Cấp ủy khu dân cư cần có con dấu để thực hiện nhiệm vụ

Hiện nay, theo quy định của Đảng thì cấp ủy ở cộng đồng dân cư, thôn, làng, tổ dân phố không có dấu để thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, khi có vấn đề gì cần phải sử dụng văn bản, giấy tờ giao dịch, thực hiện nhiệm vụ thì đều phải đến Đảng ủy xã, phường, thị trấn để “xin” đóng dấu.

Việc làm này quá ưu là rắc rối, nhất là trong những trường hợp đề nghị nhận xét của cấp ủy nơi cư trú hàng năm hoặc xác minh lý lịch để phát triển đảng viên, bổ nhiệm cán bộ, công chức...

Đặc biệt, thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị ngày 15/6/2000 về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi uỷ, đảng uỷ cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú thì vấn đề nhận xét của chi uỷ, đảng uỷ cơ sở nơi cư trú về đảng viên đang công tác làm cơ sở cho việc bình xét, phân loại đảng viên, khen thưởng, kỷ luật hàng năm ở một số địa phương lại quá phiền hà, rối rắm.

Là đảng viên đang công tác nên hàng năm tôi cũng phải về xin nhận xét ở nơi cư trú từ 1 đến 2 lần, qua nhiều lần làm bản nhận xét nơi cư trú tôi thấy rất phức tạp, khó khăn, nhất là những cần gấp do yêu cầu của cơ quan, tổ chức. Muồn có bản nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, đầu tiên là phải tìm gặp đồng chí Bí thư Chi bộ tổ dân phố yêu cầu nhận xét, theo nguyên tắc đồng chí triệu tập cuộc họp Chi ủy để cho ý kiến và như vậy đã phải cần một thời gian nhất định (có rất ít trường hợp được xác nhận ngay). Sau khi nhận được bản nhận xét của cấp ủy có khi phải vài lần đến Đảng ủy phường mới lấy được dấu xác nhận. Có lần phải mất cả tuần mới có được bản nhận xét với đầy đủ chữ ký của cấp ủy nơi cư trú và dấu xác nhận Đảng ủy phường. Việc này xem ra không có gì lớn lắm cần phải bàn so với chủ trương lớn, hợp lý của Đảng về việc quản lý sinh hoạt của đảng viên đang còn công tác nơi cư trú. Tuy nhiên, nhiều khi do mất thời gian, đi lại hoặc bận công tác mà việc này trở nên phức tạp, nhiêu khê. Điểm mấu chốt trong vấn đề này là ở chổ: Cấp ủy nơi cư trú không có con dấu để thực hiện nhiệm vụ.

Do vậy theo chúng tôi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng nên xem xét quy định cấp ủy khu dân cư được phép có con dấu để thực hiện nhiệm vụ. Việc bổ sung con dấu cho Chi bộ khu dân cư vừa tạo điều kiện cho việc thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ, vừa giảm tải công tác cho Đảng ủy xã, phường, thị trấn, nhất là những nơi tập trung đông đảng viên đang công tác, tạo điều kiện thuận tiện cho họ thực hiện nghĩa vụ của mình khi đề nghị cấp ủy nơi cư trú nhận xét, đánh giá tránh đi lại mất thời gian... Chỉ quy định một số trường hợp đặc biệt như xác minh lý lịch để phát triển Đảng, công nhận đảng viên chính thức, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ cấp cao thì mới cần có xác nhận của Đảng ủy cấp xã, còn các trường hợp còn lại không nhất thiết phải có xác nhận của Đảng ủy xã, phường, thị trấn./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast