“Cẩu tặc” không được... lĩnh án treo!

(Baohatinh.vn) - Việc Tòa án sơ thẩm Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho bị cáo Đặng Ái Khuê được hưởng án treo là không nghiêm minh, không đánh giá đúng tính chất và hành vi hậu quả phạm tội của bị cáo, làm hạn chế tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung...

cau tac khong duoc linh an treo

Các bị cáo: Khuê, Ca, Trung và Tâm tại phiên sơ thẩm ngày 14/3/2018 của TAND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh)

Trước đó (14/3/2018), Tòa án huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Ca 7 tháng tù giam, Đặng Ái Khuê 6 tháng tù treo, Đặng Xuân Trung 5 tháng tù treo và Phan Văn Tâm 4 tháng tù treo về hành vi trộm cắp tài sản và chịu thời gian thử thách theo quy định.

Theo cáo trạng, để thực hiện hành vi bắt trộm chó, Nguyễn Văn Ca (SN 1991) đã mua 1 chiếc xe máy không giấy tờ và sắm một khẩu súng bắn điện tự chế rồi cùng với Đặng Xuân Trung (SN 1986) và Phan Văn Tâm (SN 1983), đều trú tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) gặp và bàn bạc đi bắt trộm chó về bán lại cho Đặng Ái Khuê (SN 1967) là người trú cùng huyện với giá thấp hơn thị trường.

Với thủ đoạn chạy xe mô tô, dùng súng bắn điện bắn làm chó bất tỉnh, từ 19h40’ đến 22h ngày 8/9/2017, Ca và Trung đã liên tiếp bắt trộm 4 con chó, tổng trọng lượng 63 kg của người dân các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà (Hà Tĩnh), rồi gọi điện thoại cho Tâm đến chở chó về bán lại cho Khuê.

Trong vụ án này, Ca có vai trò là người chuẩn bị công cụ, phương tiện để bắt trộm chó, vừa là người thực hành tích cực; Đặng Xuân Trung đồng phạm với vai trò đồng thực hành; Đặng Ái Khuê và Phan Văn Tâm đồng phạm với vai trò gúp sức.

Qua công tác kiểm sát bản án, Viện KSND tỉnh nhận thấy trong vụ án này, Đặng Ái Khuê tuy giữ vai trò là người giúp sức, mặc dù có 3 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhưng bị cáo lại có nhân thân xấu (vào năm 1997, bị xử phạt hành chính về hành vi tiêu thu tài sản do người khác phạm tội mà có) hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu đến tài sản người khác.

Mặc khác, hiện nay tội phạm trộm cắp chó đang diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn gây tâm lý hoang mang lo lắng và bức xức trong quần chúng nhân dân.

Việc Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên cấp sơ thẩm cho bị cáo Đặng Ái Khuê được hưởng án treo là không nghiêm minh, không đánh giá đúng tính chất và hành vi hậu quả phạm tội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và làm hạn chế tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Xét thấy, bản án của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên cần được khắc phục, Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đã kháng nghị phúc thẩm, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo hướng không cho bị cáo Đặng Ái Khuê được hưởng án treo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast