“Gió qua miền tối sáng”

(Baohatinh.vn) - Kinh tế thị trường như cơn gió thổi qua mọi ngóc ngách của đời sống làm thay đổi gần như hoàn toàn bộ mặt cuộc sống. Bên cạnh những mặt tốt mà nó mang đến cho đời sống con người thì đồng thời cũng để lại nhiều dư chấn nếu con người không đủ bản lĩnh, nhận thức để chọn lựa.

Câu chuyện về những người phụ nữ rơi vào bản án liên quan đến tín dụng đen và quên mất thiên chức cao cả mà chúng tôi đề cập dưới đây là một minh chứng rõ nét...

Lòng tham mù quáng

Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng đầy rẫy những bài học về các vụ lừa đảo dưới hình thức tín dụng, “chơi phường”, “chơi hội”… nhưng khi lòng tham nổi lên, nhiều người vẫn mất hết lý trí, đặt niềm tin mù quáng vào những kẻ lừa đảo.

Mới đây, người dân Hà Tĩnh bàn tán xôn xao khi biết có rất nhiều phụ nữ dính vào vụ lừa đảo do chủ tiệm vàng V-H.P (đóng ở thị trấn Nghèn, Can Lộc) đứng ra huy động. Chủ tiệm vàng V-H.P đã dùng nhiều chiêu trò để dụ dỗ những người phụ nữ kinh doanh thành đạt ở nhiều địa phương trong tỉnh cho vay với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng rồi cho một đôi vợ chồng trú tại TP Vinh (Nghệ An) vay lại với lãi suất cao để hưởng chênh lệch. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, đôi vợ chồng này đã trốn ra nước ngoài dẫn đến vụ vỡ nợ dây chuyền khiến rất nhiều người rơi vào cảnh khốn cùng.

“Gió qua miền tối sáng” ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Trước đó, một số người dân ở TP Hà Tĩnh cũng đã từng lâm vào cảnh điêu đứng khi trở thành nạn nhân trong đường dây cho vay nặng lãi buôn bán bất động sản do Lê Thị Tương (SN 1973, trú tại TP Hà Tĩnh) cầm đầu. Theo hồ sơ của Công an tỉnh, Tương đã mua bán bất động sản “ảo”, đi vay và cho vay lòng vòng với số tiền trên 30 tỷ đồng không thanh toán được. Tương vừa là chủ nợ, vừa là con nợ. Tương đã lừa hết bạn bè thân, đồng nghiệp và cả họ hàng. Là một chân rết trong đường dây của Lê Thị Tương, Lê Thị Thanh Trúc cũng đã bị lòng tham làm mờ mắt khi lừa đảo chính người thân, bạn bè để vay tiền và bìa đất với số tiền lên đến 17 tỷ đồng.

Dưới hình thức giả mạo chữ ký, Nguyễn Thị Hoa - nguyên Kế toán trưởng Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã lừa đảo và chiếm đoạt của các cá nhân và Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh 11 tỷ đồng. Bản án mà Hoa đang phải thi hành chính là sự trừng phạt thích đáng cho việc để lòng tham làm mờ nhân cách, đạo đức.

Khi tổ ấm thiếu bàn tay người phụ nữ

Những kẻ phạm tội đã bị kết án và phải trả giá cho hành vi của mình. Tuy nhiên, sự thiếu vắng bàn tay người vợ, người mẹ và những tổn thương tâm lý sâu sắc mà người thân của họ phải gánh chịu thì vô cùng lớn.

Một ngày hè bỏng rát, chúng tôi về lại xóm Hợp Tiến (Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), nơi gia đình Lê Thị Tương đang sinh sống. Gặp bà Nguyễn Thị Mận - mẹ chồng Tương khi bà vừa kết thúc buổi gặt, vóc dáng nhỏ bé, liêu xiêu trên đường làng khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi.

Khi chúng tôi hỏi chuyện gia đình, con cái của Lê Thị Tương, không giấu nổi những giọt nước mắt, bà Mận cho biết: “Mẹ chúng nó đi tù đã đành, nhưng giờ bố nó cũng đâm ra trái tính, trái nết, hết giờ làm việc là trở về lầm lũi trong nhà. Một mình tôi phải đứng ra gánh vác việc chăm sóc, cơm nước cho 2 cháu. Không chỉ thế, sau khi đứa con đầu của Tương vào đại học, tôi lại phải gắng sức làm lụng kiếm tiền chu cấp cho cháu. Ai bỏ ruộng, bỏ nương, tôi đều xin để làm. Cũng may, họ hàng và bà con chòm xóm thương tình cho vay mượn chuộc lại được căn nhà để bố con chúng nó có chỗ đi về”.

Chúng tôi chạnh nghĩ, không biết ở trong tù, Lê Thị Tương có mường tượng ra cảnh người mẹ chồng gần 70 tuổi sớm chiều phải ra đồng cày cấy giúp mình nuôi con, có nghĩ đến tổn thương tâm lý của những đứa con khi đến trường, khi ra ngoài xã hội, nhất là trong giai đoạn chúng cần sự bảo ban, yêu thương của mẹ.

Cũng nằm trong đường dây lừa đảo của Lê Thị Tương, Lê Thị Thanh Trúc đã phải chịu mức án thích đáng và hiện đang bị giam giữ tại Trại tạm giam Cầu Đông. Ở đây, Trúc được cán bộ trại giam tạo điều kiện cho bán hàng ở căng tin. Trong cuộc gặp với chúng tôi, Trúc không hé răng nửa lời. Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân phường Trần Phú đều biết là ngay từ ngày Trúc vào trại tạm giam, chồng và 2 con của Trúc từ chỗ ấm êm đã rơi vào hoàn cảnh khốn khó. Hiện giờ, chồng con Trúc đang phải trải qua những ngày tháng ở trọ tạm bợ. Điều đáng nói hơn cả chính là những tổn thương tâm lý không gì có thể bù đắp được.

Không chỉ có gia đình những kẻ phạm tội lâm vào cảnh bi đát mà chính những nạn nhân trong các vụ lừa đảo cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhiều gia đình ly tán vì đã đem hết tài sản đánh cược vào lòng tin mù quáng. Trong thực tế, đã có những đứa con phải bươn chải mưu sinh và cũng có những đứa trẻ rơi vào vòng lao lý từ cuộc mưu sinh khó nhọc.

Khi lòng tham trỗi dậy, cộng với sự thiếu hiểu biết về pháp luật, những người phụ nữ đã đánh mất thiên chức cao cả của một người mẹ, người vợ trong gia đình. Tổ ấm thiếu bàn tay chăm sóc của người phụ nữ và những tổn thất tinh thần mà họ vô tình gieo rắc đã để lại cho người thân nỗi đau không nguôi.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast