Công trường lo... cướp!

Những ngày gần đây, trên địa bàn khu tái định cư xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh liên tiếp xẩy ra các vụ cướp vật liệu xây dựng trên công trường. Đối tượng là những thanh niên tụ tập thành nhóm dùng hung khí tấn công bảo vệ và cướp sắt thành phẩm sau đó đem đến các điểm thu mua phế liệu bán lấy tiền tiêu xài.

Các đối tượng gây ra các vụ cướp công trường đều ở độ tuổi trên dưới 20
Các đối tượng gây ra các vụ cướp công trường đều ở độ tuổi trên dưới 20

Vào lúc 13h30 phút ngày 13/9, tại công trường cầu số 4 mặt bằng khu tái định cư xã Kỳ Long, huyện Kỳ Anh do Công ty CP đầu tư phát triển Xuân Thành thi công xuất hiện 16 đối tượng xông vào đuổi đánh bảo vệ và lấy đi một số khung sắt.

Không dừng lại ở đó, vào lúc 23h ngày 15/9 có 11 đối tượng đi trên 6 xe máy lao thẳng vào công trường dùng 3 thanh kiếm, nhiều gậy gộc đuổi đánh anh Phạm Văn Chinh (24 tuổi) là cán bộ bảo vệ, làm anh Chinh bị thương ở tay và chân, sau đó chúng cướp đi 40 thanh sắt loại phi 16 và một số sắt đã thành phẩm. Sự liều lĩnh của các đối tượng gây hoang mang, lo lắng cho các doanh nghiệp đang thi công công trình cũng như người dân sống trên địa bàn.

Đại úy Phạm Văn Hùng – Đồn phó Đồn Công an cảng Vũng Áng cho biết: Sau khi nhận đơn trình báo của các doanh nghiệp, Ban chỉ huy đơn vị đã lập án đấu tranh và cử hàng chục trinh sát xuống địa bàn soát xét các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, lên danh sách để gọi hỏi đấu tranh. Tuy công trường nằm trong khu vực tái định cư xã Kỳ Long nhưng người dân đang ở thưa thớt nên rất khó khăn trong công tác điều tra. Các trinh sát đã phải mở rộng địa bàn điều tra ra các xã lân cận.

Trong quá trình này nổi lên một nhóm đối tượng tuổi từ 20 đến 25 ở xã Kỳ Phương, thường tụ tập và có biểu hiện bất minh. Quá trình đấu tranh nổi lên đối tượng Hoàng Xuân Hùng, sinh năm 1989, trú tại xã Kỳ Phương là đối tượng cầm đầu băng nhóm này. Chúng thường tụ tập chơi bời sau đó tổ chức đi cướp tài sản tại các công trường đem bán lấy tiền uống rượu và hát karaoke.

Những thanh sắt cướp được, các đối tượng đem bán cho các điểm thu mua phế liệu
Những thanh sắt cướp được, các đối tượng đem bán cho các điểm thu mua phế liệu

Sau khi có đầy đủ chứng cứ, cơ quan điều tra Công an huyện Kỳ Anh đã tiến hành bắt khẩn cấp Hoàng Xuân Hùng (25 tuổi), Phùng Công Hiếu (22 tuổi), Nguyễn Thành Tiến (20 tuổi), Thiều Văn Đức (19 tuổi), Nguyễn Văn Long (26 tuổi), Trần Huy Lực (19 tuổi), Hoàng Văn Hải (24 tuổi), Thiều Văn Xuân (23 tuổi), Mai Văn Hùng (22 tuổi), Hoàng Thăng Long (22 tuổi), Hoàng Minh Hiếu (21 tuổi) và Hoàng Đức Cảnh (20 tuổi). Các đối tượng đều trú tại xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh.

Công an huyện Kỳ Anh cũng tạm giữ 6 xe máy và toàn bộ tang vật vụ án.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do không có tiền ăn chơi nên đã bàn với nhau tổ chức đi cướp vật liệu xây dựng tại các công trường vì đây là địa bàn rộng, ít bảo vệ nên dễ tấn công. Mục tiêu của chúng là sắt thép đang thi công vì đây là tài sản rất dễ bán.

Từ vụ án này, các đơn vị, doanh nghiệp đang thi công trên các công trường cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình, không để các đối tượng có điều kiện phạm tội. Khi phát hiện đối tượng phạm tội cần nhanh chóng thông báo cơ quan công an những thông tin liên quan để ngăn chặn loại tội phạm này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast