22 năm tù cho cặp đôi lừa 28 ngàn USD tiền xuất khẩu lao động

Ngày 15/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Hòa và xử vắng mặt bị cáo Dương Thị Lan về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

>> Bắt đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động

Bị cáo Nguyễn Văn Hòa tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Văn Hòa tại phiên tòa

Theo cáo trạng, chi nhánh Công ty cổ phần nhân lực quốc tế Việt do Nguyễn Văn Hòa làm giám đốc đã bị thu hồi con dấu hoạt động từ ngày 9/2/2012 và không được phép tuyển xuất khẩu lao động nhưng Hòa và Dương Thị Lan vẫn phát hành thông báo tuyển lao động đi Bồ Đào Nha rồi gửi cho Phan Thị Diễm Hằng.

Do không biết được thủ đoạn gian dối của 2 người này nên Hằng đã hướng dẫn anh Lê Văn Phong, Đoàn Văn Đức, Trần Hữu Lam, Lê Hồng Sơn, Lê Văn Sơn và Võ Công Nhân (cùng trú tại Kỳ Anh) làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Các nạn nhân đã nộp cho Hằng số tiền 28.000 USD, tương đương 583.184.000 đồng. Số tiền này sau đó đã được Hằng gửi cho Hòa và Lan.

Nhận được tiền, Nguyễn Văn Hòa đã chiếm đoạt để trả nợ cho Chi nhánh công ty do mình phụ trách và sử dụng vào mục đích cá nhân mà không làm thủ tục xuất cảnh sang Bồ Đào Nha cho 6 nạn nhân như đã cam kết.

Các bị hại cũng có mặt tại tòa

Các bị hại cũng có mặt tại tòa

Theo lời nạn nhân Đoàn Văn Đức: “Sau khi nộp 2.000 USD để đặt cọc, tôi phải nộp tiếp 8.000 USD nhưng đến thời điểm này mới nhận được 32 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đều vay mượn, giờ lãi mẹ đẻ lãi con, chưa biết xoay xở thế nào”.

Xét thấy hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội nhiều lần, HĐXX tuyên án Nguyễn Văn Hòa 12 năm tù giam, Dương Thị Lan 10 năm tù giam;

Riêng Phan Thị Diễm Hằng là người hướng dẫn làm hồ sơ và thu tiền của bị hại, nhưng do không biết thủ đoạn gian dối của các bị cáo nên chưa có đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast