Giải quyết dứt điểm việc cấp đất trái thẩm quyền trước ngày 31-12-2012

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa có cuộc làm việc với UBND huyện Thạch Hà để nghe báo cáo tình hình thực hiện xử lý việc cấp đất trái thẩm quyền theo Quyết định 2005/QĐ-UBND ngày 13-7-2012 của UBND tỉnh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thực hiện Quyết định 2005/QĐ-UBND, UBND huyện Thạch Hà đã thành lập Tổ công tác xử lý, phân công nhiệm vụ, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành và quán triệt triển khai trong toàn huyện. Theo số liệu báo cáo của các xã, thị trấn, toàn huyện có 1.190 được giao đất trái thẩm quyền. Đến thời điểm này có 25 xã đã rà soát xong, thống kê danh sách các hộ; trong đó một số xã đã thu thập các giấy tờ có liên quan đến giao đất, kiểm tra thực địa, lập bản tổng hợp và tính toàn phương án, tổ chức họp Hội đồng tư vấn xét duyệt.

Các thành viên đoàn công tác kiểm tra quy trình, thủ tục tổ chức triển khai QĐ 2005 của UBND huyện Thạch Hà.
Các thành viên đoàn công tác kiểm tra quy trình, thủ tục tổ chức triển khai QĐ 2005 của UBND huyện Thạch Hà.

Trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở gặp nhiều vướng mắc do các địa phương có sự biến động về nhân sự, cán bộ phụ trách nên việc đối chiếu hồ sơ giao đất, hồ sơ công nợ chậm tiến độ; việc trích ngân sách xã để nộp tiền vào kho bạc Nhà nước, trả tiền lãi cho dân do đã cấp đất trái thẩm quyền gặp nhiều khó khăn…

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn công tác đã kiểm tra, làm rõ về quy trình, thủ tục, công tác tổ chức triển khai, thực tế tình hình và quy trình xử lý việc cấp đất trái thẩm quyền. Đồng thời, nghe và giải trình một số ý kiến kiến nghị về những tồn tại, vướng mắc của các địa phương, đơn vị trong thực tế triển khai thực hiện Quyết định 2005/QQĐ-UBND.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã ghi nhận nổ lực của UBND huyện Thạch Hà trong công tác triển khai, cụ thể hoá bằng nhiều văn bản hướng dẫn và tổ chức các xã làm điểm. Tuy nhiên, nhìn chung việc thực hiện việc xử lý cấp đất trái thẩm quyền của địa phương vẫn còn chậm tiến độ; chưa phát hiện, tổng hợp được nguyên nhân các sai phạm căn bản trong qúa trình cấp đất để có phương án khắc phục hiệu quả...Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Quyết định 2005 là một chủ trương lớn, là “cơ hội vàng” để các địa phương, cơ sở khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý đất đai, chấn chỉnh lại kỷ cương, phép nước và đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Vì thế, huyện Thạch Hà cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp, tuân thủ chặt chẽ các quy trình, thủ tục, xử lý những sai phạm một cách triệt để; phải có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa để hoàn thành việc xử lý cấp đất trái thẩm quyền trước ngày 31-12-2012 theo đúng tiến độ Quyết định 2005 đã đề ra”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast