Kết cục của “đại bàng” trại giam

(Baohatinh.vn) - Không vợ con, gia đình, cuộc đời dính đầy “chàm” khi từng 4 lần vào tù, ra khám - đó là tất cả về cuộc đời “đại bàng” trại giam Nguyễn Ngọc Minh (43 tuổi, trú xã Bồng Khê, Con Cuông, Nghệ An), hiện đang thi hành án tại Trại giam Xuân Hà (Thạch Lưu, Thạch Hà).

ket cuc cua dai bang trai giam

Đã nhiều lần cuộc đời mở ra cơ hội chuộc lỗi, song bị cáo đã không biết trân trọng

ket cuc cua dai bang trai giam

Trời mưa càng lúc càng nặng hạt, chiếc xe thùng chở bị cáo nặng nề đỗ xịch trước sân tòa án. Bước xuống xe, ánh mắt bị cáo lảng tránh ống kính máy ảnh và đám đông hiếu kỳ. Chiếc áo phông xộc xệch, gương mặt hiện rõ nét lì lợm càng khắc họa hình ảnh một tù nhân với bản tính liều lĩnh, ngổ ngáo.

Bản tính ấy cũng là nguyên nhân đẩy bị cáo vào cảnh hầu tòa lần thứ 5. Do mâu thuẫn trong quá trình cải tạo, ngày 20/1/2017, Minh gây sự, đánh nhau với 2 phạm nhân cùng phòng là Đoàn Văn Nhân (trú tại xã Xuân Giang, Nghi Xuân) và Trần Phú Cường (SN 1971, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Sự việc sau đó đã được cán bộ trại giam hòa giải, xử phạt theo quy định nhưng Minh lại để bụng và hằn thù 2 bạn tù.

Nung nấu ý định trả thù, Nguyễn Ngọc Minh luôn chờ thời cơ để ra tay. Khoảng 1h30’ ngày 6/2/2017, Minh vờ đi vệ sinh để dò la động tĩnh. Thấy các phạm nhân trong phòng đã ngủ say, bị cáo thủ con dao (dạng dao tự chế, dài 21,5 cm), giắt khúc gỗ (dài 36,5 cm) vào thắt lưng, tiến tới giường nằm của Đoàn Văn Nhân, quyết ra tay hạ sát.

Thấy Nhân đang ngủ say, Minh rút dao đâm một nhát vào vùng hõm ức của nạn nhân. Chưa dừng lại, Minh cầm dao lao tiếp về vị trí của Cường đang nằm, đâm một nhát vào vùng mũi ức cho “bõ tức”. Hai bên giằng co, Minh tiếp tục lấy khúc gỗ đánh liên tiếp vào đầu Cường.

Nghe tiếng ồn ào, các phạm nhân trong phòng giam tỉnh dậy, chạy đến can ngăn. Phát hiện sự việc, cán bộ Trại giam Xuân Hà đã kịp thời đến để xử lý, đưa phạm nhân Cường và Nhân đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi được cứu chữa tích cực, Đoàn Văn Nhân xuất viện với tỉ lệ thương tích 19%, Trần Phú Cường là 8%.

Tại phần xét hỏi, quá khứ không mấy đẹp đẽ của Nguyễn Ngọc Minh tiếp tục được phác họa. Trong vòng 19 năm, bị cáo chịu mức án 28 năm 6 tháng tù giam và 15 tháng tù treo với 4 tiền án về các tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “tàng trữ trái phép chất ma túy”, “cướp tài sản”, “trộm cắp tài sản”, “buôn bán trái phép chất ma túy”.

Suốt phiên xét xử, Nguyễn Ngọc Minh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhưng bị cáo thanh minh, việc đâm trọng thương 2 bạn tù là vì ấm ức, muốn “dạy” cho 2 bạn tù một bài học chứ không có ý định giết người. Tuy vậy, câu trả lời của bị cáo không nhận được sự đồng tình từ phía Hội đồng xét xử. Chủ tọa phiên tòa cho rằng, việc bị cáo lựa chọn hung khí nguy hiểm, thừa lúc bị hại không có khả năng tự vệ (đang ngủ say) để đâm vào vị trí trọng yếu, cho thấy ý đồ muốn tước đoạt mạng sống của người khác. Việc 2 nạn nhân không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của Nguyễn Ngọc Minh, vì vậy, việc truy tố bị cáo về tội giết người là hoàn toàn đúng pháp luật.

15 năm tù giam là hình phạt cao nhất Hội đồng xét xử đưa ra ngay sau đó. Đồng thời, bị cáo phải tiếp tục thi hành bản án trước đó gần 13 năm nữa. Đã nhiều lần cơ hội chuộc lỗi được mở ra cho Minh, song bị cáo đã không biết trân trọng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast