Góp ý hoàn thiện Bộ luật Dân sự sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/3, Sở Tư Pháp tổ chức hội nghị góp ý nhằm bổ sung, hoàn thiện Bộ luật Dân sự sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn.

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) gồm 6 phần, 29 chương với 710 điều. Đây là một trong những dự án luật có vai trò rất quan trọng nhằm thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 trong việc bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Góp ý hoàn thiện Bộ luật Dân sự sửa đổi ảnh 1

So với Bộ luật Dân sự 2005, dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi quy định nhiều vấn đề mới, có tính đột phá trong công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực dân sự; thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…

Tại hội nghị, đại biểu tham gia nhiều ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), tập trung vào các nội dung về trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự, quyền nhân thân, về hậu quả của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức, quyền của người quản lý di sản, về chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự…

Góp ý hoàn thiện Bộ luật Dân sự sửa đổi ảnh 2

Việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của nhân dân trong công tác xây dựng pháp luật, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm, bảo đảm quyền của công dân trong việc tham gia xây dựng pháp luật, tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

Theo kế hoạch, các sở, ngành sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo nhằm bổ sung hoàn thiện dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast