Cần “mạnh tay" đối với người đào đường, chiếm ngõ

Như đã đưa tin, sáng 15-8, ông Dương Xuân Lãnh cùng một số người ngang nhiên đào đường, đổ đá, chiếm ngõ của ông Nguyễn Ngọc Thạch (67 tuổi), thương binh hạng 2/4, ở xóm Hoà Bình xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh). Đã hơn 2 tháng nay, gia đình ông Thạch không có lối đi, mọi sinh hoạt trở nên khó khăn...

Ngõ vào nhà ông Thạch đã bị đào xới hơn 2 tháng nay (ảnh chụp ngày 22-10)
Ngõ vào nhà ông Thạch đã bị đào xới hơn 2 tháng nay (ảnh chụp ngày 22-10)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Ngọc Thạch đã báo cáo lên chính quyền địa phương xã Thạch Đồng. Cùng ngày, lãnh đạo UBND xã Thạch Đồng cùng cán bộ địa chính, công an trực tiếp đến hiện trường, lập văn bản yêu cầu ông Dương Xuân Lãnh đình chỉ ngay hành vi lấn chiếm, hoàn trả ngay mặt bằng lối đi của nhà ông Nguyễn Ngọc Thạch. Sau đó, vào ngày 19-8, UBND xã Thạch Đồng đã có Quyết định số 54/QĐ-UBND do ông Dương Đình Bé - Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng ký quyết định về việc hoàn trả lại mặt bằng do vi phạm. Quyết định giao ông Dương Văn Lãnh chịu trách nhiệm hoàn trả mặt bằng để trả lại hiện trạng ngõ đi cho ông Nguyễn Ngọc Thạch. Trong thời gian 2 ngày, nếu chủ hộ không chấp hành UBND xã sẽ ra quyết định cưỡng chế.

Tuy nhiên, sau một thời gian khá lâu gia đình ông Dương Xuân Lãnh không chấp hành việc hoàn trả lại mặt bằng. Còn chính quyền địa phương xã Thạch Đồng cũng chẳng có động thái gì. Đến ngày 8/9, ông Nguyễn Ngọc Thạch buộc phải gửi đơn lên UBND thành phố Hà Tĩnh đề nghị giải quyết. Ngày 6-10, UBND Thành phố Hà Tĩnh đã có văn bản giao UNBD xã Thạch Đồng tổ chức thực hiện nghiêm túc việc hoàn trả lại mặt bằng lối đi cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Thạch và báo cáo bằng văn bản về UBND thành phố Hà Tĩnh trước ngày 15-10-2009.

Tuy nhiên, ngày 22-10, khi chúng tôi xuống Thạch Đồng thì hiện trạng đào xới, lấn chiêm đất vẫn nguyên như cũ. Để vào được nhà ông Thạch, chúng tôi buộc phải để xe ở ngoài đường, men theo một lối nhỏ. Hiện tại, rãnh đào sâu khoảng 40cm, rộng 40cm, dài 10m vẫn đang để như vậy, một số khối lượng đá đã được dọn bớt và xếp về phía đầu ngõ đi vào... Ông Nguyễn Ngọc Thạch ấm ức: “Tự nhiên cái ngõ của mình đi lại từ xưa đến nay lại bị đào xới. Từ hơn 2 tháng nay, gia đình chúng tôi phải đi nhờ một lối qua nhà hàng xóm. Bị đào ngõ nên việc sinh hoạt, đi lại rất khó khăn... khách khứa đến thăm nom rất trở ngại”.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Tĩnh và QĐ của UBND xã Thạch Đồng về việc giải quyết việc trả lại mặt bằng cho ông Thạch
Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Tĩnh và QĐ của UBND xã Thạch Đồng về việc giải quyết việc trả lại mặt bằng cho ông Thạch

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Dương Đình Bé - Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng cho biết: “Trong thời gian qua, chính quyền địa phương vẫn đang chủ yếu dùng các biện pháp tuyên truyền, vận động để ông Dương Xuân Lãnh san lấp, trả lại mặt bằng cho ông Nguyễn Ngọc Thạch nhưng vẫn không được. Trong trong thời gian tới, xã vẫn tiếp tục vận động...”. Tuy vậy, ông chủ tịch UBND xã Thạch Đồng cũng không nói sẽ vận động đến bao giờ và bao giờ giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Như vậy, theo như cách nói việc giải quyết việc hoàn trả lại đất cho ông Nguyễn Ngọc Thạch như ông Dương Đình Bé thì hoàn toàn trái ngược với văn bản mà chính ông Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng đã ký vào ngày 19-8; và chính quyền địa phương xã Thạch Đồng cũng đã "lờ", không thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Sự việc đào ngõ đã xảy ra hơn 2 tháng, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thạch gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại nhưng chính quyền xã Thạch Đồng không giải quyết dứt điểm cho công dân. Trước tình hình đó, UBND thành phố Hà Tĩnh cần có sự kiểm tra, đôn đốc chính quyền xã Thạch Đồng; xã Thạch Đồng cần có biện pháp “mạnh tay” đối với người coi thường phép nước, giải quyết dứt điểm và trả lại lối đi cho ông Nguyễn Ngọc Thạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast