Cái giá của lòng tham

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì hám lợi, bị cáo ngày càng lún sâu vào vũng bùn tội lỗi để rồi cái giá phải trả là 14 năm tù giam, sự nghiệp tan thành mây khói...

Sáng 7/8/2014, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Thân Thị Thủy (SN 1987, trú khối phố 1, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không gian chốn nghị trường như bức tranh được vẽ nên bởi những sắc màu cảm xúc đầy trái ngược. Trên hàng ghế dự khán, người thân của bị cáo với gương mặt khắc khổ, nặng trĩu nỗi âu lo; cách đó không xa, các bị hại không giấu được thái độ đầy căm phẫn.

Cái giá của lòng tham ảnh 1

Bị cáo Thân Thị Thủy tại phiên tòa

Những phi vụ làm ăn thua lỗ liên tiếp đã biến Thân Thị Thủy nhanh chóng trở thành “chúa chổm”. Rơi vào đường cùng, lối thoát duy nhất đối với Thủy lúc này là kiếm tiền trả nợ bằng việc lợi dụng các mối quan hệ quen biết. Thông qua anh em, bạn bè, trong thời gian từ năm 2010-2012, người đàn bà này đã vay tiền của rất nhiều người kèm theo lời hứa trả với lãi suất cao. Để thực hiện ý đồ của mình, Thủy thuê người làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả nhằm mục đích lừa đảo những ai có nhu cầu mua nhà đất. Không dừng lại ở đó, thị còn tỏ ra khá sừng sỏ trong món “lừa đảo” khi mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác để tạo lòng tin cho “khách hàng” và hứa hẹn sổ đỏ sẽ được trả lại trong vòng 1-2 tuần. Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi lừa đảo làm thủ tục ủy quyền, Thủy đã bán các tài sản nhà đất này nhằm mục đích chiếm đoạt.

“Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, vụ việc bị phanh phui cũng là lúc Thân Thị Thủy không còn khả năng thanh toán. Suốt quá trình “vác” giấy tờ đi lừa đảo, Thủy đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Nhị (phường Bắc Hà) số tiền 1,3 tỷ đồng; bà Nguyễn Thị Sáu (phường Bắc Hà) 272 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Hằng (phường Trần Phú) 1 tỷ đồng; anh Trần Tiến Sỹ (TX Hồng Lĩnh) 200 triệu đồng. Sau 4 lần lừa bán nhà, đất bằng hình thức mượn sổ đỏ của bị hại, Thủy đã chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thứ 5 là chị Nguyễn Thị Tuyết (phường Nam Hà) 5,9 tỷ đồng.

Chị Tuyết đã 4 lần đưa tiền cho Thủy để mua nhà đất theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có hợp đồng ủy quyền hợp pháp được văn phòng công chứng Hòa Bình (TP Hà Tĩnh) chứng nhận có giá trị pháp lý với tổng số tiền giao dịch là 4,4 tỷ đồng.

Đến lần thứ 5, Thủy thuê người làm 2 sổ đỏ giả, trong đó có một sổ đỏ mang tên vợ chồng Thủy. Ngày 25/2/2012, nữ quái đã dùng sổ giả này thực hiện giao dịch chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng Lê Viết Thảo - Lê Thị Thu Huyền với giá 2,53 tỷ đồng trong lúc sổ thật đang thế chấp tại ngân hàng. Sau khi có tiền, Thủy lên ngân hàng rút sổ thật về làm thủ tục chuyển nhượng cho chị Tuyết với giá 1,5 tỷ đồng. Tổng số tiền Thân Thị Thủy đã chiếm đoạt của 5 nạn nhân lên tới con số khổng lồ 9,672 tỷ đồng.

Theo dõi toàn bộ diễn biến phiên tòa, khuôn mặt chị Nguyễn Thị Hằng lộ rõ vẻ mệt mỏi. Sau những chuỗi ngày sống trong cảnh thấp thỏm lo âu, giờ đây, lòng chị vẫn chưa thể vơi bớt gánh nặng. Tin tưởng là chị em bạn hữu, lại nghe lời đường mật của Thủy, chị Hằng chẳng ngại ngần giao số tiền mồ hôi, nước mắt tích cóp được mà không ngờ lại phải nhận về kết cục đắng ngắt. Lời hứa hẹn trả lãi cao đã trở thành “vũ khí” đầy hiệu quả để nữ quái sử dụng đánh vào tâm lý muốn sinh lời nhanh của các nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Chính món lợi được đưa ra đã khiến nhiều người “mờ mắt” để rồi mất tỉnh táo và vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội.

Bản cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát đọc, một lần nữa tố cáo hành vi của kẻ đang đứng trước vành móng ngựa. Sự liều lĩnh và từng trải của Thân Thị Thủy khiến không ít người ngỡ ngàng bởi bị cáo đang ở độ tuổi còn rất trẻ. Bản thân Thủy là dược sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, có thu nhập và việc làm ổn định. Tuy nhiên, vì lòng tham, sự thiếu suy nghĩ, coi rẻ tài sản của người khác và xem thường pháp luật nên bị cáo đã tự biến mình thành nạn nhân của vũng bùn tội lỗi. Lợi dụng sự tín nhiệm của người thân, bạn bè để đưa ra những thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về kinh tế cho nhiều cá nhân, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Đối diện với sự trừng trị của luật pháp, khuôn mặt của nữ quái bất chợt xuất hiện những giọt nước mắt. Không thể tự đưa ra lời bào chữa cho hành vi sai trái của mình, Thủy chỉ biết nhận toàn bộ tội lỗi và xin Hội đồng xét xử cho phép bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội làm lại cuộc đời, khắc phục hậu quả cho các bị hại. Trả giá cho hành vi bất chính, bị cáo trẻ tuổi phải nhận mức án 14 năm tù giam. Bản án đã khép lại, nhưng giá đắt phải trả cho lòng tham là điều khiến mọi người suy ngẫm.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast