Dân cảnh giác, sát cánh cùng chống ma túy

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Kế hoạch 25/KH-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về giải quyết tình hình ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào, 2 đồn biên phòng: Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Sơn Hồng (BĐBP Hà Tĩnh) được đưa vào làm điểm; sau hơn 1 tháng triển khai, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực...

10h30’ ngày 9/5/2017, tại khu vực cầu Lán 4, đường cửa khẩu phụ Sơn Hồng (Hương Sơn), BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành mật phục, bắt quả tang 2 đối tượng người dân tộc Mông, quốc tịch Lào gồm: Pó Xồng (SN 2001, trú tại bản Nậm On, huyện Xaychămphon, tỉnh Bôlykhămxay) và Xồng Lò (SN 1994, trú tại bản Thồngchálơn, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, thu giữ 1 bánh hêrôin cùng 2.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

dan canh giac sat canh cung chong ma tuy

Đối tượng Pó Xồng, Xồng Lò bị bắt cùng tang vật

“Đây là kết quả sau hơn 1 tháng tổ chức triển khai tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Sơn Hồng theo tinh thần Kế hoạch 25 của UBND tỉnh. Nhân dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng hàng chục nguồn tin có giá trị, từ đó, phục vụ cho công tác nắm tình hình, ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, trong đó có 2 đối tượng kể trên” - Thiếu tá Dương Đình Hùng - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sơn Hồng chia sẻ.

Cũng theo Thiếu tá Dương Đình Hùng: Trên cơ sở sự chỉ đạo sâu sát của BĐBP tỉnh, hơn 1 tháng qua, đơn vị đã cùng tổ công tác BĐBP tỉnh phối hợp với chính quyền xã Sơn Hồng tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về luật biên giới và các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm ma túy; cấp phát hàng trăm trang tài liệu, tờ rơi; tổ chức ký cam kết với hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh và bà con nhân dân trên địa bàn thực hiện phong trào “5 không”: Không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, không trồng cây có chứa các chất ma túy; tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội pham ma túy.

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là ý thức trách nhiệm cùng với BĐBP và các lực lượng chức năng trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

dan canh giac sat canh cung chong ma tuy

Các thành viên CLB Tình thương ở thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1 ký cam kết phòng chống ma túy.

Một trong những địa bàn “nóng” về tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào là xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 (Hương Sơn). Ma túy thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân trên địa bàn.

Thượng tá Phan Duy Vị - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – đơn vị phụ trách 2 xã cho biết: Trong những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm diễn biến hết sức phức tạp. Không chỉ các đối tượng buôn bán với số lượng lớn, ngày càng manh động, liều lĩnh mà tình trạng ma túy len lỏi vào thế hệ trẻ đang có chiều hướng gia tăng. Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã phối hợp với chính quyền 2 xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 tổ chức 4 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho bà con nhân dân, thu hút gần 1.000 người tham gia. Sau khi được tuyên truyền, 100% cán bộ và nhân dân đã đăng ký vào bản cam kết thực hiện công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Bên cạnh đó, thời gian qua, bằng tình cảm, trách nhiệm và những việc làm thiết thực, chính những thành viên trong Câu lạc bộ “Tình thương” (tổ chức do đơn vị thành lập từ năm 2007) đã cung cấp các nguồn tin quan trọng giúp đơn vị phát hiện, đấu tranh thắng lợi nhiều vụ án ma túy lớn. Các thành viên của câu lạc bộ còn tích cực tham gia tuyên truyền về tác hại và những hệ lụy do ma túy gây ra, góp phần cảnh tỉnh cho những người xung quanh tránh xa ma túy.

“Sau hơn 1 tháng thực hiện Kế hoạch 25 của UBND tỉnh về giải quyết tình hình ma túy trên địa bàn 3 xã thí điểm thuộc 2 đồn biên phòng kể từ 25/4 đến nay đã cơ bản kết thúc giai đoạn 1 - giai đoạn tuyên truyền, vận động và đạt kết quả khá cao. Giai đoạn 2 sẽ tiến hành gọi hỏi, răn đe, giáo dục… đối với những đối tượng có nguy cơ và dấu hiệu vi phạm cao. Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến 3 tháng, sau đó sẽ triển khai trên toàn địa bàn”, Thượng tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP Hà Tĩnh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast