Đùa với số máy “nóng”, coi chừng!

Cứ mỗi lần cầm máy lên là lại nghe tút tút...Tuy nhiên, việc nhấc máy lên nghe lại không thể dừng. Hàng ngày tại trung tâm thông tin CS113 nhận tới hàng trăm cuộc gọi, trong đó có rất nhiều cuộc vô cớ gọi tới trung tâm để trêu đùa, báo hoang tin…

Báo tin giả, lĩnh phạt thật.

Hằng ngày, CS113 đã phải tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi, trong số đó có rất nhiều cuộc gọi đến để trêu đùa, báo hoang tin...gây khó khăn cho lực lượng trực máy, xử lý thông tin

Hằng ngày, CS113 đã phải tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi, trong số đó có rất nhiều cuộc gọi đến để trêu đùa, báo hoang tin...gây khó khăn cho lực lượng trực máy, xử lý thông tin

Thượng tá Phạm Văn Tám - Phó trưởng phòng PC13 (Công an Hà Tĩnh) cho chúng tôi biết: “Hiện nay trung tâm được trang bị hệ thống thông tin giám sát cuộc gọi hiện đại trên hệ thống vi tính tự động, số máy 113 luôn đảm bảo và sẵn sàng nhận mọi cuộc gọi. Nhưng hiện nay một bộ phận người dân ý thức còn kém, đã liên tục gọi đến để quấy rối, trêu đùa, báo hoang tin..vv..gây không ít khó khăn cho cán bộ trực ban và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới yêu cầu cần giúp đỡ của nhiều người dân khác”.

Chưa đầy 30 phút ở trung tâm thông tin CS113 mà tôi được nghe liên hồi chuông điện thoại đổ dồn, còn các số điện thoại thì cứ thay nhau nhảy múa trên màn hình, trong đó cuộc gọi từ “những kẻ nhàn rỗi” chiếm tỷ lệ không nhỏ. Thiếu uý Nguyễn Trường Kỳ - Cán bộ trực thông tin đưa cho chúng tôi xem một danh sách dày đặc những số điện thoại mà các anh vẫn gọi là số điện thoại “đen” Có những số máy như 01682585105 gọi đến gần trăm cuộc, số 0393.853212, 01676700811 gọi gần 80 cuộc, số 0976145649, 01687464828, 01652203381, 0983535941, 01666877406, 0932375887 gọi hơn 50 cuộc..vv..

Thiếu úy Kỳ còn cho chúng tôi nghe lại những cuộc gọi bất đắc dĩ phải tiếp nhận đã được hệ thống máy tính tự động ghi lại với những nội dung “phong phú”, “đa dạng”; lời lẽ tục tĩu, vô văn hoá rất khó nghe, thậm chí còn đe doạ, chửi bới, thoá mạ vô cớ lực lượng CS113. Đó là chưa kể đến hàng trăm cuộc gọi đến mà mỗi khi nhấc máy thì họ lại cúp, rồi lại gọi, lại cúp..cứ liên hồi, bất luận ngày hay đêm.

Tuy nhiên cán bộ, chiến sỹ làm công tác trực ban lại không thể không nghe máy. Qua thống kê, số điện thoại gọi đến trung tâm CS113 để trêu đùa, báo hoang tin thì hơn 80% là các số máy di động trả trước và rất khó để xác định được chủ nhân các số máy này, chỉ biết qua giọng nói thì dễ dàng nhận ra đa số họ là lớp nam, nữ thanh niên. Vấn đề này cũng đang đặt ra câu hỏi liệu vấn đề quản lý thuê bao trả trước của các mạng điện thoại đã thật sự nghiêm túc?

Tại Điều 12, khoản 3, mục h (Nghị Định142/2004 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về bưu chình viễn thông và tần sô vô tuyến điện) nêu rõ: "Phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để đe doạ, quấy rối, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự..”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast