Học sinh Hà Tĩnh được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ

(Baohatinh.vn) - Em Võ Hồng Hiếu (học sinh lớp 6H, Trường THCS Bình An Thịnh, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vừa vinh dự cùng hơn 50 học sinh, sinh viên trên cả nước được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt và tặng ảnh Bác Hồ.

Học sinh Hà Tĩnh được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ

Em Võ Hồng Hiếu cùng hơn 50 học HS-SV được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên dương, tặng ảnh Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch nước. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tháng 4/2018, em Võ Hồng Hiếu (khi đó đang học lớp 5, Trường Tiểu học Thịnh Lộc, Lộc Hà), trên đường đi học về có phát hiện chiếc túi màu đen, bên trong chứa khoản tiền lớn. Ngay sau đó, em đem chiếc túi về nhà để tìm người đánh mất nhằm trả lại.

Qua kiểm tra, anh Võ Hồng Thành (cha của Hiếu) thấy trong túi có 24,5 triệu đồng và một số giấy tờ. Nhận thấy, giấy CMND là của một người dân trong xã, anh quyết định tìm đến nhà để hỏi trả lại số tiền theo ý nguyện của con trai.

Học sinh Hà Tĩnh được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ

Võ Hồng Hiếu và tượng Bác Hồ do Tổng Bí thư trao tặng và Bằng Khen của Bộ GD&ĐT.

Với hành động cao đẹp đó, Hiếu đã được Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Bộ GD&ĐT tặng giấy khen, bằng khen. Vinh dự lớn hơn là vừa đây, em được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt thân mật và tặng ảnh Bác Hồ.

Học sinh Hà Tĩnh được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ

Đoạn đường Hiếu nhặt được số tiền.

Ngay khi Hiếu cùng cha mình từ Văn phòng Chủ tịch nước trở về, PV Báo Hà Tĩnh đã đến tận nhà để chia vui cùng em và gia đình. Trong căn nhà nhỏ chưa đầy 40 m2 cũ kỹ được xây dựng từ cách đây hơn 30 năm đầy tiếng cười của bạn bè Hiếu, của thầy giáo Trường THCS Bình An Thịnh, cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà và cả chị Luyến (người may mắn nhận lại số tiền đánh rơi)...

Tận mắt chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của gia đình Hiếu, chúng tôi càng khâm phục hơn hành động đẹp, tấm lòng thơm thảo của em.

Học sinh Hà Tĩnh được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ

Gia cảnh của gia đình Hiếu hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Nhớ lại ngày con đưa bọc tiền về nhà, anh Thành kể, khi nghe con nói: Người nông thôn ta thì đây là số tiền lớn, người đánh rơi có lẽ đang rất đau khổ, nhà ta nên tìm cách trả lại. Dù mới 10 tuổi, nhưng tôi nhận thấy con mình đã trưởng thành, biết thực hành những đạo hiếu làm người mà gia đình dạy dỗ. Đồng ý với ý kiến của con, vợ tôi tìm đến nhà bà Luyến để thông báo về số tiền đánh mất để gia đình bà đến nhận lại.

Niềm vui vẫn hiện rõ trên khuôn mặt, bà Quách Thị Luyến (xã Thịnh Lộc) chia sẻ, số tiền đánh rơi là tài sản lớn nhất của gia đình tôi. Đây là tiền mà gia đình vừa bán con bò chăm sóc bấy lâu để trả nợ. Khi phát hiện mất tiền, tôi và người nhà đi tìm nhiều nơi nhưng không thấy, đang trong lúc tuyệt vọng thì chị Tuyết (mẹ Hiếu) đến thông báo cháu có nhặt được và gọi tôi đến để trả lại.

Học sinh Hà Tĩnh được Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ

Hiếu thích học toán, ước mơ sau này trở thành anh bộ đội Hải quân để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tâm sự với chúng tôi, Hiếu cười nói: "Nhặt được của rơi, tìm người trả lại" - em được học rất nhiều trên trường lớp và cha, mẹ. Vì thế, khi nhặt được tiền, việc đầu tiên em nghĩ là tìm cách trả lại cho người đánh rơi. Em trả lại tiền nhưng em nhận lại được niềm vui, em mong mọi người cùng làm nhiều việc tốt để xã hội tốt đẹp hơn.

Ở cấp tiểu học, Hiếu nhiều năm đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, em đặc biệt thích và học giỏi môn Toán học, môn Sinh học. Ứớc mơ của Hiếu là trở thành anh bộ đội Hải quân để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Hiếu hiện sống cùng cha và anh trai (mẹ và chị gái đang phải xuất khẩu lao động ở nước ngoài). Anh Thành (cha Hiếu) mắc căn bệnh xuất huyết não, cuộc sống gia đình trước nay chỉ cậy vào 3 sào ruộng.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast