Nơi khởi nguồn các hoạt động từ tâm

(Baohatinh.vn) - Đó là cách nói ví von mà nhiều người dành cho CLB Thanh niên phật tử chùa Giai Lam (xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bởi đây là nơi đã thu hút hàng trăm thanh niên vào các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng...

Nơi khởi nguồn các hoạt động từ tâm

Các thành viên CLB Thanh niên phật tử chùa Giai Lam luôn đồng hành cùng nhà chùa trong các hoạt động

CLB thanh/thiếu niên phật tử là mô hình khá phổ biến ở các chùa trên toàn quốc. Thông qua các hoạt động hữu ích, CLB là cầu nối để thu hút giới trẻ đến chùa sinh hoạt, hộ trì Phật pháp.

Tham gia các hoạt động của CLB, thanh thiếu niên biết sống hướng thiện, giữ gìn tam quy ngũ giới, hành thập thiện, biết làm lành, lánh dữ, biết làm những việc đem lại lợi ích cho mình và cho cả số đông. Trên cơ sở đó, năm 2012, chùa Giai Lam thành lập CLB Thanh niên phật tử và nhận được sự ủng hộ của đông đảo thanh thiếu niên trong vùng.

Phật tử chùa Giai Lam Lâm Hải - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Kể từ ngày thành lập đến nay, CLB đã thu hút được hơn 200 thành viên tham gia thường xuyên. Không chỉ có con em trong vùng, CLB còn thu hút học sinh, sinh viên ở các địa bàn khác tham gia. Dù cuộc sống còn khó khăn, việc học tập bận rộn nhưng thời gian qua, các em đã nỗ lực sắp xếp để luôn có mặt, đồng hành cùng nhà chùa trong các hoạt động lễ nghi và tham gia các hoạt động từ thiện của CLB”.

Nơi khởi nguồn các hoạt động từ tâm

Tham gia CLB thanh niên phật tử, các bạn trẻ được hoà mình vào các hoạt động cộng đồng

Nắm bắt tâm lý thích các hoạt động sôi động, thích trải nghiệm, tìm tòi, khám phá của giới trẻ nên CLB Thanh niên phật tử chùa Giai Lam đã tổ chức nhiều hoạt động tập thể vui nhộn như các trò chơi, các chuyến dã ngoại, các chuyến đi làm từ thiện, hành hương về nguồn, tìm hiểu các danh lam cổ tự. Từ đó, lồng ghép giáo huấn đạo lý nhà Phật cho tuổi trẻ. Sau các hoạt động đó, mỗi thành viên đều ý thức rõ hơn trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Em Lê Thị Kim Oanh - thành viên CLB cho biết: “Là sinh viên trên địa bàn Hà Tĩnh, được biết về CLB Thanh niên phật tử chùa Giai Lam, em và bạn đã cùng đăng ký tham gia. Tại đây, chúng em đã được học Phật pháp, tìm hiểu về giáo lý nhà Phật, từ đó ngộ ra nhiều đạo lý. Đặc biệt, được tham gia hộ trì các Phật sự, em thấy cuộc sống của mình thêm phần ý nghĩa hơn, nhất là trong các mùa lễ Vu lan, được cùng các sư thầy, tăng ni, phật tử chuẩn bị các nghi lễ, được chứng kiến nỗi xúc động sâu sắc của phật tử, em càng nhận rõ giá trị mà mình đang có để biết trân trọng hơn”.

Nơi khởi nguồn các hoạt động từ tâm

Ngoài các hoạt động của phật giáo, từ thiện là một trong hoạt động thường xuyên của CLB thanh niên phật tử chùa Giai Lam

Tham gia CLB Thanh niên phật tử chùa Giai Lam, các thành viên còn tích cực huy động các tấm lòng từ tâm trong xã hội để thành lập quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, người già neo đơn. Tuy quy mô mới chỉ ở phạm vi địa bàn xã Thạch Tân nhưng đã tạo ý nghĩa xã hội lớn, nhận được nhiều sự đồng cảm trong xã hội. Hơn nữa, từ các hoạt động ở CLB, các thành viên còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện của các tổ chức khác như: nhặt rác tại bãi biển, đạp xe vì môi trường, nấu cháo từ thiện tại các bệnh viện…

Từ những thanh niên đơn thuần chỉ chăm lo việc nhà và việc học tập, tham gia CLB Thanh niên phật tử chùa Giai Lam, hơn 200 học sinh, sinh viên đã biết làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Thời gian tới, CLB tiếp tục mở rộng thành viên và không ngừng nỗ lực để thiết kế nhiều hoạt động vì cộng đồng có quy mô lớn hơn nữa.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast