Cần hướng dẫn cụ thể tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/6, Sở Tư pháp Hà Tĩnh tổ chức hội nghị góp ý dự thảo hướng dẫn xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

can huong dan cu the tieu chi dat chuan tiep can phap luat

Nội dung xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gồm 5 tiêu chí thành phần với tổng điểm 100, bao gồm: Tiêu chí bảo đảm thi hành hiến pháp và pháp luật 15 điểm; tiêu chí thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã 30 điểm; tiêu chí phổ biến, giáo dục pháp luật 25 điểm; tiêu chí hòa giải ở cơ sở 10 điểm; tiêu chí 5 thực hiện dân chủ ở cơ sở 20 điểm.

can huong dan cu the tieu chi dat chuan tiep can phap luat

Ông Bùi Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc: Các tiêu chí của công an không nên đưa vào dự thảo. Về cải cách hành chính, cần đưa vào để đánh giá việc doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2, 3

Theo đó, điều kiện để công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gồm: Không có tiêu chí nào đạt dưới 50% số điểm tối đa; tổng số điểm của các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật phải đạt từ 70% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại III, từ 80% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại II và từ 90% số điểm tối đa trở lên đối với cấp xã loại I; sự hài lòng của người dân với các thủ tục hành chính đạt từ 80% số điểm tối đa và trong năm không có cán bộ bị xử lý kỉ luật bằng hình thức cảnh cáo trở lên do vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ.

Thời gian công nhận tạm thời cấp xã đạt chuẩn tiếp cận xã hội tính từ ngày 1 tháng 1 đến hết ngày 30 tháng 10 của năm đánh giá.

can huong dan cu the tieu chi dat chuan tiep can phap luat

Ông Lê Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn: Không nên ban hành quy định tạm thời trong dự thảo.

Tại hội nghị, các ý kiến đồng tình cao với bản dự thảo và cho rằng bản dự thảo sẽ thuận lợi cho địa phương trong công tác triển khai chính sách pháp luật tại cơ sở.

Một số ý kiến băn khoăn về thời điểm xét công nhận đạt chuẩn tạm thời và đề nghị không quy định thời gian tạm thờ mà phải được kéo dài đến khi kiểm tra nông thôn mới; đưa vào một số lĩnh vực như cải cách hành chính trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; không đưa việc thực hiện hương ước vào để chấm xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; cần có hướng dẫn cụ thể với từng tiêu chí thành phần để cấp xã có cơ sở thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast