Trưởng khoa 9X Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sinh năm 1990, trẻ trung, năng động, ít ai nghĩ Nguyễn Xuân Sâm là một giảng viên và được giao đảm nhận vị trí Trưởng khoa Du lịch - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Trưởng khoa 9X Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh

Không chỉ dạy học đơn thuần, thầy Nguyễn Xuân Sâm coi việc đứng lớp là truyền niềm đam mê ẩm thực cho các học trò của mình

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật chế biến món ăn, hoàn thành chương trình thực tập sinh tại Singapore, năm 2012, thầy Nguyễn Xuân Sâm trúng tuyển vào vị trí giảng viên của khoa Du lịch - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Dù là một giảng viên trẻ mới ra trường nhưng với niềm đam mê, tâm huyết, ngay tại những hội thi chuyên ngành văn hóa ẩm thực, thầy đã giành được nhiều thành tích xuất sắc: giải nhất hội giảng giáo viên dạy nghề Hà Tĩnh năm 2015, giải ba hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015, giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ 7 năm 2016 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… cùng nhiều bằng khen, giấy khen của nhà trường, UBND tỉnh là hành trang của giảng viên trẻ.

Thầy Sâm chia sẻ, thời điểm thầy dự thi đại học, nghề nấu ăn vẫn chưa phổ biến như bây giờ, đặc biệt là với nam giới. Khi thầy quyết định thi vào chuyên ngành ẩm thực với mong muốn trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp đã không nhận được sự ủng hộ của gia đình, nhưng vì niềm yêu thích với nghề đặc biệt này mà thầy đã quyết tâm theo đuổi mơ ước. Rồi như một cơ duyên, không chỉ được thỏa mãn với niềm đam mê ẩm thực, chàng trai trẻ còn trở thành một giảng viên đứng trên bục giảng truyền niềm đam mê ấy đến cho nhiều thế hệ học trò.

Với những thành tích đạt được trong quá trình giảng dạy, thầy Nguyễn Xuân Sâm đã nhận được sự tín nhiệm của ban giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp. Sau 4 năm công tác, thầy được bổ nhiệm làm phó trưởng khoa, rồi trưởng Khoa Du lịch. Từ đây, trọng trách nặng nề đặt lên vai của người giảng viên trẻ.

Trưởng khoa 9X Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh

Bằng tài năng, tâm huyết với nghề, thầy Sâm đã giành được nhiều giải thưởng, thành tích trong các cuộc thi chuyên ngành (Trong ảnh: Thầy Sâm nhận giải thưởng Người thợ giỏi toàn quốc năm 2016 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)

Với 10 giảng viên cơ hữu, 5 giáo viên thỉnh giảng và gần 800 học sinh, sinh viên, thầy giáo 9X luôn đứng trước những thách thức trong việc duy trì tốt hoạt động dạy và học của khoa. “Mặc dù đam mê, có những thành công nhất định trong quá trình công tác nhưng xét về tuổi đời, tuổi nghề thì tôi còn thua xa các anh chị đồng nghiệp. Bên cạnh đó, đứng trên bục giảng với không ít học sinh, sinh viên lớn tuổi hơn mình nhiều cũng là một áp lực tâm lý. Để vừa hoàn thành công việc chuyên môn của một giảng viên, vừa đảm nhận vai trò quản lý của một trưởng khoa, tôi phải cố gắng, học hỏi rất nhiều" - thầy Sâm trải lòng.

Ngoài thời gian lên lớp, hướng dẫn thực hành cho sinh viên, thầy Sâm luôn tất bật với việc sắp xếp lịch giảng cho cán bộ, giảng viên của khoa. Thế nhưng thầy vẫn không ngừng học tập. Bên cạnh tham gia các hội thi, hội giảng chuyên ngành, thầy Sâm còn nhận được những khóa học bổng học tập ngắn hạn tại nước ngoài. Hầu hết thời gian đều dành cho công việc chuyên môn, hoạt động phong trào của khoa, của trường và học tập nâng cao trình độ nên nửa đùa, nửa thật, thầy Sâm cười hiền rằng “chưa có thời gian để nghĩ đến chuyện lập gia đình”.

Nghề đứng lớp tuy vất vả nhưng cũng mang đến cho thầy nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên. Rất nhiều học sinh, sinh viên đến nộp đơn thi tuyển khi chưa nhận được sự ủng hộ của phụ huynh. Thầy là người đã nhiệt tình tư vấn, động viên các em và gia đình yên tâm theo học. Thậm chí có những học sinh ở xa, gia đình khó khăn, không có điều kiện thuê trọ, thầy đã xin phép gia đình cho em được ở cùng thầy trong suốt mấy năm học cao đẳng. Khi sinh viên đã ra trường, có công việc ổn định vẫn tiếp tục ở cùng thầy, bởi với thầy, “các em không chỉ là học trò mà còn là những người em thân thiết”.

Trưởng khoa 9X Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh

Vừa là giảng viên, vừa là "thủ lĩnh" trẻ tuổi, trưởng khoa 9X đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nhà trường (thầy Nguyễn Xuân Sâm - đứng giữa - cùng cán bộ, giảng viên khoa Du lịch)

Nhận xét về người đồng nghiệp trẻ, thầy Nguyễn Trọng Tấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: “Thầy Sâm là một giảng viên trẻ có chuyên môn, tay nghề cao. Sau khi được nhà trường tuyển dụng theo diện thu hút nhân tài, thầy đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của khoa và nhà trường. Dưới sự điều hành, quản lý của thầy Sâm, những năm học qua, khoa Du lịch luôn đạt chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào, 85% học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp”.

Những người trẻ tài năng, bản lĩnh như thầy Nguyễn Xuân Sâm là minh chứng về một thế hệ 9X năng động, nhiệt huyết, tiên phong xây dựng quê hương trong thời kỳ mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast