Các quan xã "làm phép" tiền dự án

(Baohatinh.vn) - Tưởng rằng, với trách nhiệm “tôi tớ” cho nhân dân, các quan phụ mẫu sẽ dốc hết tâm huyết và sức lực phục vụ quê hương, đất nước. Thế nhưng, chức danh đó chỉ là tấm bình phong cho các “công bộc” “mượn” nhằm thực hiện hành vi phạm pháp.

Các quan xã "làm phép" tiền dự án ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa

Với mục đích hỗ trợ phát triển, phi lợi nhuận, nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ trong những năm qua đã góp phần tích cực nâng cao đời sống KT-XH và năng lực cho người dân vùng hưởng lợi. Vậy nhưng, số tiền mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy đã bị một số vị quan xã Gia Phố (Hương Khê) “biến tướng” nhằm mục đích trục lợi.

Năm 2008, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Phố - Nguyễn Văn Cầm (đã chết) và kế toán Nguyễn Văn Trọng (sau này là Phó Chủ tịch xã Gia Phố) đã “bắt tay” với Bùi Thị Khương (trú TP Vinh, Nghệ An) lập hồ sơ xin vốn tài trợ của Đại sứ quán Nhật Bản để xây dựng Trường Tiểu học Đông Hải. Sự “hợp tác làm ăn” này, nếu thành công, bà Khương sẽ được trả “hoa hồng” từ 30-40% số tiền xin được.

Năm 2010, theo đúng kịch bản, sau khi tiếp nhận số tiền hơn 1,62 tỷ đồng do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ, 1,52 tỷ đồng Nhà nước đầu tư xây dựng nông thôn mới và 960 triệu đồng nhằm cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa 12 thôn, các bị cáo đã cấu kết với nhau không nhập các khoản tiền trên vào ngân sách địa phương để hạch toán thu, chi theo đúng quy định pháp luật mà tự ý để ngoài ngân sách xã nhằm phục vụ việc chi tiêu sai mục đích, làm trái quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Toàn bộ nguồn vốn hơn 1,62 tỷ đồng do Đại sứ quán Nhật Bản tài trợ, vị chủ tịch xã giao cho Nguyễn Đức Thắng làm thủ quỹ và chỉ đạo Trọng không được thông báo cho Phòng Tài chính huyện Hương Khê. Trên thực tế, con số đầu tư xây dựng Trường Tiểu học Đông Hải được nghiệm thu thanh toán chỉ hơn 703 triệu đồng, còn tồn quỹ hơn 100 triệu đồng. Số tiền còn lại các bị cáo cấu kết với nhau chi tiêu sai mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước 816 triệu đồng. Cụ thể, chi tiền môi giới dự án cho Bùi Thị Khương 616 triệu đồng, đưa Nguyễn Văn Cầm 100 triệu đồng và Nguyễn Văn Trọng đảm nhận vai trò tiếp khách, giao dịch được hưởng 100 triệu đồng.

Với nguồn vốn từ chương trình “cải tạo đồng ruộng, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang mô hình nhà ở cho hộ dân” và nguồn vốn “cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa 12 thôn”, các bị cáo làm thất thoát của Nhà nước gần 532 triệu đồng.

Sau khi ông Nguyễn Văn Cầm qua đời, Thường vụ Đảng ủy xã Gia Phố đã nhiều lần yêu cầu Nguyễn Văn Trọng báo cáo về nguồn tài trợ, nhưng Trọng vẫn không giải trình. Với các hành vi sai phạm, tháng 9/2013, UBND huyện Hương Khê quyết định cách chức Phó Chủ tịch xã đối với ông này.

Vụ việc bị phát giác, Bùi Thị Khương hoàn trả 616 triệu đồng, Nguyễn Văn Trọng 100 triệu đồng và số tiền tồn quỹ hơn 100 triệu đồng được thu từ Nguyễn Đức Thắng.

Ngày 4/7/2014, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Đức Thắng và Bùi Thị Khương về tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vị chủ tọa nhận định, trong vụ án này, Nguyễn Văn Cầm là người “cầm đầu”, trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Đức Thắng và Bùi Thị Khương sử dụng nguồn vốn sai nguyên tắc. Tuy nhiên, do Cầm đã qua đời nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với vai trò kế toán ngân sách xã, có đầy đủ nhận thức về nguyên tắc thu chi tài chính, song, chỉ vì hám lợi, bị cáo Nguyễn Văn Trọng đã trở thành tay sai cho Cầm, cố ý làm trái quy định để chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Nguyễn Đức Thắng và Bùi Thị Khương giữ vai trò đồng phạm, giúp sức tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Cầm và Nguyễn Văn Trọng thực hiện hành vi phạm tội.

Một dự án đưa lại nhiều lợi ích cho nhân dân, song, vì tư lợi cá nhân, các bị cáo đã cướp đi niềm hy vọng của bao người. Với những hành vi đã gây ra, Nguyễn Văn Trọng nhận mức án 8 năm tù và bồi thường cho Nhà nước gần 241 triệu đồng. 2 bị cáo Nguyễn Đức Thắng và Bùi Thị Khương mỗi người 18 tháng tù. Chính lòng tham đã đẩy các bị cáo trở thành nô lệ của đồng tiền để rồi sa chân vào chốn lao lý. Giá như, họ có trách nhiệm và bản lĩnh hơn, giờ đây đã không phải sống trong nỗi ân hận dày vò.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast