Những con đường khát vọng

Tôi đã có những cuộc gặp gỡ vô cùng thú vị với những người trẻ thời đại tôi đang sống. Họ, những người dám rẽ ngang, dám từ bỏ những gạch chân có sẵn trong kế hoạch cuộc đời để tìm cho mình một lối đi mới, đầy hoài bão, đầy khát khao dâng hiến để vươn tới những vì sao của riêng mình, tự khắc tên mình giữa mênh mang đời sống…

Những con đường khát vọng

Những con đường khát vọng

Lê Ngọc Bích là bạn cũ của tôi, giữa chúng tôi có một mối quan hệ khá đặc biệt và ấn tượng về nhau bởi những thứ thân thuộc, bình dị nhất. Sau một thời gian dài lạc nhau giữa xô bồ cuộc sống, tôi đã tìm thấy cô trên mạng xã hội. Khi ấy, facebook của cô có tên là Bích Nhã Kỳ cũng là bút danh cô dùng khi làm thơ. Khi ấy, Bích đã là Phó giám đốc Công ty CP tư vấn và đào tạo Hà Tĩnh (Hatico) hoạt động trong lĩnh vực du học, là một nhân vật truyền cảm hứng khá nổi tiếng trong giới trẻ. Tôi vô cùng ngưỡng mộ vì đã thấy một thanh xuân vô cùng ý nghĩa ở nơi Bích.

Những con đường khát vọng

Chúng tôi gặp lại nhau trong một sáng cuối hạ, Bích mặc chiếc áo màu đen bí ẩn, tóc xoã dài bồng bềnh, gương mặt ngời lên niềm hạnh phúc, tin yêu. Tôi vẫn thấy ở cô sự hiện diện của một người làm thơ nhiều hơn là một doanh nhân. Bích nói, Bích vẫn làm thơ và vẫn tràn đầy năng lượng trong công việc của một người hướng nghiệp, dẫn đường. Tôi lại nghĩ, chính thơ ca đã khiến năng lượng ấy trong Bích ngày một đầy lên và phái sinh thêm những nguồn năng mới…

Những con đường khát vọng

Chính những nguồn năng lượng phái sinh ấy đã đưa Bích đến một con đường mới đầy chông gai nhưng cũng rất lý thú. Ở đó, Bích đã khám phá nhiều điều mới lạ ở chính bản thân mình, khám phá nhiều giá trị của đời sống. Năm 2011, Bích đột ngột từ bỏ công việc của một viên chức nhà nước và kết hợp với bạn thành lập công ty Hatico, chuyên hoạt động về đào tạo nghề. Về sau, qua một lần sang Nhật thăm người thân, Bích tiếp xúc với rất nhiều bạn trẻ đang làm việc tại đó, chính những chia sẻ của các ban ấy, phong cách làm việc của người Nhật đã giúp Bích khởi nguồn một hành trình mới đầy thách thức – du học. Và công ty của Bích trở thành đơn vị tư vấn, đào tạo trong lĩnh vực du học đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Vượt qua những ngày tháng chật vật với những quy trình xin giấy phép, tìm địa điểm, tuyển chọn nhân sự, huy động nguồn vốn... đến nay, Hatico đã trở thành một thương hiệu uy tín hàng đầu về du học ở Hà Tĩnh. Còn Bích thì trở thành một nguời truyền lửa đầy cảm hứng. Sau hơn 7 năm thành lập, Hatico có 40 nhân viên trẻ chuyên nghiệp và đã đưa được gần 2 ngàn học sinh sang các nước học tập.

Những con đường khát vọng

Đồng nghiệp của Bích nói rằng,mỗi ngày họ đều tìm thấy lý tưởng sống và những khát vọng được cống hiến cho tuổi trẻ ở Bích. Giờ đây Hatico đã thành lập chi bộ, đoàn thanh niên, công đoàn. Năm 2017, Bích còn nhận được giấy khen của Chủ tịch công đoàn thành phố vì sự nỗ lực đưa phong trào công đoàn lớn mạnh. Bây giờ, không có hoạt động hướng nghiệp nào ở các trường học hay của địa phương mà lại thiếu bóng dáng của Bích. Trong một bộ phận giới trẻ, Bích không chỉ là tấm gương mà còn là một người truyền lửa tràn đầy năng lượng, tràn đầy tâm huyết…

Những con đường khát vọng

Rất khiêm nhường, Ngọc Bích chưa dám nhận mình thành công mà chỉ nói mình đang sống những tháng ngày có ý nghĩa nhất của tuổi trẻ. Bích khát khao được làm con đò nhỏ giúp bao thế hệ học sinh được tiếp cận với nền giáo dục phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Mơ ước của Bích là được nhìn thấy các em trưởng thành, có việc làm ổn định và trở về xây dựng quê hương... Rất nhiều em, sau khi trở về vẫn giữ liên lạc với cô giáo Ngọc Bích, thậm chí trở thành những người bạn tâm tình.

Những con đường khát vọng

Nhìn tập thiệp cưới của học sinh ken dày trên bàn làm việc của cô, tôi thấy phía sau những việc Bích làm là những giá trị tinh thần vô cùng lớn lao. Mong rằng, Bích sẽ luôn là một ngọn lửa cháy sáng, để con đường mang tên khát vọng mà cô và bạn cô đã mở sẽ ngày một thênh thang hơn…

Những con đường khát vọng

Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm Khởi nghiệp Quốc gia. Năm 2017,H ội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chọn “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” là chủ đề công tác của năm nhằm tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, trước đó ở rất nhiều miền quê, đã có những người trẻ dám dấn thân, tiên phong khởi nghiệp trên chính quê hương mình.

Những con đường khát vọng

Tại Hà Tĩnh, khắp các miền quê từ miền biển đến miền rừng, từ nông thôn đến thành thị ở đâu ta cũng có thể thấy những tấm gương tiên phong khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Từ những ông chủ trang trại cam, bưởi, dó trầm ở Hương Sơn, Hương Khê, Can Lộc đến những ông chủ hồ tôm, hồ cá, nuôi bồ câu Pháp ở Can Lộc, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và những ông chủ kinh doanh các loại hình dịch vụ, đầu tư sản xuất các mặt hàng ở thành phố Hà Tĩnh… đều cho ta thấy một tinh thần dấn thân mạnh mẽ của tuổi trẻ. Họ có thể là những người đã từng học đại học, cao đẳng quyết định từ bỏ con đường trở thành công chức nhà nước để khởi nghiệp trên một ước mơ mới. Họ cũng có thể là những người không theo đuổi con đường học hành mà quyết định lập nghiệp bằng sức vóc của mình, trên chính những tiềm năng, lợi thế của quê hương.

Bởi những dấn thân đầy dũng cảm ấy mà tuổi trẻ Hà Tĩnh có những tấm gương đầy tự hào như: Lê Ngọc Đồng, Lê Đình Chiến, Nguyễn Văn Duẩn (TP Hà Tĩnh), Lê Văn Quận (thị xã Hồng Lĩnh), Hồ Sỹ Trường (Lộc Hà), Trần Kim Việt (Hương Khê), Trần Anh, Lê Ngọc Đồng (Kỳ Anh)… Họ là những người tiên phong trên con đường khởi nghiệp đầy gian nan, thử thách. Thành quả của họ chính là cảm hứng cho giới trẻ tự tin bước chân vào con đường khởi nghiệp của riêng mình.

Những con đường khát vọng

Trong muôn vàn những người trẻ đang chập chững khởi nghiệp ấy, tôi đã gặp vợ chồng Đặng Văn Quân và Trần Thị Thương ở xóm Mới - Thạch Bình (TP Hà Tĩnh). Quân sinh năm 1988, tốt nghiệp cao đẳng giao thông Hà Nội và Thương sinh năm 1992, đã có bằng trung cấp kế toán. Cả 2 đều từng làm việc tại các doanh nghiệp nhưng thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Khi đứa con đầu lòng chào đời cũng là lúc cả 2 vợ chồng quyết định nghỉ việc và bắt tay vào dự định mới – xây dựng một siêu thị mini ngay tại địa phương. Được sự hỗ trợ của gia đình, vợ chồng Quân Thương đã mạnh dạn vay thêm vốn và đầu tư xây dựng siêu thị mini Thương Quân tại quốc lộ 1A ở xóm Mới – Thạch Bình.

Những con đường khát vọng

Đây là một mô hình kinh doanh mới ở địa phương. Và mặc dù, mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng với hàng trăm mặt hàng và phương thức thanh toán thông minh, giá cả hợp lý, siêu thị Thương Quân đã thu hút một lượng khách tương đối lớn. Quân nói, sau những ngày dài mệt mỏi vì theo đuổi giấc mơ trở thành “người nhà nước” thì đây là một hiện thực khiến em rất hài lòng. Đã qua rồi những ngày dài mỏi mòn chờ lương từ doanh nghiệp, nay Quân đã chủ động được thu nhập của mình. Tới đây, nếu thành công, Quân sẽ còn đầu tư mở rộng thêm diện tích và mặt hàng kinh doanh và có thể sẽ nghĩ tới một chuỗi cửa hàng ở nhiều điểm khác nữa…

Những con đường khát vọng

Quân cho rằng, khởi nghiệp chính là cơ hội để người trẻ khẳng định bản thân mình. Tuy nhiên, bên cạnh niềm đam mê, nhiệt huyết và sự sáng tạo, người trẻ cần tích cực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, không ngừng học hỏi để biến ý tưởng, ước mơ thành hiện thực. Và một điều mà Quân luôn tâm niệm là không bao giờ sợ thất bại, bởi điều đó chính là sự cản trở lớn nhất trong bước đầu khởi nghiệp.

Những bước chân tiên phong đã cùng nhau viết nên bài ca đẹp đẽ của tuổi trẻ mà ở đó sự dấn thân, những khát khao vươn tới, những khát vọng dâng hiến chính là những nốt nhạc tươi vui, đầy sức sống. Những con đường mang tên khát vọng sẽ còn mở ra rất nhiều trước mắt người trẻ và những dấu chân tiên phong chính là động lực, niềm tin cho người sau vững vàng bước tới, khắc ghi dấu ấn của mình trong những năm tháng tuổi trẻ đầy khát vọng.

Ảnh và thiết kế: huy tùng

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast