không có lấy một đồng xu dính túi, thế là tôi nghĩ ra cách mua gà ở quê ra TX Hồng Lĩnh bán. Không được như mình nghĩ, khi đến TX Hồng Lĩnh, tính ra không có lãi, tôi lại quay ngược xe đạp vào TP Hà Tĩnh để bán số gà đã mua. Đi buôn được 5 ngày, tôi đã có số tiền để mua ít lá dong, cân gạo nếp, cân thịt để cả nhà ăn tết.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng tôi chưa bao giờ sao nhãng việc học hành của các con. Tôi luôn nói với các con, muốn thoát được cái cảnh con trâu đi trước, cái cày theo sau thì phải chăm chỉ học hành, phải nỗ lực thực sự, chứ không phải học để đối phó”.

Với ông Trân, sự học của các con luôn được ưu tiên hàng đầu, chỉ có tri thức mới giúp cho cuộc sống của các con tiến bộ. Thấu hiểu nỗi lòng bố mẹ, cả 5 đứa con ông đều ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Ngoài giờ học, các con luôn tranh thủ đỡ đần việc nhà, làm việc đồng áng phụ giúp bố mẹ.

Gia đình nông dân nghèo có 5 con cùng theo các ngành vũ trang

Người con út của ông Trân là Hồ Sỹ Tâm vừa đậu Trường Sĩ quan Chính trị với số điểm 27,5 khối C

Anh Hồ Sỹ Tích cho biết: “Trước đây, cứ một buổi đi học, buổi còn lại mình với cái thùng kem và chiếc xe đạp cà tàng đi khắp đường làng, ngõ xóm để kiếm tiền mua sách vở. Lớn lên, mình cũng không biết Học viện Cảnh sát là gì, ở đâu. Nghe người ta chỉ, cứ học trường đó không mất tiền học phí, khi ra có việc làm, thế là mình đậu đơn thi, năm đó mình thừa điểm để vào ngôi trường này. Hôm nhập học, cả nhà còn 2,8 tạ lúa, gia đình phải bán mất 1,4 tạ để mình lấy tiền xe lên đường nhập học. Sau này, lần lượt mấy đứa em của mình cũng với suy nghĩ giống anh, cứ thế lần lượt thi và vào Học viện Cảnh sát."

Được biết, trong số 5 người con ông Trân, xuất sắc nhất là Hồ Sỹ Tiến, hiện đang là sinh viên khóa D41, Học viện Cảnh sát. Tiến không chỉ có số điểm thi đầu vào cao, Tiến từng được chọn đi đào tạo tại CHLB Nga. Nhưng do hoàn cảnh gia đình còn vất vả, khó khăn nên dự định của anh vẫn chưa thực hiện được.

Với 5 người con đang công tác và theo học các ngành thuộc lực lượng vũ trang, gia đình ông Trân đang được nhiều người lấy làm gương để răn dạy con cái. Còn với ông Trân, luôn sống theo triết lý: Cứ thật thà, làm việc hết mình theo khả năng, sau này con cái sẽ noi theo mà học hành, công tác. Một điều tưởng chừng như giản đơn, mộc mạc ấy nhưng lại không phải ai cũng làm được!

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast