Hồ sơ và trình tự nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã

(Baohatinh.vn) - Chị Lê Thanh Mai, trú tại huyện Kỳ Anh hỏi: Tôi vừa được nhân dân tín nhiệm giới thiệu ứng cử vào đại biểu HĐND cấp xã khóa 2016-2021. Xin hỏi, tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì và trình tự nộp hồ sơ ứng cử ra sao?

Trả lời: Thứ nhất, tại điều 35 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định những giấy tờ cần có trong hồ sơ ứng cử gồm:

1. Công dân ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND theo quy định của luật này phải nộp hồ sơ ứng cử chậm nhất là 70 ngày trước ngày bầu cử.

2. Hồ sơ ứng cử bao gồm:

a) Đơn ứng cử;

b) Sơ yếu lý lịch có chứng nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền;

c) Tiểu sử tóm tắt;

d) Ba ảnh chân dung màu cỡ 4 cm x 6 cm;

đ) Bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

3. Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn thi hành điều này.

Thứ hai, trình tự nộp hồ sơ ứng cử được quy định tại Khoản 2 Điều 36 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND

Đối với hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND:

Người ứng cử đại biểu HĐND nộp một bộ hồ sơ ứng cử tại ủy ban bầu cử ở đơn vị hành chính mà mình ứng cử. Người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND của địa phương nào thì phải là người đang cư trú hoặc công tác thường xuyên ở địa phương đó.

Sau khi nhận và xem xét hồ sơ của những người tự ứng cử, người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND, nếu thấy hợp lệ theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thì ủy ban bầu cử chuyển danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của những người ứng cử đến ban thường trực ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp để đưa vào danh sách hiệp thương.

Chậm nhất là 70 ngày trước ngày bầu cử, người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND (cả với người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) phải nộp hồ sơ ứng cử.

Như vậy, theo quy định pháp luật trên, chị căn cứ để thực hiện cho đúng.

Luật sư Phan Duy Phong

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast