Điều chỉnh quy mô trại lợn gây "nghẹt thở" khu dân cư

(Baohatinh.vn) - Sau khi Báo Hà Tĩnh điện tử đăng tải bài viết "Nghẹt thở vì hàng xóm nuôi lợn quy mô lớn trong khu dân cư", UBND xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) đã kiểm tra, lập biên bản và đề nghị hộ gia đình bà Lê Thị Anh điều chỉnh quy mô chăn nuôi.

Điều chỉnh quy mô trại lợn gây nghẹt thở khu dân cư

Thời điểm Báo Hà Tĩnh điện tử phản ánh, đàn lợn của gia đình bà Anh có 7 nái và hơn 40 con lợn thịt các loại.

Theo đó, chính quyền địa phương yêu cầu gia đình bà Lê Thị Anh lập cam kết bảo vệ môi trường, giảm quy mô chăn nuôi xuống dưới 20 con, trong đó: quy mô lợn nái là 3 con và lợn thịt dưới 10 con.

Ngoài ra, gia đình bà Anh cần có kế hoạch xây dựng lại quy mô chuồng trại đảm bảo theo tiêu chuẩn, làm hệ thống thoát nước đảm bảo quy định, không được xả thải ra khu dân cư, đảm bảo hợp vệ sinh theo tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Điều chỉnh quy mô trại lợn gây nghẹt thở khu dân cư

Nước thải từ chuồng lợn của gia đình bà Anh đổ ra mương cụt trong vườn gia đình

Thời gian để gia đình khắc phục các vi phạm được áp dụng đến hết ngày 20/06/2018. Hết thời gian trên, nếu gia đình bà Anh không thực hiện, UBND xã sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều chỉnh quy mô trại lợn gây nghẹt thở khu dân cư

Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ Trần Xuân Long trao đổi với phóng viên

Ông Trần Xuân Long, Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết: “Trường hợp gia đình bà Anh nuôi lợn quy mô vượt quá quy định chính quyền xã cũng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản gia đình vẫn tái diễn vi phạm. Lần này, xã tổ chức làm việc với phòng, ban cấp huyện có liên quan, các hộ dân bị ảnh hưởng và gia đình bà Anh để yêu cầu gia đình nghiêm túc thực hiện giảm đàn, điều chỉnh quy mô. Nếu còn tái diễn, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý mạnh”.

Điều chỉnh quy mô trại lợn gây nghẹt thở khu dân cư

Trại lợn của gia đình bà Anh chỉ cách nhà hàng xóm 1 bờ tường bao

Thực tế, việc quản lý chăn nuôi trong khu dân cư hiện đang là bài toán khó đối với nhiều xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để đảm bảo môi trường trong khu dân cư, lâu nay, huyện Cẩm Xuyên quy định nuôi nông hộ không quá 15 – 20 con. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hộ dân nuôi vượt quá quy mô cho phép. Xử lý vi phạm này thường là tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu họ giảm quy mô”.

Ngày 18/5/2018, Báo Hà Tĩnh điện tử có bài viết “Nghẹt thở” vì hàng xóm nuôi lợn quy mô lớn phán ánh gia đình bà Lê Thị Anh – ông Dương Văn Long ở Tổ liên gia số 9, thôn Chu Trinh, xã Cẩm Duệ nuôi lợn quy mô lớn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến 13 hộ dân xung quanh. Có thời điểm, đàn lợn của bà Anh nuôi gần 100 con các loại, trong đó nuôi nhiều lợn nái.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast