Hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL ở Nghi Xuân

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cơ sở, những địa bàn trọng yếu. Qua đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Nghi Xuân được thực hiện có nề nếp, thực sự đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn các nội dung pháp luật về ma túy, tội phạm và phòng chống các tệ nạn xã hội, pháp luật về giao thông đường bộ được tuyên truyền đến tận các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các trường học trên địa bàn. Phòng Tư pháp, cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến GDPL có trách nhiệm cung cấp tài liệu (bao gồm văn bản Luật, tờ rơi, băng đĩa, sách, báo pháp luật và các loại tài liệu pháp luật khác) và biên soạn tài liệu pháp luật, giới thiệu báo cáo viên pháp luật tham gia vào các buổi sinh hoạt, học tập pháp luật do Hội đồng tổ chức hoặc lồng ghép vào các hoạt động khác của Hội đồng.

Một trong những hình thức tuyên truyền được thực hiện có hiệu quả cao là ghi âm các văn bản Luật vào đĩa CD để tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. So với các hình thức tuyên truyền pháp luật khác thì hình thức này có nhiều lợi thế như khả năng truyền tin nhanh, gần gũi với người dân ở cơ sở. Hình thức này còn đáp ứng và giải đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của người dân về các chính sách, pháp luật, có khả năng tác động tới nhiều đối tượng trong cùng một thời gian, được thực hiện nhiều lần khi cần thiết, đã giúp cho người dân hiểu được các quy định của pháp luật. Từ đó đã nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật và giúp người dân vận dụng các quy định pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Hình thức này được phần lớn nhân dân đồng tình, đánh giá cao, được xem là một trong những hình thức trọng tâm trong công tác tuyên truyền PBGDPL và triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện.

ĐVTN huyện Nghi Xuân phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

ĐVTN huyện Nghi Xuân phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

Việc tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các hoạt động xét xử, trợ giiúp pháp lý, tủ sách pháp luật cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Toà án Nhân dân huyện Nghi Xuân thường xuyên thông qua công tác xét xử, đặc biệt là xét xử các vụ án hình sự lưu động để lồng ghép, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Năm 2011, Nghi Xuân đã tổ chức xét xử 11 vụ án hình sự lưu động tại các xã, thị trấn. Những vụ án xét xử lưu động thường có bình quân khoảng 1.500 người theo dõi. Thông qua những vụ xét xử lưu động, ý thức chấp hành pháp luật nhân dân được nâng lên, góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Được sự quan tâm của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghi Xuân đã thành lập và duy trì hoạt động được 5 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở 5 xã và 1 tổ cộng tác viên trợ giúp pháp lý của huyện. Thông qua sinh hoạt tại các câu lạc bộ, người dân được giới thiệu các quy định pháp luật bằng hình thức như trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ phía người dân nhằm nâng cao tính chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức pháp luật. Với sự quan tâm đầu tư có trọng tâm, trong điểm, đến nay, Nghi Xuân đã xây dựng được 21 tủ sách pháp luật với khoảng 3.400 đầu sách và tài liệu pháp luật. Ngoài ra, để tuyên truyền rộng rãi hơn một số bộ luật mới, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến GDPL cấp huyện còn triển khai rộng rãi các cuộc thi tìm hiểu pháp luật "Công dân Hà Tĩnh với bình đẳng giới" và cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia" với hơn 14 nghìn người tham gia.

Ông Trần Hoàng Thạch – Phó Phòng Tư pháp huyện Nghi Xuân cho biết: “Trong năm 2012 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ trọng tâm của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện được xác định là tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, huy động sức mạnh và lợi thế sẵn có của các phương tiện thông tin đại chúng và phát huy vai trò của hoạt động hòa giải ở cơ sở, tủ sách pháp luật trong phổ biến, giáo dục pháp luật.”

Ngoài ra Hội đồng phối hợp công tác phổ biến GDPL sẽ ký kết thỏa thuận với ngành giáo dục huyện và các tổ chức đoàn thể cấp huyện để phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng là học sinh, đoàn viên thanh niên trong các trường học và hội viên thuộc các tổ chức đoàn thể trên địa bàn; kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Trước mắt Nghi Xuân sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1041/QĐ-UBND ngày 05/4/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường”, Quyết định số 3776/QĐ-UBND ngày 29/11/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện "Đề án tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, kế hoạch hành động "Năm an toàn giao thông 2012" của Ban An toàn giao thông tỉnh.

Tin rằng kết quả tích cực trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật thời gian qua là tiền đề quan trọng cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để tập trung phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast