Hiện tượng chống người thi hành công vụ do pháp luật xử chưa nghiêm

Vừa qua trên địa bàn cả nước, xảy ra một số vụ việc chống người thi hành công vụ. Liên quan đến vấn đề này, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua, VOV.VN phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Minh Hồng - Ủy viên Ủy ban An ninh Quốc phòng của Quốc hội – Đại biểu Quốc hội đoàn Bình Dương.

PV: Vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ, ông có nhận xét gì về vấn đề này?

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hồng: Thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc chống lại người thi hành công vụ, nhất là đối với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực kể cả đối với lực lượng kiểm lâm, quản lý thị trường.

hien tuong chong nguoi thi hanh cong vu do phap luat xu chua nghiem

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hồng trả lời phóng viên bên lề Quốc hội

Đây là vấn đề rất đang quan tâm. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân, theo tôi chính là việc pháp luật của chúng ta xử lý chưa nghiêm đối với các trường hợp chống lại người thi hành công vụ.

Chính vì vậy, mặc dù thời gian gần đây chúng ta hoàn thiện từng bước các quy định pháp luật đối với những hành vi chống người thi hành công vụ, kể cả trong Bộ Luật hình sự, để làm sao ngăn chặn được tình trạng này, nhưng có thể nói công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật chưa tốt.

Người dân bây giờ có tình trạng nhờn pháp luật. Chính vì thế chúng ta chưa giải quyết được tận gốc vấn đề này.

Thời gian tới, theo tôi Chính phủ đặc biệt là các lực lượng trực tiếp thi hành công vụ cần phải lập hồ sơ để xử lý một số vụ, kể cả xử lý hình sự để góp phần ngăn chặn tình trạng này.

PV: Trong số những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ có những người thuộc dạng có tiền, quyền và danh tiếng. Tuy nhiên, việc xử lý những đối tượng này lại chưa nghiêm khiến nhiều chiến sỹ công an đang thực thi nhiệm vụ tâm tư?

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hồng: Một số người nổi tiếng, người trong giới showbiz, người có quan hệ rộng rãi thường có hành vi chống đối lại lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Tôi cho rằng, đây là vấn đề văn hóa ứng xử. Chúng ta làm chưa tốt việc giáo dục văn hóa ứng xử đối với những người này.

PV: Gần đây, một vài hành vi không đẹp của lực lượng thực thi nhiệm vụ được đưa lên mạng xã hội với những bình luận mang tính tiêu cực. Đây có phải là một nguyên nhân dẫn đến việc người dân mất niềm tin, nhờn pháp luật?

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hồng: Thực tế thì trong thực thi nhiệm vụ, công an nhân dân luôn có phong trào thực hiện và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ.

Tuy nhiên, có những trường hợp việc rèn luyện chưa tốt, ý thức kỷ luật chưa cao.

hien tuong chong nguoi thi hanh cong vu do phap luat xu chua nghiem

Một vụ chống người thi hành công vụ mới xảy ra trên địa bàn Hà Nội

Tôi nhấn mạnh rằng, đấy là những người thi hành nhiệm vụ còn thiếu bản lĩnh, thiếu năng lực nhiệm vụ để xử lý tình huống.

Vấn đề này được thể hiện thẳng thắn trong báo cáo của Chính phủ trong đấu tranh phòng chống tội phạm, những khuyết điểm, tồn tại của lực lượng chuyên trách đảm bảo an ninh trật tự.

PV: Vậy làm thế nào để hạn chế hành vi chống người thi hành công vụ đang xảy ra như hiện nay, cũng như làm đẹp thêm hình ảnh người thực thi nhiệm vụ trong mắt quần chúng nhân dân, thưa ông?

Thiếu tướng Nguyễn Minh Hồng: Trong chương trình hành động của Chính phủ đã đề cập việc chấn chỉnh trách nhiệm thực thi công vụ, thực hiện nâng cao thực thi quy tắc nghề nghiệp.

Bên cạnh đó là nâng cao văn hóa nghề nghiệp, tăng cường việc xem xét trách nhiệm đối với những người thực hiện không đúng với quy định của pháp luật và nguyên tắc công việc.

Đồng thời gắn liền với đó, chúng ta cần phải tăng cường việc giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kiểm tra chấp hành kỷ luật, nhất là trong kỷ luật đối với lực lượng vũ trang và gắn với việc thực hiện các phong trào như học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy. Tôi nghĩ rằng sẽ sớm khắc phục được từng bước tình trạng như phóng viên nêu.

Bên cạnh đó tăng cường tương tác đối thoại với người dân. Tôi nghĩ rằng chính việc tăng cường đối thoại giữa lực lượng thực thi pháp luật đối với người dân là tốt nhất để người dân ủng hộ công an nhân dân trong thực thi nhiệm vụ.

PV: Xin cảm ơn ông!.

Theo VOV

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast