Đâm thủng ngực người cùng xã vì bị làm... bẽ mặt!

(Baohatinh.vn) - Người chết, kẻ đi tù - kết cục từ lần giải quyết mâu thuẫn đã để lại những hệ lụy đau lòng cho cả hai gia đình. Nhát dao oan nghiệt trong phút nóng giận nhất thời không chỉ cướp đi sinh mạng của một con người mà còn để lại khoảng trống khó lấp đầy trong cuộc đời người ở lại...

Đâm thủng ngực người cùng xã vì bị làm... bẽ mặt! ảnh 1
Bị cáo Võ Minh Giáp tại phiên tòa sơ thẩm

Nét mặt có vẻ lương thiện của bị cáo Võ Minh Giáp (SN 1974, ở Xuân Giang, Nghi Xuân) hoàn toàn đối lập với tội ác tày trời của y. Trong chiếc áo thể thao rộng thùng thình, khuôn mặt Giáp không giấu nổi vẻ nhăn nhó, ủ rũ mỗi khi ai đó vô tình nhắc đến câu chuyện xảy ra giữa y và người hàng xóm…

Khoảng 11h40’ ngày 15/10/2014, sau khi mua kem cho con, đến cổng Bưu điện huyện Nghi Xuân, Võ Minh Giáp gặp Hồ Xuân Trường là người cùng xã.

Do quen biết từ trước, Giáp dừng xe hỏi thăm. Đáp lại lời hỏi han đầy thiện ý của Giáp, Trường không trả lời, cầm giá chở hàng bằng gỗ giơ lên đòi đánh đối phương. Nhớ lại trước đây Trường từng dùng gạch táp-lô ném mình, Giáp lời qua tiếng lại rồi lên xe ra về. Không buông tha hàng xóm, Trường nhanh chóng lên tiếng thách thức: “Mày về lấy “hàng” ra đây, tao với mày cùng chơi”.

Nhận lời “thách đấu”, Võ Minh Giáp chạy xe về nhà tìm hung khí. Khoảng 5 phút sau, Giáp mang theo một con dao mác mũi nhọn, dài khoảng 30-35 cm để trong vỏ trở lại địa điểm đã gặp. Trường cũng mang theo một thanh kiếm dài 87 cm đợi sẵn.

Giáp vừa tới, Hồ Xuân Trường cầm kiếm tiến lại gần. Giáp vội vàng rút dao chĩa về phía Trường. Khi 2 người giáp lá cà khoảng 1m, sẵn cơn tức giận vì đã bao lần bị Trường làm bẽ mặt, Giáp hung hãn gạt kiếm và lao vào đâm trúng ngực đối phương. Cú đâm chí mạng đã khiến Hồ Xuân Trường gục tại chỗ và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Gây án xong, Giáp rút dao ra khỏi người nạn nhân, chạy xe vào quán nước và gọi điện về cho vợ là Bùi Thị Xuân thông báo tình hình rồi lẩn trốn tại các nhà trọ trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An). Vì quá lo lắng và sợ hãi, Giáp vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình nghe ngóng tình hình. Sau khi biết tin Trường đã tử vong, vợ Giáp liên tục khuyên bảo y ra đầu thú, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ám ảnh bởi tội lỗi đã gây ra, ngày 17/10/2014, Võ Minh Giáp đã ra cơ quan công an đầu thú. Để khắc phục hậu quả, gia đình Giáp chạy vạy vay mượn được 10 triệu đồng hỗ trợ làm đám tang cho Hồ Xuân Trường.

Trước khi phải hầu tòa về tội danh giết người, đầu năm 1993, Võ Minh Giáp đã từng bị TAND tỉnh Khánh Hòa xử 24 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. 4 năm sau (1997), một lần nữa, y tiếp tục bước chân vào trại giam với mức án 7 năm tù do TAND tỉnh Đồng Nai xử phạt về các tội trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ. Sau khi ra tù, do “ngứa nghề”, Võ Minh Giáp lại bị TAND tỉnh Bình Dương xử phạt 4 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản vào năm 2005.

Dù là thành phần cá biệt trong xã hội nhưng theo đánh giá của nhiều người dân xung quanh, Võ Minh Giáp lại là người con hiếu thảo, người chồng tốt trong gia đình.

Nạn nhân của Giáp - Hồ Xuân Trường cũng không giành được nhiều thiện cảm trong mắt mọi người. Cũng như bị cáo, Trường không nghề nghiệp, lại sa đà vào tệ nạn xã hội. Sau khi ly hôn với người vợ thứ nhất, cuộc sống của Trường với người vợ thứ hai không mấy êm ấm khi bị hại lỡ dính vào “nàng tiên nâu” và từng có thời gian buôn bán chất bột trắng.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Võ Minh Giáp lĩnh bản án 12 năm tù giam về tội “Giết người”. Ngoài số tiền 10 triệu đồng đã đền bù trước đó, Giáp phải bồi thường 30 triệu đồng cho vợ con bị hại.

Cuộc giải quyết mâu thuẫn trong phút nóng giận nhất thời đã để lại kết cục đau lòng khi người chết, kẻ đi tù. Nhưng xót xa hơn, đó cũng chính là bi kịch của những con người vì sa ngã, vì ham muốn trước mắt đã vô tình bỏ quên lý tưởng sống, đánh mất nhân cách. Và, liệu có đường về cho Võ Minh Giáp khi chính những người xung quanh không còn muốn nhớ đến kẻ giết người với quá khứ đầy tội lỗi?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast