Giọt nước mắt muộn màng

(Baohatinh.vn) - Mặc dù được coi là “điểm tựa” tốt để phát triển kinh tế địa phương nhưng trước khi mở ra cơ hội mới cho người dân, dự án Khu du lịch & sân golf Xuân Thành (Nghi Xuân) đã để lại nhiều nuối tiếc...

Tiềm năng được đánh thức...

Dự án Khu du lịch và sân golf Xuân Thành do Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành làm chủ đầu tư với tổng mức 1.400 tỷ đồng, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 404/QĐ-UBND ngày 4/2/2008. Dự án có 3 hợp phần chính gồm: khu trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó, sân golf 18 lỗ, khu nhà nghỉ và khách sạn du lịch biển.

Bắt giữ đối tượng gây rối trật tự công cộng trong lúc lực lượng chức năng bảo vệ an ninh trật tự cắm mốc, bàn giao mặt bằng Dự án sân Golf Xuân Thành.

Bắt giữ đối tượng gây rối trật tự công cộng trong lúc lực lượng chức năng bảo vệ an ninh trật tự cắm mốc, bàn giao mặt bằng Dự án sân Golf Xuân Thành.

Thực tế cho thấy, sân golf thường được xây dựng tại những địa điểm đẹp như đồi núi, sông, biển. Tuy là nơi có phong cảnh hữu tình nhưng ngay cả “thỏi nam châm” hút khách du lịch như biển Xuân Thành cũng chỉ là cái tên mờ nhạt và cuộc sống của người dân nơi đây lại khá bấp bênh. Bởi vậy, việc thi công dự án sân golf được coi là điểm sáng cho phát triển kinh tế.

Ở Việt Nam, golf vốn được coi là môn thể thao chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu. Tương lai với sự hiện diện của sân golf, người dân có thể chuyển đổi nghề nghiệp nâng cao thu nhập đáng kể. Theo tính toán, một sân golf 18 lỗ sẽ tạo việc làm cho khoảng 250 người phục vụ với nguồn thu nhập gồm lương và tiền thưởng xấp xỉ 300 USD/người/tháng. Số tiền mà có lẽ ngay cả trong giấc mơ, những người dân vốn chỉ quen với công việc đồng áng cũng không dám nghĩ đến. Thu nhập của dân cao lên đồng nghĩa với ngân sách địa phương ngày càng lớn. Chưa kể, sân golf còn có “phép màu” hóa giá đất đai trở nên đắt đỏ, đưa lại nguồn lợi khổng lồ cho người dân sở tại và vùng lân cận. Ngoài sân golf, trường đua chó, biệt thự hay khách sạn 5 sao sẽ tạo thêm nhiều việc làm. Và, sự ra đời của các dịch vụ “ăn theo” là điều tất yếu. Xuân Thành trở nên sầm uất dần.

Không chỉ “hút” khách trong nước, sân golf Xuân Thành sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách nước ngoài, đưa lại khoản ngoại tệ không nhỏ cho địa phương. Sự ra đời của sân golf là khởi đầu cho cuộc cách mạng đưa đời sống người dân sang ngã rẽ mới, đánh thức tiềm năng của một địa phương bấy lâu “ngủ quên” trong sản xuất nông nghiệp.

Cuộc đụng độ không đáng có

Ngày 10/12/2013, UBND huyện Nghi Xuân phối hợp với lực lượng công an, cảnh sát cơ động tiến hành bảo vệ thi công cắm mốc lộ giới. Song quá trình này gặp nhiều trở ngại bởi hàng trăm người dân xóm 4 và xóm 6 (Xuân Thành) kéo tới phản đối. Các đối tượng quá khích đã sử dụng gậy, đá, cào răng tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, ngăn cản chính quyền huyện Nghi Xuân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai dự án.

Gốc rễ cuộc ẩu đả bắt nguồn từ việc người dân và chính quyền không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Dù chủ đầu tư đưa ra mức bồi thường 35 triệu đồng/sào nhưng vẫn không nhận được cái gật đầu từ một số gia đình.

Hiểu được nỗi băn khoăn của dân, UBND huyện Nghi Xuân đã xem xét mức giá bồi thường giữa Nghị định 69/NĐ-CP và Quyết định 07/QĐ-UBND. Nhận thấy việc tính hệ số 1,8 lần theo Quyết định 07 có lợi cho dân, tỉnh đã đồng ý hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp theo giá đất nông nghiệp năm 2011 với số tiền 12.602.972.000 đồng cho 360 hộ. Tuy nhiên, những đòi hỏi có phần thái quá của người dân đã đẩy sự việc tới cuộc đụng độ không đáng có. Với hành vi chống người thi hành công vụ, 12 đối tượng đã bị bắt giữ.

Hóa giải

Ngày 19/5, TAND huyện Nghi Xuân đã đưa các bị cáo với tội danh “chống người thi hành công vụ” ra xét xử. Từng kiên quyết phản đối việc thi công dự án khu du lịch và sân golf Xuân Thành, đứng trước vành móng ngựa, không ít bị cáo đã bật khóc, bày tỏ sự ân hận muộn màng.

Theo cách nghĩ có phần “giản đơn”, đất đai đối với họ là cả một gia tài. Đó là nguồn sống, là thu nhập lớn nhất đối với gia đình những nông dân chân lấm tay bùn. Một dự án mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong tương lai, nhưng chỉ vì nguồn lợi trước mắt, các bị cáo đã bị kích động, chống đối mà không lường được hậu quả. Phiên tòa là nơi 12 bị cáo phải chịu sự trừng trị nghiêm khắc của luật pháp nhưng cũng là nơi hóa giải những ấm ức và cả sự nuối tiếc, ân hận.

Chứng kiến những người lao động từng “lao tâm khổ tứ” khi “lầm tưởng” đã mất đi cơ hội mưu sinh phải đứng trước vành móng ngựa, để chờ phán quyết cuối cùng, hội đồng xét xử đã trăn trở đưa ra một bản án hợp tình hợp lý, vừa đủ sức răn đe, giáo dục, vừa cho các bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Tổng hình phạt 77 tháng tù cho 12 bị cáo. Đó là bản án cao nhất được đưa ra. Sự nông nổi và thiếu hiểu biết đã đẩy người dân vào chốn lao lý. Giá như, họ biết kiềm chế hơn, có lẽ giờ đây đã không có những giọt nước mắt ân hận

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast