Gỗ lậu ở Kỳ Anh đang nóng trở lại

Sau một thời gian khá im ắng do bị các lực lượng chức năng truy quét quyết liệt, những ngày gần đây, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn Kỳ Anh đang có chiều hướng “nóng” trở lại. Nghiêm trọng hơn, khi bị phát hiện, bọn lâm tặc đã ngang nhiên khống chế, lăng mạ lực lượng bảo vệ rừng, chặt dây sào, vượt trạm kiểm soát để tấu tán lâm sản...

Khống chế lực lượng kiểm lâm, cướp xe chở gỗ lậu

Vào khoảng 0h ngày 15-8, Trần Văn Hải (thường gọi là Hải Loan) trú tại xóm 6 xã Kỳ Thượng (Kỳ Anh) cùng một số đối tượng đã tấn công lực lượng kiểm lâm để cướp xe công nông vận chuyển gỗ lậu.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hiệp - Trạm trưởng trạm kiểm soát lâm sản Kỳ Hợp, đêm 14-8, nhận được tin báo có xe công nông chở lâm sản trái phép trên địa bàn xã Kỳ Thượng, trạm đã tổ chức lực lượng phối hợp với chính quyền xã bắt xe công nông (không có biển kiểm soát) chở gần 2 khối gỗ thuộc nhóm 4. Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, anh Hiệp trực tiếp cầm lái cùng với cán bộ của trạm đưa xe về xử lý. Trên đường về, Trần Văn Hải đã huy động 10 thanh niên đi xe máy chặn đường, hai tên khống chế anh Hiệp, những tên khác leo lên xe và đổ toàn bộ số gỗ xuống đường, cướp xe công nông chạy trốn.

Số gỗ lậu được phát hiện ở Km 54 sau đó bị lâm tặc tẩu tán

Số gỗ lậu được phát hiện ở Km 54 sau đó bị lâm tặc tẩu tán

Chặt sào vượt trạm kiểm soát

Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 3-8, lực lượng BQL rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh đi tuần tra, phát hiện tại km 54 đường 12 thuộc tiểu khu 392 (Kỳ Thượng - Kỳ Anh) 10 khúc gỗ táu tròn (nhóm 3) ước tính khoảng 4 m3 (gỗ đã ra thành phẩm). Số gỗ trên được bọn lâm tặc tập kết dưới các khe suối chỉ cách đường 12 vài ba chục mét, chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ khi có thời điểm thích hợp.

Ông Võ Xuân Sơn - Trưởng ban BQL rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi phát hiện chúng tôi đã huy động 15 cán bộ của Trạm kiểm soát km 38, Trạm Moong Còng và người ở ban, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, thuê xe và mới thu giữ được 2 cột đưa về Trạm km 38. Khi bị thu giữ các đối tượng lâm tặc đã đến đe dọa, chửi bới cán bộ đồng thời bọn chúng tổ chức đồng bọn đến tẩu tán số gỗ còn lại. Đến 16h 25’ cùng ngày, bọn chúng đã dùng xe IFA chở số gỗ còn lại và khi khi quan trạm kiểm soát lâm sản km 38 một số đối tượng đã dùng kiếm, dao rạ chặt sào tẩu thoát”. Được biết, cầm đầu trong nhóm lâm tặc trên là hai đối tượng có “máu mặt” ở thị trấn Kỳ Anh, có tiền sử hoạt động buôn bán lâm sản trái phép từ lâu, chúng rất liều lĩnh.

Ông Sơn cho biết thêm, sau khi biết được đối tượng và phán đoán được tình hình, đơn vị tổ chức hội ý chấp nhoáng, điện báo cho lãnh đạo huyện xin lực lượng ứng cứu. Tuy nhiên, sự ứng cứu của các lực lượng lực lượng công an, kiểm lâm chưa kịp thời, dẫn đến khi xe đã vượt qua trạm được gần 100m, xe của công an mới lên đến nơi.

Cũng theo lãnh đạo BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh, do lực lượng mỏng, lại chỉ được trang bị một số công cụ hỗ trợ thô sơ trong khi đó bọn lâm tặc lại đông người, liều lĩnh, trang bị cả dao, kiếm,... nên rất khó đối phó. Sau khi vận chuyển được số gỗ đưa vào nơi cất dấu bọn chúng lại quay xe lại với thái độ khiêu khích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast