Hiệu quả từ các phiên tòa lưu động ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ sở, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hương Khê đã tăng cường hoạt động xét xử lưu động. Kết quả xét xử thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần cùng chính quyền cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH.

Trao đổi với chúng tôi, Chánh án TAND huyện Trịnh Thị Thiện cho biết: Việc đưa vụ án điểm xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm hoặc nơi xảy ra tranh chấp, vừa mang tính chất tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, vừa có tác dụng đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc chính sách đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân.

Hiệu quả từ các phiên tòa lưu động ở Hương Khê ảnh 1

Tòa án huyện Hương Khê đẩy mạnh công tác PBGDPL thông qua các phiên tòa lưu động.

Đối với các phiên tòa xét xử lưu động, việc lập kế hoạch xét xử phải được thẩm phán đặc biệt chú ý. Thẩm phán phải chuẩn bị rất nhiều việc ngoài chuyên môn vì chắc chắn rằng, khi xét xử lưu động, có rất nhiều người dân tham gia và giám sát. Bên cạnh đó, phải dự đoán được những tình huống có thể xảy ra và chuẩn bị kế hoạch xử lý một cách chủ động, linh hoạt. Hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật được thể hiện thông qua xử sự, giao tiếp, giữ kỷ luật phiên tòa và cao nhất là ra được bản án đúng người, đúng việc, đúng pháp luật, được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Trong năm, TAND huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức xét xử lưu động 7 vụ án hình sự. Điển hình như phiên tòa xét xử vụ gây rối trật tự công cộng trong thời gian dài tại Hương Bình thu hút hàng trăm người dân đến tham dự và gần chục cơ quan báo, đài đưa tin. Vụ án đã được xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Vụ án Trần Cơ Thạch và đồng bọn phạm tội cướp tài sản cũng là một thành công của hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật thông qua xét xử lưu động của TAND huyện Hương Khê. Tại trụ sở UBND xã Hương Lâm, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lợi 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Sơn và Trần Văn Toàn mỗi bị cáo 5 năm tù; Nguyễn Văn Nhàn và Trần Trọng Thái mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù; Trần Cơ Thạch 4 năm 3 tháng tù; Trần Văn Vinh và Trần Xuân Phương mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù. Hay vụ án Trần Xuân Minh và Lê Khắc Nhật phạm tội cướp giật tài sản cũng là một ví dụ điển hình. Tòa án đã tuyên xử Trần Xuân Minh 6 năm 6 tháng tù, Lê Khắc Nhật 4 năm 6 tháng tù giam.

Các phiên tòa xét xử lưu động đều diễn ra thuận lợi, an toàn và đúng luật, được đông đảo quần chúng nhân dân đánh giá cao. Hình phạt nghiêm khắc cho các bị cáo không chỉ nhằm trừng trị người phạm tội mà quan trọng nhất là đáp ứng được yêu cầu giáo dục và phòng ngừa chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast