Chặt chẽ, đúng quy trình thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước

(Baohatinh.vn) - Mặc dù mới bắt đầu được tổ chức thực hiện (từ 1/1/2016) nhưng hoạt động thanh tra chuyên ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh đã được triển khai chặt chẽ, đúng quy trình và đạt kết quả tốt. Hiệu quả công tác thanh tra đã giúp các đơn vị được thanh tra có ý thức chấp hành nghiêm các quy tắc luật định, góp phần nâng cao chất lượng về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Trưởng phòng Thanh tra, Kiểm tra KBNN tỉnh Lê Văn Cừ cho biết: Triển khai thực hiện kế hoạch, ngay từ đầu năm, KBNN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị KBNN cấp huyện và các phòng nghiệp vụ liên quan khảo sát, lựa chọn các đơn vị sử dụng ngân sách làm đối tượng thanh tra. Trên cơ sở đó, KBNN tỉnh lập danh sách đối tượng, lĩnh vực thanh tra đề nghị Tổng Giám đốc KBNN phê duyệt và xin ý kiến của các ngành liên quan để tạo sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, tránh chồng chéo. Đồng thời, Phòng Thanh tra, Kiểm tra khảo sát, nắm tình hình chấp hành pháp luật các khoản chi ngân sách nhà nước thanh toán qua KBNN. Sau đó, lập các tổ công tác xuống các đơn vị là đối tượng thanh tra để kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, chứng từ và thực hiện các biện pháp thanh tra.

chat che dung quy trinh thanh tra chuyen nganh kho bac nha nuoc

Đoàn thanh tra kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, chứng từ tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Năm 2016, KBNN tỉnh kết thúc thanh tra tại 6 đơn vị thực hiện công tác chi ngân sách qua KBNN thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên, Bệnh viện Tâm thần, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Trường THPT Hồng Lĩnh và Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà). Nội dung chủ yếu của hoạt động thanh tra là việc sử dụng các khoản chi ngân sách do KBNN kiểm soát chi, công tác kế toán tài chính, mua sắm tài sản, xây dựng cơ bản nội ngành.

Kết quả, 3/6 đơn vị có vi phạm về các nguyên tắc chi ngân sách. Trong đó, chủ yếu là không thực hiện chế độ chuyển trả các khoản chi trên 5 triệu đồng qua tài khoản cho các đơn vị có tài khoản. Hoặc có một số đơn vị chi sai mục tạm ứng, sử dụng hồ sơ thanh toán sai quy định… Cá biệt, do chưa bố trí được nguồn trợ cấp khó khăn cho học sinh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã sử dụng nguồn quỹ học bổng để chi trả theo kiểu “nóng tay bắt tai”.

Việc chi sai quy định này sau khi KBNN phát hiện, kiến nghị, đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản cho tạm thực hiện. Với Bệnh viện Tâm thần tỉnh, theo quy định về chính sách thu hút nguồn nhân lực, phụ cấp cho đội ngũ cán bộ bác sỹ, dược sỹ là 30% lương. Tuy nhiên, với quan điểm cùng môi trường làm việc, cùng những khó khăn như nhau, không nên quá ưu ái cho một bộ phận, gây mất công bằng đối với đại đa số nên Ban Giám đốc Bệnh viện Tâm thần đã “xé rào”, thống nhất định ra mức phụ cấp 15%. Rõ ràng, việc chi ngân sách này sai với chủ trương của tỉnh, tuy nhiên, nó xuất phát trên tinh thần vì cái chung để ổn định cơ sở, không vì mục đích vụ lợi, được sự đồng tình nhất trí cao của cán bộ, bác sỹ nên KBNN tỉnh đề nghị UBND tỉnh chấp thuận.

Theo ông Lê Văn Cừ: Qua công tác thanh tra chuyên ngành cho thấy, về cơ bản, cả 6 đơn vị chấp hành tốt công tác thu – chi ngân sách, không để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng. Kết thúc thanh tra, các đoàn thanh tra đã kiến nghị, yêu cầu các đơn vị chấp hành đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính. Qua kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra cho thấy, các đơn vị đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quyết định xử lý về thanh tra, khắc phục triệt để những sai phạm trước đó.

“Đó mới là yếu tố quyết định hiệu quả của hoạt động thanh tra chuyên ngành. Thanh kiểm tra không chỉ nhằm mục đích phát hiện, xử lý sai phạm mà là chấn chỉnh, ngăn ngừa và tìm nguyên nhân, giải pháp cho các đơn vị quản lý, sử dụng ngân sách thực hiện đúng các quy định pháp luật, triệt tiêu nguy cơ xảy ra sai sót” - ông Lê Văn Cừ khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast