Chế độ tiền lương được tính như thế nào khi làm thêm

(Baohatinh.vn) - Anh Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại huyện Kỳ Anh, hỏi: Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài đóng tại Việt Nam, công ty tôi nhiều việc nên mọi người thường phải làm thêm giờ, kể cả các ngày nghỉ lễ. Vậy, xin hỏi chế độ tiền lương được tính như thế nào khi làm thêm giờ và làm thêm các ngày nghỉ lễ?

Người lao động làm thêm giờ vào ngày thường, ít nhất được trả lương bằng 150%

Người lao động làm thêm giờ vào ngày thường, ít nhất được trả lương bằng 150%

Trả lời: Khoản 1, Điều 97, Bộ luật Lao động 2012 quy định, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 điều này, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Tại Điều 115, Bộ luật Lao động 2012 quy định về cách tính tiền lương các dịp nghỉ lễ, tết: “1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch 1 ngày; b) Tết Âm lịch 5 ngày; c) Ngày chiến thắng 1 ngày (30/4); d) Ngày Quốc tế Lao động (1/5) 1 ngày; đ) Ngày Quốc khánh (2/9) 1 ngày; e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) 1 ngày.

2. Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài ngày nghỉ lễ theo quy định tại Khoản 1 điều này còn được nghỉ thêm 1 ngày tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày quốc khánh của nước họ.

3. Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại Khoản 1 điều này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp”.

Như vậy, với các quy định của pháp luật trên, anh xem xét để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast