Đánh chết người do bị chọc tức lúc can ngăn cãi nhau

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và phút nóng giận, cuộc đời của Lê Thanh Bình và nạn nhân H. đã rẽ sang một hướng khác.

danh chet nguoi do bi choc tuc luc can ngan cai nhau

Bị cáo Lê Thanh Bình tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ, khoảng 14h ngày 18/4/2016, Lê Thanh Bình (64 tuổi, trú xã Đức Lạc, Đức Thọ) chở vợ đến khu vực giáp ranh giữa 2 xã Đức Long và Đức Lạc. Tại đây, thấy em vợ là chị D.T.T đang cãi nhau với ông L.T.H (57 tuổi, trú xã Đức Bồng, Vũ Quang), Lê Thanh Bình đã vào can ngăn.

Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa ông H. và T. càng lúc càng gay gắt. Ông H. còn lớn tiếng thách thức và nhặt đá ném vào người ông Bình. Bực mình vì bị đánh một cách vô lý, ông Bình lấy đá đánh liên tiếp vào vùng đầu ông này.

Lãnh trọn cú đánh trời giáng từ đối phương, nạn nhân bất tỉnh do chấn thương vùng đầu và được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Lê Thanh Bình sau đó đã đến Công an huyện Đức Thọ để đầu thú.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và phút nóng giận, cuộc đời của Lê Thanh Bình và nạn nhân H. đã rẽ sang một hướng khác. Vụ án khiến không gian thanh bình sau lũy tre làng bị xáo động, đẩy cuộc sống vốn đã “giật gấu vá vai” của gia đình bị cáo vào cảnh kiệt quệ và khiến nước mắt trên gương mặt đứa con tàn tật cùng mẹ già của bị hại không ngừng rơi. Nhiều hàng xóm của cả bị cáo và bị hại vượt hàng chục cây số từ sáng sớm tinh mơ đến theo dõi phiên xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Bình lộ rõ vẻ tiều tụy, mệt mỏi. Suốt phiên xét xử, bị cáo liên tục thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thỉnh thoảng xúc động, bày tỏ sự hối hận về sai lầm của mình nhưng giờ đây, tất cả đã quá muộn. “Do thấy em vợ bị đánh, bản thân chỉ muốn can ngăn nhưng không ngờ mọi việc lại đi quá xa khiến chính tôi cũng cảm thấy sốc” - Lê Thanh Bình nói trong đau đớn.

Thực tế cho thấy, những phạm nhân đang chịu án giết người ở vùng nông thôn đa phần là nông dân quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để kiếm kế sinh nhai. Trong phút nóng giận, thiếu kiềm chế, họ đã xuống tay cướp đi mạng sống của người khác. Đau lòng hơn, các nạn nhân đôi khi là chỗ thân tình với chính thủ phạm. Phía sau những vụ thảm án ấy là nỗi đau thương tang tóc không thể nguôi ngoai, là nỗi hằn học không thể hóa giải, kẻ phạm tội rơi vào cảnh “cơm tù, áo số”, người thân phải gạt nước mắt chạy vạy lo khoản bồi thường chồng chất.

“Có rất nhiều cách để có thể hóa giải những tình huống có khả năng dẫn đến xung đột. Cần nhìn nhận vấn đề theo định hướng đảm bảo tránh thương tổn hay nguy hiểm không đáng có khi tranh cãi. Không nên nôn nóng hay có lời lẽ xúc phạm đối phương khiến vụ việc trở nên trầm trọng” - đó là điều một vị trong hội đồng xét xử cảnh báo tới mọi người. Vì một phút nóng giận dẫn đến chết người, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên Lê Thanh Bình mức án 10 năm tù giam; đồng thời, phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 97 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng, Bình phải có trách nhiệm nuôi con tàn tật và mẹ già của nạn nhân với số tiền 500.000 đồng/người.

Phiên tòa kết thúc, từng dòng người lần lượt ra về. Bị cáo khốn khổ bước theo các công an viên. Tất cả đã quá muộn, bị cáo bất chợt thốt lên đau đớn!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast