Bản án thích đáng cho những “anh hùng rơm”

Ngày 7/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử hình sự phúc thẩm đối với 4 bị cáo Phan Xuân Lượng, Phan Xuân Dần (trú tại Thạch Bằng, Lộc Hà), Phan Xuân Tịnh, Tô Xuân Giáp (Thạch Châu, Lộc Hà) về tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 21 giờ ngày 3/5/2013, Lượng đến nhà chị Nguyễn Thị Trang ở xóm 10 (Thạch Bằng) để chơi. Khi đi qua quán Cà phê của anh Phan Huy Nhân, Lượng thấy chị Trang ngồi cùng anh Trần Hữu Thành và Phạm Văn Hưng nên gọi điện cho Tô Xuân Giáp bảo rằng mình đang đi chơi thì bị đánh. Nhận được tin báo, Giáp, Tịnh, Dần mang theo hung khí đến Thạch Châu để “bảo vệ” Lượng.

Có thêm “viện binh”, Lượng đi thẳng vào quán dùng ống tuýp đánh 2 anh Thành, Hưng. Ngay lập tức, Tịnh cầm dao xông vào “trợ chiến”. Dần, Giáp cũng xáp vào giúp sức. Mặc dù được một số người trong quan can ngăn nhưng Lượng, Tịnh, Dấn, Giáp vẫn quyết không tha “đối thủ”. Sau một hồi kịch chiến, Tịnh, Dần, Giáp, Lượng bỏ đi; anh Thành, anh Hưng đã được mọi người chở đến bệnh viện huyện Lộc Hà để cấp cứu.

Theo kết luận giám định pháp y, anh Phạm Văn Hưng bị tổn hại 16,2% và anh Thành tổn hại 12,44% sức khỏe.

Ngày 28/8/2013, TAND huyện Lộc Hà đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Xuân Lượng, Phan Xuân Dần, Phan Xuân Tịnh, Tô Xuân Giáp về tội danh “Cố ý gây thương tích”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lượng 28 tháng tù, Tịnh 24 tháng và Dần, Giáp 18 tháng tù giam.

Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo lần lượt làm đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào nội dung kháng cáo, hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định: TAND huyện Lộc Hà đã đưa vụ án ra xét xử đúng quy trình, hình phạt áp dụng cho các bị cáo là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định: không chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên mức án mà phiên tòa sơ thẩm đã tuyên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast