Công an Can Lộc làm rõ nhiều sai phạm trong lĩnh vực kinh tế

Thời gian qua, Công an Can Lộc (Hà Tĩnh) đã đồng loạt ra quân, đánh trúng, đánh mạnh vào các loại tội phạm, nhất là trên lĩnh vực tội phạm kinh tế. Qua đó, làm rõ, phát hiện nhiều vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “tham ô tài sản”...

Thượng tá Võ Tá Sơn – Phó Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết: thời gian tháng 9/2010, lực lượng Công an huyện nhận được đơn kiến nghị của Phòng giao dịch Đồng Lộc (thuộc Ngân hàng NN&PTNT huyện Can Lộc); đơn của một số công dân xóm Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc tố cáo bà Phan Thị Toản (1954) tổ trưởng tổ vay vốn xóm Trại Tiểu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và lừa đảo để chiếm dụng tiền của Ngân hàng và một số hộ dân.

Sau quá trình điều tra, Công an Can Lộc xác định những sai phạm của bà Toản và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Phan Thị Toản về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Phan Thị Toản
Đối tượng Phan Thị Toản

Theo tài liệu của cơ quan Công an, tháng 12/2004, bà Toản được UBND xã Mỹ Lộc ra quyết định công nhận chức vụ tổ trưởng tổ vay vốn xóm Trại Tiểu và được Ngân hàng cấp 4 Đồng Lộc ký hợp đồng dịch vụ.

Với chức năng, nhiệm vụ là nhận giấy đề nghị vay vốn, cùng cán bộ tín dụng thẩm định, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc sử dụng vốn, trả nợ lãi theo thỏa thuận, Phan Thị Toản đã có hành vi lợi dụng đối với 40 hộ dân trong xóm như nhận tiền trả nợ của một số người vay (sau đó không nộp cho Ngân hàng mà để sử dụng); lợi dụng việc hướng dẫn cho một số người làm hồ sơ vay rồi tự ý viết tăng số tiền vay ké trong hồ sơ nhưng không thông qua người vay; lợi dụng bộ hồ sơ người khác ký nhưng không lấy tiền rồi tự ý đến Ngân hàng làm thủ tục chuyển nợ sang hồ sơ vay khác; hoặc mượn bìa đất rồi nhờ một số người đứng tên trong hồ sơ để vay tiền của Ngân hàng và lợi dụng trong việc hướng dẫn cho một số người vay làm hồ sơ đảo nợ rồi xin người vay ké thêm một số tiền.

Bằng những thủ đoạn đó, Phan Thị Toản đã chiếm đoạt tổng số tiền lên đến 1,458 tỷ đồng, trong đó, thu tiền của 15 người vay nhưng không nộp trả Ngân hàng Đồng Lộc cho họ là 305 triệu đồng, tự ý viết ké vào 8 bộ hồ sơ của người khác là 231 triệu đồng, nhờ người đứng tên trong hồ sơ vay là 892 triệu đồng v.v... Số tiền này, bà Toản đã chấp nhận chịu trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng và cam kết trong năm 2010 sẽ trả trước 300 triệu đồng (nhưng theo báo cáo của Ngân hàng thì bà mới trả được 35 triệu đồng).

Trước đó, ngày 18/3/2011, Công an Can Lộc đã hoàn tất quá trình điều tra và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại xã Thuần Thiện.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Công an, tháng 7/2010, Công an Can Lộc nhận được báo cáo số 57 ngày 19/7/2010 của UBND xã Thuần Thiện về việc bà Võ Thị Huệ (1959) - Thủ quỹ Ngân sách xã xâm tiền quỹ và vay tiền của nhân dân rồi bỏ trốn. Ngày 1/8/2010, Cơ quan CSĐT Công an Can Lộc đã quyết định khởi tố vụ án số 27 về tội “Tham ô tài sản”, để điều tra làm rõ.

Căn cứ vào số liệu thu, chi ngân sách của xã Thuần Thiện, Cơ quan Công an xác định số tiền mà bà Võ Thị Huệ đã chiếm đoạt là 1,097 tỷ đồng, trong đó gồm các khoản: Tiền đấu giá sử dụng đất Tỉnh lộ 7, tiền thu hộ xóm, các khoản đóng góp của xã...

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Huệ, ngày 20/9/2010, Cơ quan CSĐT Công an Can Lộc đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt đối với Võ Thị Huệ về tội “Tham ô tài sản”. Khi thực hiện lệnh bắt, Huệ đã không có mặt tại địa phương nên cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã toàn quốc số 06 ngày 25/9/2010.

Với những thành tích xuất sắc đó, Công an Can Lộc được Giám đốc Công an Hà Tĩnh biểu dương, khen thưởng; cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Làm rõ các sai phạm trên lĩnh vực kinh tế cũng là bài học để các ngành, các cấp nêu cao hơn nữa trong công tác quản lý cán bộ, quản lý tài chính, ngân sách của địa phương không để những điều đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast