Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Sáng ngày 11/12, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 ngày 18-5 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kế hoạch số 1130 ngày 10-5 của Thanh Tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chủ trì hội nghị. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại các điểm cầu trực tuyến trong toàn quốc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả, hạn chế, tồn tại sau 6 tháng thực hiện chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, từ khi thực hiện chỉ thị này, số lượng đơn thư khiếu nại giảm mạnh so với năm 2011. Nhiều địa phương không phát sinh mới các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đông người. Các vụ việc khiếu kiện đông người được tập trung chỉ đạo giải quyết, kiểm tra, rà soát lại quy trình giải quyết để đảm bảo khách quan, đúng pháp luật. Các cơ quan nhà nước đã giải quyết 5.685 trong tổng số 13.018 vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 43,67%. Qua đó kiến nghị thu hồi cho nhà nước, trả lại cho tập thể, công dân 6.200 tỷ đồng, 15 ha đất, kiến nghị xử lý hành chính 18 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 3 vụ việc với 4 người. Cả nước cũng đã rà soát được 527 trong số 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Thực hiện chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 1130 của Thanh tra Chính phủ, Hà Tĩnh đã tăng cường công tác tiếp dân và rà soát, giải quyết khiếu nại tố cáo trên phạm vi toàn tỉnh. Tại thời điểm thời điểm rà soát, toàn tỉnh còn 56 vụ việc còn tồn đọng. Trong quá trình thực hiện, tỉnh cũng đã phối hợp tốt với tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát 11 vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và cấp huyện. Đối với những vụ việc mới phát sinh, các cấp chính quyền cơ sở đã tập trung giải quyết, đồng thời các tổ chức quần chúng cũng tập trung vận động, giáo dục, thuyết phục nên không có vụ việc gây thành điểm nóng khó giải quyết.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho các địa phương, đơn vị tại hội nghị, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ yêu cầu các địa phương, đơn vị hoàn thành các mục tiêu chung của toàn quốc như hàng năm giải quyết 85% số vụ việc khiếu nại tố cáo, trong năm 2013 phải giảm bớt tình hình khiếu nại căng thẳng kéo dài và đông người và từ nay đến cuối năm phải giải quyết xong 5 vụ việc tồn đọng của tỉnh trong số 528 vụ việc trên toàn quốc.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các cấp, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác tiếp dân ở văn phòng, Thanh tra tỉnh phối hợp với sở Nội vụ rà soát tuyển chọn số biên chế để bổ sung vào lực lượng thanh tra ở các địa phương. Từ nay đến 31/12, các địa phương phải tập trung xử lý 56 vụ việc tồn đọng của tỉnh và xử lý các vụ việc mới phát sinh với tinh thần lãnh đạo các cấp, các ngành sẽ lắng nghe và giải quyết kịp thời những thắc mắc của người dân, tuy nhiên đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật mà vẫn còn chây ỳ, tổ chức khiếu kiện vượt cấp thì tỉnh cũng sẽ tiến hành cưỡng chế, xử lý nghiêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast